| Hotline: 0983.970.780

Xử lý triệt để vi phạm để bảo vệ hệ thống thuỷ lợi

Thứ Ba 19/10/2021 , 09:06 (GMT+7)

Vận hành, bảo dưỡng và thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi theo quy định đã giúp phát hiện sớm các vi phạm, không gây ảnh hưởng tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp.

Cánh đồng lúa xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên, Lào Cai) tươi tốt do đủ nước tưới. Ảnh: H.Đ

Cánh đồng lúa xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên, Lào Cai) tươi tốt do đủ nước tưới. Ảnh: H.Đ

Xử lý kịp thời các vi phạm

Bảo Yên là huyện vùng thấp của tỉnh Lào Cai, nằm trong vùng thung lũng sông Hồng và sông Chảy có tổng diện tích tự nhiên toàn huyện 81.834,3ha; gồm 16 xã và 1 thị trấn với 213 thôn, bản, tổ dân phố với dân số trên 86.000 người.

Toàn huyện có 11/17 xã, thị trấn là vùng đặc biệt khó khăn, 1 xã là vùng II có thôn bản đặc biệt khó khăn, ngành nghề chính là sản xuất nông nghiệp. Do vậy, những tuyến công trình thuỷ lợi có vai trò quan trọng phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng đạt năng xuất cao trên một đơn vị canh tác.

Chính vì vậy, các đơn vị chức năng luôn quan tâm việc vận hành, bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống công trình thuỷ lợi trên địa bàn. Qua kiểm tra phát hiện hộ ông Lương Văn Thắng (bản Rịa, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, Lào Cai) đã tự ý san gạt mặt bằng, làm vùi lấp 36m kênh bê tông 30x30x12cm của công trình thủy lợi xã Nghĩa Đô.

Phòng NN-PTNT huyện Bảo Yên đã phối hợp với các phòng, ban của huyện, UBND xã Nghĩa Đô tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu hộ gia đình khắc phục, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Ông Hà Văn Quang, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bảo Yên cho biết, còn lại đối với các hành vi vi phạm công trình thuỷ lợi trên địa bàn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chủ yếu xảy ra ở tình trạng khi làm ruộng một số người dân cuốc đất sát vào thành kênh bê tông ở một số thôn, bản. Tuy nhiên đã được UBND các xã, thị trấn; ban quản lý công trình hạ tầng cấp xã và tổ quản lý công trình thủy lợi nhắc nhở, yêu cầu khắc phục kịp thời đảm bảo không mất an toàn cho công trình.

Đối với phạm vi bảo vệ đập hồ chứa nước thuỷ lợi, Trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông huyện Bảo Yên trong phạm vị bảo vệ đập hồ tổ dân phố 1, thị trấn Phố Ràng đã được UBND tỉnh cấp phép tại Quyết định số 1552/QĐ-UBND ngày 08/5/2017 về giấy cấp phép cho các hoạt động trong phạm vị bảo vệ công trình thủy lợi.

Hiện UBND thị trấn Phố Ràng (huyện Bảo Yên) đã chỉ đạo trường hoàn hiện thủ tục xin ra hạn cấp phép theo quy định.

Ngoài ra các hồ chứa khác trên địa bàn huyện hiện chưa phát hiện có hoạt động nào vi phạm...

Một phần Trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông huyện Bảo Yên nằm trong phạm vị bảo vệ đập. Ảnh: H.Đ 

Một phần Trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông huyện Bảo Yên nằm trong phạm vị bảo vệ đập. Ảnh: H.Đ 

Một số công trình cần nâng cấp, sửa chữa

Cơ bản các công trình sau đầu tư trên địa bàn huyện đều mang lại hiệu quả cao, đảm bảo cung cấp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản cho người dân, góp phần quan trong trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế nông nghiệp nông thôn, bảo vệ môi trường sinh thái và giảm thiểu thiên tai xảy ra.

Tuy nhiên, các công trình được đầu tư trên còn chưa đáp ứng được việc kiên cố thực trạng của hệ thống kênh mương hiện có trên địa bàn các xã, thị trấn, một số công trình được đầu tư xây dựng đã lâu, nay đã bắt đầu xuống cấp. Trong khi vốn đầu tư sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới rất hạn chế..

Qua kiểm tra cơ bản các hồ, đập chứa nước bảo đảm an toàn, đủ năng lực chống lũ, đáp ứng các nhu cầu cấp thoát nước tại khu vực và cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Song bên cạnh đó, vân còn một số hồ chứa đã được xây dựng từ lâu (trên 20 năm) đến nay nhiều đập đã xuống cấp, hư hỏng các hạng mục như cống lấy nước, tràn xả lũ và một số đập bị ngấm nước, rò rỉ, cụ thể như Hồ Khuổi Lếch xã Vĩnh Yên, hồ Khuổi Rịa xã Nghĩa Đô…

Tuy nhiên, để duy trì hoạt động hiệu quả các công trình thuỷ lợi, phòng NN-PTNT huyện thường xuyên tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành kiện toàn ban thủy lợi xã và các tổ quản lý thủy nông cơ sở để vận hành, bảo dưỡng đảm bảo hoạt động theo quy định.

Trên địa bàn huyện Bảo Yên hiện có tổng số 20 đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn 9 xã, thị trấn phục vụ cho công tác điều tiết nước sản xuất kết hợp nuôi trồng thủy sản.

    Tags:
Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm