| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 09/10/2017 , 06:30 (GMT+7)

06:30 - 09/10/2017

Xử lý cán bộ vi phạm, mong đừng dừng lại giữa chừng!

Từ Trịnh Xuân Thanh đến Võ Kim Cự, danh sách những cán bộ cao cấp bị xử lý kỷ luật đã rất dài, chỉ trong một thời gian ngắn. Và ngày 6/10/2017, danh sách đó còn được nối dài hơn bởi ông Nguyễn Xuân Anh. 

Vào ngày làm việc thứ 3 của Hội nghị TW 6 khóa XII, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Anh bằng hình thức cách chức Ủy viên BCH Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và cho thôi Ủy viên TW Đảng. Hình thức kỷ luật được đưa ra chỉ sau chưa đầy 1 tháng, kể từ khi Ủy ban Kiểm tra TW công bố những vi phạm của ông Nguyễn Xuân Anh.

Hình mang tính minh họa

Bản danh sách đó nói lên điều gì? Nếu không phải là quyết tâm rất cao của Trung ương nhằm làm trong sạch đội ngũ đảng viên? Việc làm trong sạch đội ngũ này không có vùng cấm. Bất cứ ai, dù xuất thân thế nào, dù là con cái nhà ai, hễ vi phạm kỷ luật, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng, đều bị xử lý kỷ luật một cách công khai, minh bạch, dù đương chức hay đã nghỉ hưu. Quyết tâm này của Trung ương mang tính răn đe rất cao, đã ngăn chặn kịp thời đà suy thoái về tư tưởng, đạo đức của một bộ phận không nhỏ trong Đảng, đồng thời làm nức lòng người dân cả nước, củng cố và nâng cao lòng tin của nhân dân cả nước vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tuy nhiên, cùng với niềm tin tưởng trước quyết tâm của Trung ương, dư luận còn gửi gắm lòng mong mỏi của mình vào lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ: Đã làm, thì hãy làm đến cùng, đừng bỏ lửng. Sở dĩ dư luận mong mỏi thế, vì có một số vụ có dấu hiệu dừng lại giữa chừng, chẳng hạn như vụ bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương. Tính đến nay, bà Thoa đã “hạ cánh” được hơn 1 tháng, nhưng những câu hỏi về khối tài sản khổng lồ mà bà và gia đình bà sở hữu, có nguồn gốc từ đâu?

Bà Thoa bị xử lý kỷ luật, cách chức Thứ trưởng vì những vi phạm trong thời kỳ làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty cổ phần Điện Quang. Số tài sản “khủng” của gia đình bà có phải được hình thành từ những vi phạm đó không? Nếu đúng, thì những tài sản đó có bị thu hồi không? Tất cả vẫn chưa có câu trả lời, dù dư luận đang hết sức mong mỏi.

Hay vì sao cho đến nay vẫn chưa công bố kết luận thanh tra về “biệt phủ” của Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý, dù đã hoãn đến 7 lần? Và ngay cả vụ ông Nguyễn Xuân Anh nữa. Việc ông sử dụng hai ngôi nhà có giá trị rất lớn của doanh nghiệp ở thành phố Đà Nẵng nhằm mục đích gì, có phải hối lộ không, cần phải làm rõ, làm đến cùng. Bởi nếu đúng, thì rõ ràng đây là hành vi cấu thành tội “đưa và nhận hối lộ”, tức là đã xuất hiện một vụ án hình sự, phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự và thu hồi lại những ngôi nhà đó, chứ không thể chỉ dừng ở mức xử lý kỷ luật đảng là xong.

Một khi cỗ xe đã khởi động, không nên để nó dừng lại giữa đường.