| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc trầm lắng do yếu tố mùa vụ

Chủ Nhật 18/07/2021 , 07:32 (GMT+7)

LÀO CAI Xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành gần đây trầm lắng do một số nông sản hết vụ thu hái.

Xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Xuất khẩu nông sản chờ vụ mới

Để kiểm soát dịch bệnh Covid-19, hiện nay ngoài các chốt kiểm soát y tế trên các tuyến đường đi vào tỉnh Lào Cai thì cửa khẩu Kim Thành lực lượng liên ngành vẫn duy trì các chốt kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào cửa khẩu. Đặc biệt, toàn bộ người ra vào cửa khẩu phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Cửa khẩu này có khoảng 2.500 người hoạt động thường xuyên mỗi ngày trong đó gồm các lực lượng chức năng, lái xe, người lao động làm thuê và người địa phương làm việc, sinh sống trên địa bàn. Do đó, chỉ riêng chốt kiểm dịch tại đường Thủ Dầu, điểm chính vào cửa khẩu Kim Thành từ phía thành phố Lào Cai, mỗi ngày chốt này phải kiểm soát khoảng 1.300 lượt người ra vào…

Ở đầu nhập khẩu, một chủ hàng cho biết, các mặt hàng nông sản từ Trung Quốc về khá nhiều bởi thời gian này các loại quả của họ đến vụ thu hoạch như lê, táo, đào, mận… Do đó, cơ bản cũng có việc để làm như bốc xếp, lọc quả hỏng rồi giao cho các đầu mối mang về xuôi bán hoặc bán cho những người buôn nhỏ, lẻ ngay tại cửa khẩu.

Để vào cửa khẩu, các chủ hàng cũng như người làm, 3 ngày phải test nhanh Covid-19 một lần, tốn 172 nghìn đồng và 20 phút là có kết quả.

Trong khi đó, ở chiều xuất khẩu, do lượng xe chở nông sản các vùng lên Lào Cai khá khiêm tốn. Do đó, mỗi ngày chỉ vài chục chuyến xe nông sản được xuất đi, không có hiện tượng ùn ứ hay vướng mắc trong các khâu thủ tục.

Cũng theo một người làm dịch vụ xuất khẩu tại đây, việc xuất khẩu nông sản thời điểm này khá trầm lắng, lượng xe lên Lào Cai ít. Do đó, một số đã đi tìm công việc khác, bởi thu nhập bấp bênh.

Ngoài ra, một số mặt hàng nông sản xuất khẩu ở những cửa khẩu khác được ưu tiên hơn như sắn nên cửa khẩu Lào Cai không còn là lựa chọn số 1 để xuất, họ chọn đi lối cửa khẩu Thanh Thuỷ (Hà Giang).

Ông Vũ Văn Tuấn - Phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, thời điểm này các mặt hàng từ phía Nam ra ít. Mỗi ngày, tại cửa khẩu Lào Cai xuất khoảng 40-50 xe nông sản sang Trung Quốc chủ yếu là thanh long, ván bóc… Một số nông sản như vải tươi, chuối đã hết mùa nên đầu xuất không rầm rộ nữa.

Với mặt hàng quả thanh long, Trung Quốc cũng đã thay đổi cách quản lý, mặt hàng này không còn hưởng cơ chế biên mậu, tất cả đều phải mở tờ khai đi chính ngạch nên chi phí tăng, do đó số lượng có hạn chế hơn trước đây.

"Tuy nhiên, số lượng nông sản xuất khẩu giảm nguyên nhân chính là do một số quả hết mùa thu hái, đứt vụ. Một vài tuần nữa khi quả chín, lúc đó cửa khẩu sẽ sôi động hơn", ông Tuấn nói.

Thời điểm này, các mặt hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc về chủ yếu là phân bón, than cốc, rau củ quả… Mỗi ngày khoảng hơn 100 xe.

Tạo điều kiện thuận cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản

Cũng theo ông Tuấn, việc xuất nông sản thời gian này trầm lắng cũng có nguyên nhân từ nhu cầu, sức mua của thị trường Trung Quốc. Còn dịch bệnh không ảnh hưởng đến khâu làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá. Lào Cai luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cá nhân, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hoá.

Theo ông Hoàng Chí Hiền - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lào Cai, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng hàng hoá xuất nhập khẩu ngoài địa bàn tỉnh Lào Cai có xu hướng giảm so với các tháng gần đây. Tại cửa khẩu quốc tế đường bộ, hoạt động thông quan hàng hoá cơ bản vẫn được các cơ quan quản lý tạo điều kiện thuận lợi.

Tuy nhiên, một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như phốt pho vàng, thanh long, chuối, xoài đồng loạt giảm số lượng thông quan do yếu tố mùa vụ, vì vậy so với cùng kỳ giá trị xuất, nhập khẩu đều giảm tập trung ở các mặt hàng này.

Trong thời gian vừa qua, mặt hàng quả vải tươi xuất khẩu sang Trung Quốc, ngành Công thương Lào Cai cũng kịp thời tham mưu các giải pháp để hỗ trợ xuất khẩu được thuận lợi nhất.

Ngoài tạo điều kiện về khâu thủ tục hành chính, tại cửa khẩu Kim Thành, lực lượng biên phòng cũng nỗ lực hết sức để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

100% cán bộ, chiến sĩ Trạm biên phòng cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành phải ở lại trạm trực 24/24h. Theo đó, lực lượng biên phòng có nhiệm vụ phân luồng, điều tiết phương tiện hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Đặc biệt là việc phân loại, giám sát lái xe đưa về khu cách ly tạm thời tại cửa khẩu chờ xe hàng thông quan…

Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới tại Lào Cai ước tính đạt 2,08 tỷ USD, tăng 41,98% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt 895,18 triệu USD, tăng mạnh 42,12% so với cùng kỳ 2020; giá trị nhập khẩu đạt 316,89 triệu USD, giảm khoảng 3,76% so với cùng kỳ 2020; các loại hình tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, chuyển cửa khẩu, quá cảnh do các doanh nghiệp của tỉnh Lào Cai thực hiện tại các cửa khẩu khác đạt 867,10 triệu USD, tăng 71,61% so với cùng kỳ 2020.

Xem thêm
Thị trường cá tra và rô phi, nhìn từ Trung Quốc và Hoa Kỳ

Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, việc thiếu hụt nguồn cung và giá cá rô phi tăng vọt tại Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho thủy sản Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Mavin xếp hạng Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Ngày 28/5, Tập đoàn Mavin vinh dự năm thứ 2 liên tiếp được xếp hạng trong Top 10 doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả ngành nông nghiệp năm 2024.

Đi tìm 'bài thuốc' chữa lành 'điểm đau' của khách hàng trong hành trình sở hữu nhà

Thị trường bất động sản đang xôn xao trước thông tin Vinhomes chuẩn bị ra mắt mô hình phân phối O2O (online to offline - trực tuyến tới trực tiếp) hoàn thiện nhất từ trước đến nay...