| Hotline: 0983.970.780

Xuất hiện sâu phá dừa chưa từng thấy ở Việt Nam

Thứ Năm 20/08/2020 , 17:16 (GMT+7)

Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bến Tre cho biết, thời gian gần đây, vườn dừa ở xã Phú Long, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre xuất hiện loại sâu “lạ” cắn phá dừa.

Ngành nông nghiệp địa phương đang khẩn trương sử dụng máy bay mini điều khiển tự động để phun xịt thuốc tiêu diệt loại sâu này.

Theo Trung tâm BVTV phía Nam, loại sâu lạ này chưa từng xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: Minh Đảm.

Theo Trung tâm BVTV phía Nam, loại sâu lạ này chưa từng xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: Minh Đảm.

Thông tin đánh giá sơ bộ ban đầu, đây có thể là loại sâu ăn lá dừa có tên là Opisina arenosella Wailker. Chúng từng gây hại dừa ở Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan…, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Chúng rất nguy hiểm vì tấn công nhiều bộ phận của cây dừa từ khi trồng đến khi trái ổn định, chủ yếu là lá và trái.

Tại xã Phú Long, huyện Bình Đại, đã có khoảng 30ha vườn dừa của người dân bị sâu “lạ” tấn công; nhiều vườn dừa bị nhiễm trên 70%, khô lá có nguy cơ chết trắng.

Theo Trung tâm BVTV phía Nam: Đây là loại sâu chưa từng xuất hiện tại Việt Nam nên chưa có thuốc BVTV nào đăng ký để phòng trị chúng. Vì mức độ gây hại nghiêm trọng nên cần phải phòng trị kịp thời tránh lây lan cho các vườn dừa khác của Bến Tre và các tỉnh lân cận. Trung tâm BVTV phía Nam đề xuất biện pháp phòng trừ loại sâu này qua kinh nghiệm của Thái Lan, cắt lá đem tiêu hủy và phun thuốc diệt trừ sâu.

Loại sâu này chủ yếu tấn công lá và trái dừa. Ảnh: Minh Đảm.

Loại sâu này chủ yếu tấn công lá và trái dừa. Ảnh: Minh Đảm.

Tạm thời, Chi cục Trồng trọt và BVTV phối hợp với Trung tâm Khuyến nông xây dựng kế hoạch phòng trừ tại huyện Bình Đại bằng cách tiến hành cắt tỉa những lá bị hại đem tiêu hủy và phun thuốc diệt trừ sâu cho 2ha bị nhiễm bệnh và 1ha liền kề đã bị tấn công. 17ha còn lại sẽ sử dụng thuốc trừ sâu sinh học để phòng trị nhằm bảo vệ vườn dừa hữu cơ và hạn chế thiệt hại các ao tôm ngoài quy hoạch được nuôi trồng rải rác trong vùng.

Sở NN-PTNT Bến Tre chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh nghiên cứu đề tài: “Điều tra thành phần, diễn biến và mức độ gây hại, phổ ký chủ và nghiên cứu đặc điểm sinh học của sâu cắn lá dừa và các loại thiên địch. Định hướng ứng dụng biện pháp sinh học kiểm soát loài dịch hại này”. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là cơ sở để ngành chức năng quản lý lâu dài và hiệu quả loài sâu ăn lá dừa này trong thời gian tới.

Phun thuốc trừ sâu lạ bằng máy bay vào ngày 20/8. Ảnh: Minh Đảm.

Phun thuốc trừ sâu lạ bằng máy bay vào ngày 20/8. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết: Trước tình trạng này, từ nay đến cuối tháng 8, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kết hợp với Tập đoàn Lộc Trời và chính quyền địa phương sử dụng máy bay mini (loại điều khiển tự động) để phun chế phẩm B.T lên toàn bộ diện tích cây dừa bị nhiễm để tiêu diệt sâu “lạ”, không để lây lan. Hiện tại chúng tôi sử dụng chế phẩm sinh học B.T phun và phòng đối tượng này tránh lây lan. Sản phẩm này không gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe của con người.

Xem thêm
Phát triển Tiền Giang với '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

TIỀN GIANG Theo Thủ tướng, tinh thần 'ba cùng' là 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển'.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Đê Đông xuống cấp, xâm nhập mặn uy hiếp ngàn ha đất canh tác

Bình Định Tràn Dương Thiện thuộc hệ thống đê Đông dài 250m, có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp giờ đã như ‘răng rụng’.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất