| Hotline: 0983.970.780

Xét nghiệm Realtime PCR cho 70.000 người từ Đà Nẵng về Hà Nội

Thứ Bảy 08/08/2020 , 11:40 (GMT+7)

Ngay trong chiều 8/8, 4 đơn vị thuộc Bộ Y tế bắt đầu xét nghiệm Realtime PCR cho 70.000 người Hà Nội từ Đà Nẵng trở về từ 15/7.

Xét nghiệm Realtime PCR cho 70.000 người từ Đà Nẵng về Hà Nội. Ảnh mang tính chất minh họa.

Xét nghiệm Realtime PCR cho 70.000 người từ Đà Nẵng về Hà Nội. Ảnh mang tính chất minh họa.

Nội dung này được Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tại cuộc họp với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, sáng 8/8. Ngoài ra, hơn 22.000 mẫu xét nghiệm Elisa cũng được Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội.

Tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng đánh giá cao những động thái khẩn trương, quyết liệt của Hà Nội trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Quyền Bộ trưởng khẳng định Trung ương đặt niềm tin lớn vào Hà Nội về kiểm soát dịch bệnh.

Với Hà Nội, xét nghiệm là điểm mấu chốt quan trọng trong kiểm soát dịch. Chỉ có xét nghiệm mới phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, khoanh vùng, dập tắt ổ dịch", GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay.

Ngay khi bắt đầu cuộc chiến chống dịch Covid-19 giai đoạn này, BCĐ Quốc gia, Bộ Y tế luôn xác định Hà Nội là địa bàn có nguy cơ cao. Đó là bởi, Hà Nội có nhiều người (gần 100.000) trở về từ Đà Nẵng. Riêng từ 15/7 đến nay là hơn 75.000 người.

"Chúng tôi coi Đà Nẵng là vùng dịch, tâm dịch nên những người về từ Đà Nẵng đều có nguy cơ lây nhiễm nhất định", GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay và nhấn mạnh phải tiến hành thật nhanh việc lấy mẫu, xét nghiệm Realtime (RT-PCR).

Theo đó, Bộ Y tế đã thảo luận, giao 4 đơn vị chính sẽ tiến hành xét nghiệm cho khoảng 70.000 người Hà Nội trở về từ Đà Nẵng theo phương pháp rRT-PCR. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai đảm nhiệm 40.000 mẫu; Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương mỗi đơn vị 10.000 mẫu.

"Ngay chiều nay, gửi mẫu về cho các cơ quan này", Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết Trung ương sẽ làm rất nhanh nhưng tốc độ lấy mẫu và điều phối mẫu cho các đơn vị thì đề nghị TP giao Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ.

"Kỹ thuật này, Bộ Y tế hỗ trợ toàn bộ cho thành phố Hà Nội", Quyền bộ trưởng khẳng định. Như kiến nghị của các nhà chuyên môn, các chuyên gia, ngành Y tế sẽ tiến hành xét nghiệm Elisa để biết trong cơ thể người đó có miễn dịch hay không.

Về xét nghiệm Elisa, Việt Nam là một trong 5 quốc gia phát triển được test kit này, có độ đặc hiệu, độ nhạy chính xác rất cao.

"Trước mắt, việc xét nghiệm RT-PCR phải làm thật nhanh. Nếu Hà Nội lấy mẫu trong 3 ngày thì Trung ương cũng đảm bảo làm xét nghiệm trong 3 ngày", Quyền Bộ trưởng khẳng định.

Quyền Bộ trưởng yêu cầu tất cả cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng với BHXH khám chữa bệnh BHYT, đều phải thực hiện việc lấy mẫu hoặc xét nghiệm để đảm bảo không có lây nhiễm trong cơ sở y tế.

Cơ sở nào có khả năng, năng lực xét nghiệm thì tự làm xét nghiệm, nếu không có thì lấy mẫu rồi gửi về cho đơn vị có năng lực. Việc xét nghiệm được thanh toán qua BHYT.

Hiện nay, chúng ta có khoảng 120 cơ sở xét nghiệm trên toàn quốc, nhưng sắp tới, chúng ta có thể nâng lên có khoảng 2.000 cơ sở đủ khả năng xét nghiệm, sàng lọc bệnh nhân Covid-19.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, thành phố phấn đấu trong một tuần sẽ triển khai xét nghiệm xong RT-PCR. Với những trường hợp đang chờ xét nghiệm cần phải tuân thủ tuyệt đối với cách ly.

Nhất trí những giải pháp của TP Hà Nội về việc Thủ đô nâng mức độ cao hơn cho những nơi có nguy cơ, có bệnh nhân dương tính, ủng hộ Hà Nội về yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, ra nơi công cộng, đến nơi đông người, Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh đeo khẩu trang là giải pháp ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh. GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng ủng hộ quan điểm khuyến nghị người dân khẩn trương cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người tiếp xúc gần, giúp cơ quan chức năng truy vết.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái: Cảnh tan hoang những ngôi nhà bị mưa đá, giông lốc tàn phá

Ngày 28/3, tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa đá, giông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.

Bình luận mới nhất