Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng rất mạnh trong 4 tháng đầu năm 2024, đạt 3,1 nghìn tấn, trị giá 4,4 triệu USD, tăng 173,6% về lượng và tăng 42,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Như vậy, trong những thị trường lớn nhất của xuất khẩu chè Việt Nam, Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất. Bên cạnh đó, một số thị trường cũng đạt mức tăng trưởng cao trong 4 tháng đầu năm là Indonesia (tăng 64,5% về lượng và 61,7% về trị giá), Hoa Kỳ (tăng 61,2% về lượng; 67,6% về trị giá), Malaysia (tăng 51,1% về lượng; 45,3% về trị giá).
Trong khi đó, xuất khẩu chè sang thị trường lớn nhất là Pakistan lại giảm. 4 tháng đầu năm, xuất khẩu chè sang Pakistan đạt 9.761 tấn, trị giá 19,5 triệu USD, giảm 9,2% về lượng và giảm 0,1% về trị giá.
Theo Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), Pakistan là thị trường lớn nhất của chè Việt Nam, nhưng thị phần chè của Việt Nam tại Pakistan vẫn còn thấp. Thông tin từ Hiệp hội Chè Pakistan cho thấy, 4 tháng đầu năm nay, chè Việt Nam chỉ chiếm 0,9% tổng lượng chè nhập khẩu của Pakistan. Nếu tính về trị giá thì thị phần của chè Việt Nam cao hơn một chút, ở mức 3,6%.
Do có nhiều rào cản, đặc biệt là rào cản về thiếu thông tin thị trường, doanh nghiệp chè Việt Nam hiện vẫn khó tiếp cận và khó có những đơn hàng lớn với các doanh nghiệp Pakistan.
Dù xuất khẩu chè sang Pakistan giảm, nhưng nhờ sự tăng trưởng mạnh của những thị trường Trung Quốc, Indonesia, Hoa Kỳ, Malaysia…, xuất khẩu chè nói chung ghi nhận mức tăng trưởng nhanh cả về lượng và trị giá trong 4 tháng đầu năm 2024. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè đạt 36,7 nghìn tấn, trị giá 60,3 triệu USD, tăng 25,1% về lượng và tăng 23,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.