| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu rau quả dài hạn của Úc vẫn tăng trưởng bất chấp đại dịch

Thứ Sáu 25/02/2022 , 14:30 (GMT+7)

Ngành làm vườn nói chung của Úc tăng từ 15,1 tỷ USD giá trị sản xuất niên vụ 2019/20 lên 15,2 tỷ USD bất chấp điều kiện thị trường và tăng trưởng đầy thách thức.

Nho chiếm tới 38% kim ngạch xuất khẩu trái cây của Úc. Ảnh: Horticulture Innovation Australia.

Nho chiếm tới 38% kim ngạch xuất khẩu trái cây của Úc. Ảnh: Horticulture Innovation Australia.

Theo một công ty nghiên cứu thị trường thực phẩm hàng đầu thế giới, bất chấp những rào cản và thách thức do đại dịch Covid-19 tạo ra, các nhà xuất khẩu Australia vẫn đang được ưa chuộng và tiếp tục tăng giá trị xuất khẩu đối với trái cây và rau quả.

Phát biểu tại Sự kiện ra mắt Sổ tay Thống kê Nghề làm vườn của Úc 2020/21, Giám đốc điều hành của Freshlogic Martin Kneebone cho biết Úc là một nước xuất khẩu nghiêm túc và đã tạo dựng được danh tiếng là có sản phẩm chất lượng tốt hơn, điều này được phản ánh qua các số liệu.

“Ngay cả khi chúng tôi có sản lượng lớn với các loại trái cây có giá cả biến động hơn, chúng tôi vẫn được công nhận là có sản phẩm tốt hơn", ông nói. "Đó là vị thế dài hạn mà chúng tôi cần. Nhưng trước khi đạt được thành công của xuất khẩu thường trước tiên cần đầu tư vào sản xuất, sau đó quản lý sản xuất đó. Các yếu tố thị trường nội địa có thể gây áp lực trước khi sản lượng đủ để xuất khẩu".

"Chúng tôi đã thấy điều đó xảy ra với hai hoặc ba mặt hàng, và đó là bằng chứng cho thấy công việc phát triển xuất khẩu có thể hoạt động tốt. Tôi nghĩ rằng (các ngành) cam quýt, nho và các loại quả có hạt đã được quản lý tốt và chúng đã tạo ra một vầng hào quang tuyệt vời cho các mặt hàng khác đang muốn xuất khẩu theo. Nhìn chung, sản lượng bùng nổ thường đi trước sự tăng trưởng của thị trường xuất khẩu, nhưng chúng tôi đã quản lý tốt", ông bổ sung.

Tuần trước, Hort Innovation đã phát hành sổ tay thống kê cho năm tài chính trước, được biên soạn với sự trợ giúp của Freshlogic. Ngành làm vườn nói chung đã tăng từ 15,1 tỷ USD giá trị sản xuất trong niên vụ 2019/20 lên 15,2 tỷ USD bất chấp điều kiện thị trường và tăng trưởng đầy thách thức. Sản lượng sản xuất cũng tăng nhẹ 1% do đạt 6,63 triệu tấn.

Adam Briggs, Trưởng bộ phận Dữ liệu & Thông tin chi tiết của Hort Innovation, giải thích rằng mặc dù có sự sụt giảm dễ hiểu về giá trị và khối lượng xuất khẩu trong năm tài chính 2020-21, nhưng nó dự kiến ​​sẽ phục hồi nhanh chóng và nó không ảnh hưởng đến xu hướng dài hạn.

Ông Briggs nói: “Xu hướng là rõ ràng và cho thấy sự tăng trưởng. Tổng tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là hơn 11%. Xu hướng tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm ở mức hai con số là một hiện tượng và phản ánh quỹ đạo mà ngành đang được hưởng. Chúng tôi có sản phẩm mà nhiều người muốn và thật đáng khích lệ khi thấy điều đó được hiện thực hóa trong các số liệu tăng trưởng dài hạn".

Ví dụ, ông nhấn mạnh sự tăng trưởng của quả việt quất trong 9 năm qua, đã tăng từ 1 triệu USD đến 8,4 triệu USD và mặc dù khối lượng này vẫn còn nhỏ, nó là minh họa cho xu hướng trên hầu hết các mặt hàng trái cây và rau quả.

Ông Briggs cho biết: “Một số loại trái cây khác đã đạt được giá trị xuất khẩu lớn, chẳng hạn như nho chiếm 38% kim ngạch xuất khẩu trái cây và cam quýt chiếm 36%. Vì vậy, hai loại này chiếm hơn 70% tổng giá trị xuất khẩu trái cây. Tương tự, trong các loại rau, cà rốt chiếm gần 40% giá trị xuất khẩu. Có sự tập trung xuất khẩu vào các ngành xuất khẩu trưởng thành hơn, nhưng các ngành công nghiệp nhỏ hơn cũng đang phát triển và tham gia theo cách riêng của chúng".

Về sản lượng tổng thể, ông Briggs cũng lưu ý rằng có sự tập trung về giá trị, với sáu loại chiếm khoảng 75% tổng giá trị xuất khẩu trong các chủng loại trái cây, gồm cam quýt, nho, táo, quả mọng, bơ và chuối. Ông nói rằng trong giai đoạn báo cáo, nhiều chủng loại trái cây cũng có một số hạn chế về tăng trưởng khối lượng, nhưng điều đó không có tác động đáng kể đến giá trị.

“Giá trị, phần lớn, đã tiếp tục tăng", Briggs cho biết. "Điều này cho thấy rằng thị trường sẵn sàng đón nhận nhiều sản phẩm đó hơn và trả giá cao hơn cho sản phẩm đó. Một số động lực thú vị cho những thay đổi tổng thể về giá trị có thể được chứng kiến ​​thông qua việc xem xét. Chẳng hạn như biến động của nho, vốn đã trải qua sự suy giảm về số lượng sản xuất, với sản lượng giảm gần 200 triệu USD và giá trị giảm thấp hơn so với mức thay đổi về khối lượng. Đối với nho, sự sụt giảm giá trị do hoạt động thị trường xuất khẩu yếu hơn và do phần lớn nho xuất khẩu tốt hơn vào các thời điểm thu hoạch, điều đó chắc chắn có tác động đến khả năng duy trì giá trị của nho".

"Đó chỉ là một câu chuyện khác về cách thức trong lĩnh vực trái cây, sẽ không mất nhiều thời gian để một số chủng loại khác ảnh hưởng đến kết quả chung. Có thể nói rằng, xuất khẩu trái cây tăng 58 triệu USD là một kết quả tuyệt vời", ông bổ sung.

Sổ tay Thống kê Trồng trọt cũng cho thấy rằng có nhiều loại rau được sản xuất trong năm tài chính 2020/21 hơn bao giờ hết. Ông Briggs nói rằng động lực chính là khoai tây, không chỉ có một năm tăng mạnh về khối lượng (tăng 5%), mà giá trị tăng khoảng 12%.

“Những loại nổi bật khác cho thấy thay đổi giá trị bao gồm cà rốt, tiếp tục trở nên có giá cao hơn và thúc đẩy xuất khẩu", Briggs thông tin. "Xà lách lá và nấm đã đạt được một số phục hồi về mặt thị trường. Nhưng có một số thách thức do một số chủng loại giảm giá trị, với hiệu suất yếu hơn ở các loại bông cải xanh, đậu, hành và rau diếp. Một số mặt hàng này đang tạm giảm xuống một chút, do ảnh hưởng của một số thách thức. Nhưng rau quả có nhiều sự đa dạng hơn so với trái cây".

Ngành làm vườn của Úc cũng đang đi đúng hướng trong mục tiêu đạt 20 tỷ USD giá trị xuất khẩu vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hiện tại dự đoán rằng có thể đạt được điều đó sớm nhất vào năm 2025-2026. Liên đoàn Nông dân Quốc gia Úc đang thúc đẩy mục tiêu toàn ngành nông nghiệp đạt 100 tỷ USD vào năm 2030, và trồng trọt đã là một trong những ngành phát triển nhanh nhất.

(Theo Freshplaza)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.