| Hotline: 0983.970.780

Giải tỏa xe nông sản ùn ứ ở cửa khẩu Kim Thành

Thứ Ba 22/06/2021 , 18:04 (GMT+7)

Chiều 22/6, nông sản xuất khẩu trở lại sang thị trường Trung Quốc sau hơn 1 ngày bị ùn ứ. Người xét nghiệm âm tính Covid-19 mới được vào cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai).

Xe chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc được giải toả ùn ứ từ chiều 22/6. Ảnh: H.Đ

Xe chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc được giải toả ùn ứ từ chiều 22/6. Ảnh: H.Đ

Xét nghiệm toàn bộ người vào cửa khẩu

Theo ông Phạm Hùng - Phó trưởng Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai, ngày 20/6, Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã tổ chức xét nghiệm test kháng nguyên virus SARS-CoV-2 theo phương pháp Real-time PCR cho những người làm việc tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành để phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn lây lan và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Cán bộ, nhân viên, người lao động tại các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi tại cửa khẩu Kim Thành gồm Công ty Logistics Việt Trung, Công ty Logistics Kim Thành, Công ty Logistics 379, Công ty TNHH Nghĩa Anh, Trung tâm dịch vụ khu kinh tế, Trạm Kiểm soát biên phòng, cửa khẩu Kim Thành đều được xét nghiệm Covid-19 miễn phí. 

Và từ ngày 21/6/2021, chỉ các cá nhân có tên trong danh sách đã được xét nghiệm mới được ra vào khu vực cửa khẩu. Các trường hợp khác bắt buộc phải thực hiện test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 và phải trả phí xét nghiệm theo mức giá dịch vụ. 

Các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính mới được vào khu vực cửa khẩu.

Hiện các lối vào khu vực cửa khẩu Kim Thành được đặt barie để kiểm soát cán bộ, người lao động ra vào cửa khẩu, không để Covid-19 có thể lây lan vào khu vực này. Mỗi ngày khu vực cửa khẩu có hàng trăm người lao động làm việc tại đây, nên việc kiểm soát người ra vào khá vất vả.

Tuy nhiên, Trạm biên phòng cửa khẩu Kim Thành, các đơn vị kinh doanh kho bãi phải chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát đảm bảo các đối tượng khi vào khu vực cửa khẩu phải đầy đủ các điều kiện như đã nêu trên. Trường hợp để lọt người chưa xét nghiệm vào trong khu vực địa bàn quản lý, thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Cho đến chiều 22/6, sau hơn 1 ngày các xe nông sản ùn ứ tại cửa khẩu đã bắt đầu được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trước đó, việc thông quan tại cửa khẩu này bị chậm, nguyên nhân do Lào Cai có 2 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 1 lái xe container của Công ty Nam Phong.

Hiện các xe chở nông sản xuất khẩu đặc biệt là quả vải tươi được ưu tiên thông quan trước, đi lối cửa 2B còn các mặt hàng khác như thanh long, xoài, dưa hấu… đi lối cửa 2A, đảm bảo sao cho xe được xuất đi nhanh nhất, không để ảnh hưởng chất lượng nông sản. 

Cũng thời gian này, nhiệt độ Lào Cai đạt mức đỉnh điểm, có nơi lên đến 40 độ C, do đó từ ngày hôm qua đến sáng nay chủ hàng hết sức lo lắng, bối rối sắp xếp hàng hoá tồn đọng khi số xe nông sản chưa xuất khẩu được sang nước bạn. Mặt khác, một số người lao động hiện chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh Lào Cai đang nỗ lực hết sức, xử lý vấn đề để xe nông sản xuất đi được nhanh nhất có thể. 

Cũng trong ngày 22/6, phía Hà Khẩu (Trung Quốc) đã đồng ý kéo dài thời gian hoạt động cửa khẩu đến 22h, ưu tiên xuất nhập khẩu mặt hàng hoa quả, nông sản.

Lái xe không tuân thủ quy định phải đi cách ly 21 ngày

Cũng theo Ban Quản lý cửa khẩu, từ 0h ngày 21/6, các lái xe chở hàng hoá xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành phải thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 cho kết quả âm tính và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn… được phép điều khiển phương tiện vào khu vực cửa khẩu theo chỉ dẫn cửa lực lượng bộ độ biên phòng. 

Trong đó, lái xe chở vải tươi, thanh long… xuất khẩu đi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm xét nghiệm tại Trạm dừng nghỉ km237.

Người điều khiển phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu từ các tỉnh giáp ranh lân cận đi qua quốc lộ 70, quốc lộ 4D (Lai Châu, Yên Bái Hà Giang...), lái xe biên mậu, lái xe trung chuyển làm xét nghiệm tại khu nhà của UBND phường Duyên Hải, Khu thương mại - công nghiệp Kim Thành. 

Lái xe trung chuyển cũng phải có giấy chứng nhận xét kháng nguyên Covid-19 mang kết quả âm tính.

Kinh phí xét nghiệm nhanh, ngân sách tỉnh Lào Cai chi trả đối với phương tiện chở quả vải tươi xuất khẩu, các đối tượng khác tự chi trả.

Theo Thiếu tá Đinh Quang Chính - Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, đối với người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện vận chuyển quả vải tươi xuất khẩu, lái xe điều khiển phương tiện vào tập kết tại mặt bằng của Công ty Cổ phần Logistics Kim Thành phun khử khuẩn.

Sau đó vào bãi chờ xuất tại cửa khẩu để làm thủ tục thông quan. Khi xe đến khu vực cách ly tại điểm đổi lái, sẽ phun khử trùng toàn bộ khoang lái và bàn giao phương tiện cho lái xe Trung Quốc. 

Sau khi bàn giao xe cho các lái xe Trung Quốc, lái xe vận chuyển quả vải tươi xuất khẩu được tập kết, lưu trú tại khu Logistics Kim Thành để chờ nhận xe thùng rỗng. Trong thời gian lưu trú tại đây, lái xe phải  chấp hành nội quy và thực hiện tốt  các biện pháp phòng chống dịch. Trường hợp lái xe tự ý đi ra ngoài khu vực lưu trú, khu vực cửa khẩu bắt buộc phải đi cách ly tập trung 21 ngày theo quy định.

Xe chở nông sản xuất khẩu khác như thanh long, dưa hấu… lái xe điều khiển phương tiện vào bãi ĐX2… và thực hiện các quy trình tương tự. Lái xe được lưu trú tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành trong khi chờ nhận xe thùng rỗng và quay về địa phương. 

Trong trường hợp Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành quá tải sẽ sử dụng tầng 1 tòa nhà của Công ty Cảng rau quả làm địa điểm lưu trú cho lái xe. Lái xe tự ý đi ra ngoài khu vực lưu trú, khu vực cửa khẩu bắt buộc phải đi cách ly tập trung đủ 21 ngày theo và chi trả toàn bộ chi phí cách ly.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Thịt heo tăng giá, cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi 'tiền hô hậu ủng'

Khi giá thịt heo hơi liên tục tăng, các 'đại gia' chăn nuôi đồng thời công bố kết quả kinh doanh tích cực. Cổ phiếu doanh nghiệp nhóm này cũng đều lần lượt 'tím trần'...

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.