| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh trở lại

Thứ Sáu 19/04/2019 , 08:48 (GMT+7)

Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng kết thúc quý I, xuất khẩu rau quả chỉ còn giảm nhẹ so với cùng kỳ nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 3.

15-50-52_xut_khu_ru_qu_tng_mnh_tro_li
Sơ chế chuối xuất khẩu

Theo Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả chỉ đạt trên 585 triệu USD, giảm tới 9,7% so với cùng kỳ 2018.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm bị sụt giảm mạnh do nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài. Bên cạnh đó còn gặp khó khi thị trường chiếm trên 74% thị phần là Trung Quốc đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, tăng cường quản lý chất lượng. Rau quả Việt Nam chỉ được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trên tuyến biên giới đất liền Việt - Trung. Hải quan Trung Quốc còn yêu cầu phải làm thủ tục thông quan tại các cửa khẩu đã được chỉ định là cửa nhập khẩu trái cây…

Những vấn đề đó, đã khiến cho xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc bị sụt giảm. Cụ thể, trong quý I/2019 xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm 6,3% so cùng kỳ khi chỉ đạt 680,047 triệu USD. Một số thị trường quan trọng ở Đông Nam Á cũng giảm mạnh như Malaysia giảm 52% (đạt 8,418 triệu USD) và Thái Lan giảm 31,8% (đạt 12,359 triệu USD) so với cùng kỳ, qua đó ảnh hưởng đáng kể đến kim ngạch xuất khẩu quý I/2019.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại của xuất khẩu rau quả trong tháng 3, nhất là nửa cuối của tháng, đã giúp cho xuất khẩu rau quả trong quý I không còn trong tình trạng ảm đạm. Trong tháng 3, giá trị xuất khẩu rau quả là 364,599 triệu USD tăng tới 57,4% so với tháng 2/2019 và tăng 37% so với tháng 3/2018. Đây là mức tăng trưởng cao mà ngành rau quả từng đạt được trong nhiều tháng của năm 2017 và đầu 2018.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu rau quả trong tháng 3 là một tín hiệu vui khi mà 2 tháng đầu năm đều tăng trưởng âm. Nhờ vậy, trong cả quý I, xuất khẩu rau quả đã đạt 948,871 triệu USD, chỉ còn giảm nhẹ 2,1% so cùng kỳ năm ngoái.

Điều đáng chú ý là trong khi xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á bị giảm sút đáng kể, thì lại tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường khó tính. Trong quý 1, xuất khẩu rau quả sang Úc tăng 54,4% và đạt 9,534 triệu USD; UAE tăng 47,2%, đạt 10,496 triệu USD; Hàn Quốc tăng 30,9%, đạt 31,270 triệu USD; Hà Lan tăng 25,9%, đạt 16,677 triệu USD; Mỹ tăng 10%; đạt 31,745 triệu USD… Điều này cho thấy khả năng tiếp cận các thị trường khó tính của rau quả Việt Nam đang ngày càng được cải thiện.

Sản lượng vải thiều Trung Quốc dự báo giảm mạnh

Theo Bộ Công thương, các thông tin từ Trung Quốc cho thấy tổng sản lượng vải thiều ở đảo Hải Nam (Trung Quốc) sẽ giảm mạnh trong năm nay. Nhận định của Cty TNHH Phát triển Nông nghiệp Sinh thái Hải Nam Wushen (Trung Quốc), cho thấy, sản lượng loại vải thiều Concubine Smile (dự kiến được bán trên thị trường từ 10/5) sẽ giảm 50 - 60%; sản lượng loại vải Lychee King (dự kiến sẽ bắt đầu bán từ 20/5) có thể sẽ giảm 60 - 70%.

Như vậy, tổng sản lượng vải thiều Hải Nam năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái. Do đó, giá vải ở Trung Quốc (thường cao vào đầu mùa sau đó giảm dần) năm nay nhiều khả năng sẽ kéo dài thời gian cao như lúc đầu mùa.

Đây là cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc trong vụ vải sắp tới.

 

  • Tags:
Xem thêm
Xuất khẩu chè của Việt Nam 10 tháng tăng cả về khối lượng và giá trị

Tính chung 10 tháng năm 2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt hơn 120 nghìn tấn, trị giá gần 212 triệu USD.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cảnh báo lừa đảo tuyển dụng

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đưa ra cảnh báo người dân về hiện tượng mạo danh Tập đoàn lừa đảo tuyển dụng nhân sự trên mạng xã hội.

10 năm Quỹ Vì tầm vóc Việt: Từ sự thấu hiểu, tạo sự thay đổi

Một thập kỷ qua, Quỹ Vì tầm vóc Việt đã kết nối và huy động sức mạnh cộng đồng để tạo nên những thay đổi tích cực, bền vững cho xã hội.

Độ nóng bất ngờ của căn phòng 3 ngủ tại Hanoi Melody Residences

Căn hộ 3 phòng ngủ (có diện tích từ 95-145m2) tại Hanoi Melody Residences đang được khách hàng rất quan tâm xuống tiền ngay giữa bối cảnh giá thị trường chung không ngừng gia tăng.