| Hotline: 0983.970.780

Xót xa rừng Kon Plông bị tàn phá

Thứ Sáu 27/09/2019 , 10:07 (GMT+7)

Rất nhiều cây gỗ có đường kính bằng 2 người ôm bị đốn hạ không thương tiếc tại rừng Kon Plông (Kon Tum) trước sự bất lực của các cơ quan chức năng.  

Những cây gỗ có đường kính bằng 2 người ôm bị chặt hạ không thương tiếc.

Theo phản ánh của người dân, có 2 vị trí mà lâm tặc ngày đêm tàn phá rừng không thương tiếc nằm trên vùng giáp ranh giữa hai xã Măng Cành và Đăk Tăng, huyện Kon Plông, Kon Tum.

Nhằm xác minh, phóng viên đã đến làng Vi Ring, xã Đắk Tăng vào những ngày cuối tháng 9. Từ phía sau nhà rông của ngôi làng có một con đường đất đi lên rừng.

Vượt qua hơn 1km, chúng tôi nữa bắt đầu phát hiện ra nhiều con đường hằn vệt bánh xe độ chế, rẽ trái đi thêm một đoạn thì thấy những lóng gỗ lớn bị cưa ngang nằm rải rác dọc đường. Những thân gỗ này có đường kính bằng 2 người ôm đã bị "xẻ thịt" khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Cách cột mốc không xa, một cây hồng tùng vừa bị đốn hạ.

Tiếp tục tiến sâu vào rừng, tại cột mốc bằng xi măng ghi "Ranh giới rừng phòng hộ lâm trường Măng Cành II" có một gốc hồng tùng lớn cỡ 2 người ôm vừa bị cưa hạ, xẻ lóng mang đi.

Theo ghi nhận của phóng viên, đã có hàng chục cây gỗ lớn tại vị trí khu rừng này bị đốn hạ, vết cưa còn mới chưa khô mủ.

Tiếp tục tìm đến vị trí thứ 2 của khu rừng bị phá, chúng tôi đi từ cầu nước Ngom (xã Đắk Tăng) qua chốt quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông khoảng 2km có một con đường bên tay trái đâm thẳng lên núi. Tiếp tục đi bộ vượt núi khoảng 1,5km nhóm phóng viên chứng kiến có hàng chục thân gỗ bị cắt hạ. Nhiều cây gỗ được xẻ thành hộp rồi được lâm tặc sử dụng xe độ chế kéo ra bìa rừng.

Gỗ được xẻ hộp chưa kịp mang đi.

Được biết, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông hiện đang quản lý hơn 55 nghìn ha rừng và đất rừng nằm trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Kon Plông. Trong đó, rừng và đất rừng quy hoạch chức năng phòng hộ hơn 6,5 nghìn ha; còn diện tích rừng và đất rừng quy hoạch chức năng sản xuất hơn 48,8 nghìn ha.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông cho biết, sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, công ty sẽ cử lực lượng đi xác minh, có kết quả sẽ thông tin lại báo chí.

Cây gỗ lớn bị cưa còn chưa khô mủ.

Sau khi tiếp nhận thông tin lâm tặc phá rừng, ông Hà Đức Vịnh, Chánh văn phòng UBND huyện Kon Plông cho biết, việc này chúng tôi sẽ tham mưa đến lãnh đạo huyện tiến hành chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Theo ông Vịnh, UBND huyện đã ra rất nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm các đối tượng lâm tặc phá rừng, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để.

Trong khi đó, ông Võ Sỹ Chung, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum cho biết, chúng tôi cũng mới nhận được thông tin từ người dân báo có vụ phá rừng ở huyện Kon Plông. Hiện các cán bộ đang đi kiểm tra hiện trường, nếu có dấu hiện tiếp tay sẽ xử lý nghiêm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất