| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu thủy sản sang Úc, rất cần gỡ bỏ rào cản kiểm dịch

Thứ Ba 09/08/2016 , 09:35 (GMT+7)

Úc là thị trường đầy tiềm năng cho XK thủy sản Việt Nam. Thông tin từ Lãnh sự quán Việt Nam tại Sidney cho thấy nếu gỡ bỏ được rào cản kiểm dịch, XK thủy sản Việt Nam (nhất là XK tôm) sang Úc hoàn toàn có thể tăng mạnh trong thời gian tới.

10-39-50_nh-xk-thuy-sn-sng-uc
Tôm sú Việt Nam được ưa chuộng ở Úc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ

 

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Phó Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney phân tích, Úc là thị trường rất tiềm năng cho XK thủy sản của Việt Nam.

Trước hết là sự chênh lệch cung – cầu khá lớn ở nước này. Mỗi năm, sản lượng thủy sản nội địa của Úc từ 220.000-280.000 tấn (gồm cả đánh bắt và nuôi trồng), mà khoảng một nửa trong đó lại được XK. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ thủy sản ở nước này vào khoảng 1 triệu tấn/năm. Sản lượng thủy sản nội địa của Úc lại đang có xu hướng giảm do nước này có chủ trương giảm đánh bắt trên biển để bảo vệ môi trường.

Chính vì vậy, nhu cầu NK thủy sản của Úc đang tăng mạnh. Nếu như năm 2011, giá trị NK thủy sản của Úc là 868 triệu USD, thì năm 2014 đã tăng hơn 2 lần lên 1,9 tỷ USD. Năm 2015, giá trị NK thủy sản của Úc tuy bị giảm mạnh xuống còn 1,6 tỷ USD, nhưng chủ yếu là do giá thủy sản giảm mạnh và ảnh hưởng bởi khó khăn chung của thị trường thủy sản thế giới, vì lượng thủy sản NK giảm không nhiều so với năm 2014.

Việt Nam đang đứng hàng thứ 4 trong số những nước XK thủy sản vào Úc, sau Thái Lan, Trung Quốc và New Zealand. Năm 2015, giá trị XK thủy sản của Việt Nam sang Úc đạt 117 triệu USD, chiếm 11,2% tổng giá trị NK thủy sản của nước này. So với Thái Lan, giá trị thủy sản Việt Nam XK sang Úc chưa bằng một nửa. Do đó, dư địa để Việt Nam gia tăng XK thủy sản sang Úc còn khá lớn.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, để đẩy mạnh XK thủy sản sang Úc, trước hết cần dỡ được rào cản kiểm tra virus đốm trắng, đầu vàng đối với tôm. Hiện nay, tôm đang chiếm khoảng 31% giá trị XK thủy sản Việt Nam sang Úc.

Người tiêu dùng Úc rất chuộng các loại tôm sú có kích cỡ lớn, mà đây lại là thế mạnh của ngành tôm Việt Nam. Nhưng tôm Việt Nam vào Úc đang phải đối mặt với hàng rào kiểm dịch còn khắt khe hơn cả khi XK sang các thị trường khó tính khác như Mỹ, EU…

Bởi Chính phủ Úc quy định tôm được NK vào nước này phải có xuất xứ từ những quốc gia sạch bệnh đốm trắng và đầu vàng. Việt Nam chưa được Úc công nhận điều này, nên các doanh nghiệp không thể XK tôm tươi sang Úc, mà chỉ được XK tôm đã qua xử lý như nấu chín, bỏ đầu… Do đó, khó mở rộng được thị phần cũng như chủng loại sản phẩm tôm XK.

Theo VASEP, trong 6 tháng đầu năm nay, XK thủy sản sang Úc đạt 80,9 triệu USD, tăng 2,4% so cùng kỳ 2015. Qua đó, Úc đang là thị trường lớn thứ 7 của thủy sản Việt Nam sau Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và ASEAN.

Để vượt qua rào cản kiểm dịch khắt khe của Úc, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đảm bảo chất lượng tôm XK, còn cần tới sự tham gia của ngành nông nghiệp trong việc đàm phán gỡ bỏ việc kiểm tra virus đốm trắng, đầu vàng.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, hiện nay, Úc đang mong muốn Việt Nam mở cửa trở lại cho trái cherry vùng Tasmania (Việt Nam đã ngưng NK cherry vùng Tasmania của Úc do lo ngại về vi trùng từ ruồi giấm).

Vì vậy, nếu Úc muốn đàm phán để Việt Nam đồng ý cho phép NK trở lại trái cherry vùng Tasmania, thì ta cũng nên yêu cầu họ bỏ việc kiểm tra các loại virus gây bệnh đốm trắng, đầu vàng trên tôm. Liên quan tới vấn đề này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản VN (VASEP) cho rằng, quy mô nuôi tôm ở Úc rất nhỏ, vì vậy, các bệnh đốm trắng, đầu vàng sẽ không mấy ảnh hưởng tới ngành thủy sản nội địa nước này.

Do đó, Việt Nam có thể kiến nghị Úc bỏ việc kiểm tra virus đốm trắng, đầu vàng trên tôm có nguồn gốc từ Việt Nam, hoặc ít ra là có một thỏa thuận song phương giữa Úc và Việt Nam về thống nhất phương pháp kiểm tra các loại virus nói trên.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm