| Hotline: 0983.970.780

Xem xét bổ sung một số loại hình thiên tai

Thứ Năm 28/05/2020 , 17:50 (GMT+7)

Chiều 28/5, Quốc hội tổ chức báo cáo và thảo luận xung quanh dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

Sạt lở nghiêm trọng xảy ra ở huyện Trần Văn Thời, Cà Mau. Ảnh: Tùng Đinh.

Sạt lở nghiêm trọng xảy ra ở huyện Trần Văn Thời, Cà Mau. Ảnh: Tùng Đinh.

Bắt đầu phiên làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

Trong đó, tập trung các vấn đề như bổ sung một số loại hình thiên tai, thảo luận nguồn nhân lực cho phòng chống thiên tai, ngân sách nhà nước cho phòng chống thiên tai, quỹ phòng chống thiên tai, thẩm quyền vận động quyên góp, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai...

Đa số các đại biểu bày tỏ sự đồng tình với dự thảo nhưng cũng có một số ý kiến đóng góp thêm.

Bổ sung loại hình thiên tai

Đại biểu Trương Thị Yến Linh, tỉnh Cà Mau cho rằng, trước diễn biến khó lường của thời tiết ở Việt Nam, xuất hiện nhiều loại hình thiên tai, thiệt hại ngày càng lớn. Tuy nhiên, Luật Phòng chống thiên tai hiện hành còn thiếu một số loại hình, gây khó khăn cho việc phòng chống thiên tai tại một số địa phương.

Dẫn chứng tình hình tại địa phương, bà Linh cho rằng việc quy định sạt lở, sụt lún đất do dòng chảy hay mưa lũ là chưa đầy đủ. Cụ thể, trong mùa khô năm 2015-2016, hiện tượng sạt lở, sụt lún xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng tại Cà Mau và còn diễn biến phức tạp hơn trong mùa khô 2019-2020.

Theo thống kê, trên toàn tỉnh Cà Mau hiện có 1.000 vị trí bị sạt lở, sụt lún đất và hầu như đều ở quy mô lớn, gây chia cắt, ảnh hưởng đến giao thông và phát triển kinh tế xã hội của địa phương, chưa kể còn rình rập nguy cơ đe dọa đến tính mạng người dân.

Nguyên nhân được dự đoán là do tình trạng khô hạn làm mất áp lực nước trên sông, kênh rạch khiến đất bị co ngót, tạo độ rỗng trong đất và dẫn đến việc sụt lún, sạt lở.

Để giúp tỉnh Cà Mau sớm có các biện pháp ứng phó và tháo gỡ khó khăn trong khắc phục hậu quả cho thiên tai gây ra, đại biểu Trương Thị Yến Linh đề nghị Quốc hội bổ sung quy định sạt lở, sụt lún ngoài do mưa lũ, dòng chảy còn do nguyên nhân hạn hán.

Trước đó, đại biểu đồng ý bổ sung cháy rừng do nguyên nhân tự nhiên và sương mù vào danh sách các loại hình thiên tai mới, cho phù hợp với tình hình mới. Nguyên nhân là những vụ cháy rừng lớn trên thế giới thời gian qua không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến tính mạng con người và môi trường sống.

Tuy nhiên, đại biểu Linh cho rằng, nếu đưa vào luật, cần xác định rõ nguyên nhân của từng vụ cháy rừng, do thiên tai hay nhân tai, hay kết hợp cả 2.

Liên quan vấn đề này, đại biểu Bùi Thanh Tùng, TP. Hải Phòng trình bày tỏ quan điểm, cháy rừng có nhiều nguyên nhân, cả do con người lẫn tự nhiên. Theo ông, trong tình trạng biến đổi khí hậu như hiện nay, vào mùa khô, nắng nóng kéo dài có thể gây cháy rừng, nhất là ở các khu vực có điều kiện tự nhiên đặc biệt như nhiều khí mê tan hay dễ bị sét đánh.

Khi xảy ra các vụ cháy rừng lớn, nếu chỉ sử dụng lực lượng kiểm lâm và phòng cháy chữa cháy sẽ không đủ sức khống chế, nhất là những nơi có địa hình hiểm trở. Khi đó, chính quyền địa phương cần huy động lực lượng lớn để ứng phó với cơ chế nguồn lực, chỉ đạo, chỉ huy của ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Do đó, đại biểu Bùi Thanh Tùng cho rằng, khi cháy rừng ở mức độ nghiêm trọng, dù nguyên nhân do tự nhiên hay con người cũng cần xem là một dạng thiên tai đặc thù.

Ông Tùng cũng ủng hộ nội dung của dự thảo cho rằng Chính phủ sẽ quy định rõ cháy rừng ở cấp độ nào sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng, chống thiên tai.

Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng các sửa đổi sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý đầy đủ hơn, phù hợp hơn để thích ứng trong tình hình mới. Ảnh: Quochoi.vn.

Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng các sửa đổi sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý đầy đủ hơn, phù hợp hơn để thích ứng trong tình hình mới. Ảnh: Quochoi.vn.

Khuôn khổ pháp lý phù hợp tình hình mới

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, thiên tai luôn là thách thức rất lớn với phát triển kinh tế và sinh kế của người dân. Theo ông, thiên tai ngày càng khắc nghiệt hơn, trong đó Việt Nam lại ở vị trí địa lý thường xuyên gặp thiên tai và là 1 trong 5 nước chịu tổn thương lớn nhất trước biến đổi khí hậu.

"Do đó, Việt Nam luôn có chủ trương, chính sách theo từng giai đoạn rất kịp thời. Việc Quốc hội cho phép sửa đổi một số điều trong Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều nhằm tạo ra khuôn khổ pháp lý đầy đủ hơn, phù hợp hơn để thích ứng trong tình hình mới", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành Nông nghiệp cho biết thêm, trong khi họp thứ 8 vừa qua, sau khi các đại biểu thảo luận, ban soạn thảo đã phối hợp rất chặt chẽ với cơ quan thẩm định, các ủy ban của Quốc hội để tiếp thu, chỉnh sửa và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội với 13 nhóm nội dung.

Trong phiên thảo luận chiều 28/5, các đại biểu đa số đồng tình với 13 nội dung trong dự thảo. Bộ trưởng cho biết thay mặt ban soạn thảo sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, trên cơ sở đó cùng các cơ quan liên quan tập trung nghiên cứu để cho ra được dự thảo luật tốt nhất, phục vụ cho công tác lấy ý kiến thông qua trong thời gian tới.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm