| Hotline: 0983.970.780

Ý thức của mỗi gia đình là liều vacxin tốt nhất

Thứ Bảy 08/08/2020 , 08:30 (GMT+7)

Những ngày qua, hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 đã kích hoạt trở lại, “cuộc chiến” chống dịch bệnh phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều, mỗi gia đình cần nêu cao ý thức…

Ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 cần được mọi gia đình và người dân duy trì và nâng cao.Ảnh: AV.

Ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 cần được mọi gia đình và người dân duy trì và nâng cao.Ảnh: AV.

Không chủ quan, lơ là

Cuối cùng thì những lo lắng về tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan trở lại trong cộng đồng đã trở thành hiện thực. Số ca mắc bệnh đang gia tăng tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và có thể lây lan sang nhiều địa phương khác trên cả nước trong những ngày sắp tới.

Đáng lo ngại hơn khi cùng với dịch bệnh Covid-19, nhiều loại bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng cũng đang có xu hướng gia tăng. Thậm chí, có những loại dịch bệnh tưởng như đã ngăn chặn được từ lâu như bạch hầu bỗng nhiên bùng phát trở lại, khiến có những trường hợp tử vong, nhiều ca mắc bệnh nặng đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Các bạn trẻ ở TP Hồ Chí Minh thể hiện tinh thần phòng chống dịch Covid-19 và lan tỏa tấm lòng chia sẻ  với những hoàn cảnh gặp khó khăn trong mùa đại dịch. Ảnh: Minh Vương.

Các bạn trẻ ở TP Hồ Chí Minh thể hiện tinh thần phòng chống dịch Covid-19 và lan tỏa tấm lòng chia sẻ  với những hoàn cảnh gặp khó khăn trong mùa đại dịch. Ảnh: Minh Vương.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc gia tăng các ca bệnh truyền nhiễm vẫn là do công tác phòng, chống dịch bệnh chưa tốt. Không ít địa phương còn chủ quan, khoán trắng công tác này cho ngành Y tế và chỉ thực sự vào cuộc khi dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng.

Đặc biệt, ý thức của các gia đình trong việc chăm sóc sức khỏe còn chưa cao, có tư tưởng lơ là khi tình hình dịch bệnh lắng xuống và bị ảnh hưởng theo tâm lý đám đông khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng xã hội.

Thực tế, không ít địa phương đã có ca mắc Covid-19 phải thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến giãn cách xã hội, phòng chống dịch và nhiều tỉnh, thành đã phải sớm vào cuộc.

Trong cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với một số địa phương về phòng, chống dịch Covid-19 mới đây đã khẳng định, hiện chưa xác định được ca Fo (tức nguồn lây đầu tiên) đối với các ca nhiễm trong cộng đồng ở Đà Nẵng, diễn biến bệnh nhanh, có biến thể, rất phức tạp. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tất cả các địa phương phải vào cuộc, nêu cao tinh thần cảnh giác của nhân dân, không chủ quan để không vỡ trận.

Các bạn trẻ nêu cao tinh thần chủ động, nghiêm túc, tự ý thức nâng cao sức khỏe trong 'cuộc chiến' chống dịch bệnh. Ảnh: Minh Vương.

Các bạn trẻ nêu cao tinh thần chủ động, nghiêm túc, tự ý thức nâng cao sức khỏe trong "cuộc chiến" chống dịch bệnh. Ảnh: Minh Vương.

Hơn lúc nào hết, lúc này, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tinh thần chủ động, nghiêm túc của người dân và mọi gia đình trong "cuộc chiến" chống dịch bệnh cần phải được phát huy cao độ. Cộng đồng xã hội rất ủng hộ với những trường hợp khi đi du lịch ở Đà Nẵng về đã chủ động liên hệ với cơ sở y tế để khai báo tình hình sức khỏe, sẵn sàng hợp tác khi có yêu cầu, không trốn tránh, khai báo sai thông tin làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh như trước đó đã từng xảy ra.

Chỉ khi có sự chủ động, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch thì dịch bệnh mới được khoanh vùng và kiểm soát tốt. 

Đồng thời, cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để kiểm soát dịch bệnh một cách tốt nhất, hạn chế tình trạng bùng phát trở lại nguy hiểm hơn nhiều lần như nhiều quốc gia trên thế giới đã gặp phải…

Sẵn sàng vào cuộc

Theo khảo sát của PV KTGĐ, hiên nay, các BQL chung cư trên địa bàn TP.HCM đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Sau một ngày đi làm về chung cư nơi tôi ở đã thấy ngay cửa thang máy đặt sẵn lọ dung dịch sát khuẩn. Các tờ rơi thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 được dán trên bảng thông báo trong thang máy. Khu vực sảnh, thang máy luôn được dọn dẹp vệ sinh, lau chùi, diệt khuẩn thường xuyên.

Hiện các BQL chung cư trên địa bàn TP.HCM đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Minh Vương

Hiện các BQL chung cư trên địa bàn TP.HCM đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Minh Vương

Để ngăn chặn lây lan dịch bệnh, hầu hết mọi gia đình cư dân trong khu vực chung cư đều ý thức đeo khẩu trang, không chủ quan, tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Như vậy, ngay khi ca mắc Covid-19 tại Đà Nẵng được ghi nhận, các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch đã được kích hoạt trong cộng đồng, khu dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng…Việc phòng bị, bảo vệ sức khỏe cho bản thân đã trở thành thói quen và đi vào nề nếp của mỗi gia đình khi ra đường, với tinh thần chủ động, không hoang mang nhưng cũng không lơ là mất cảnh giác…

Theo ghi nhận thực tế của PV, không ít người đã và đang chủ động liên hệ với các cơ sở y tế địa phương để khai báo tình hình sức khỏe, sẵn sàng hợp tác khi có yêu cầu, không trốn tránh, khai báo sai thông tin làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh như trước đó đã từng xảy ra.

Đáng ghi nhận và khen ngợi, khi mới đây một gia đình ở xã Phước Hưng, huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) sau khi đi du lịch ở Đà Nẵng về đã tự giác treo biển thông báo trước cửa nhà, đề nghị hàng xóm không ghé chơi để tự cách ly theo quy định.

Một gia đình sau khi đi du lịch ở Đà Nẵng về đã tự giác treo biển thông báo trước cửa nhà. Ảnh: Minh Vương.

Một gia đình sau khi đi du lịch ở Đà Nẵng về đã tự giác treo biển thông báo trước cửa nhà. Ảnh: Minh Vương.

Đó là gia đình anh N.V.A vừa mới từ Đà Nẵng về đã nhanh chóng tự cách ly, khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương về tình hình hiện tại. Hành động này của gia đình anh N.V.A đã nhận được “cơn mưa lời khen” từ mọi người xung quanh và cộng đồng xã hội.

Theo anh N.V.A. ngày 22/7, gia đình anh gồm vợ cùng 2 co‌n nh‌ỏ đi du lịch tại TP.Đà Nẵng, dự kiến sẽ đi chơi nhiều ngày và nhiều điểm, nhưng khi nghe thông tin có dịc‌h khiến gia đình anh vội mua vé quay về nhà và tự nguyện thực hiện mọi biện pháp cách ly.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người đã bày tỏ thái độ lo lắng, hoang mang khi số lượng người đi du lịch trở về địa phương rất đông. Do vậy, ý thức tự giác như gia đình anh N.V.A đã đề cao tinh thần trách nhiệm với xã hội và thậm chí còn đề nghị “hàng xóm không đến gần” để tránh trường hợp lây nhiễm cộng đồng nếu chẳng may họ mắc bệnh. 

Ngoài ra, không ít cặp đôi cũng đã đăng thông báo hoãn đám cưới vì tình hình Covid-19 có khả năng diễn biến phức tạp. Như chú rể Dương Ngọc Minh Triết và cô dâu Trần Thị Phương Thảo (Quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh), đã phải đắn đo suy nghĩ rất nhiều trước khi đưa ra quyết định này, hi vọng sẽ góp phần giúp hạn chế lây lan Covid-19 trong cộng đồng.

Đồng thời, họ cũng đã cáo lỗi với toàn thể khách mời đã gửi thiệp trước đó, mong mọi người cảm thông. Hay đôi uyên ương Lê Thanh Hải-Lê Phạm Thanh Duy (tỉnh Long An) cũng đã sẵn sàng chấp nhận mọi thiệt thòi về mình và nhanh chóng thông báo hoãn đám cưới, khi thời điểm hạnh phúc nhất chỉ còn tính bằng ngày…

Không ít cặp uyên ương đã nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19, quyết định hoãn đám cưới góp phần giúp hạn chế lây lan Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: Minh Vương.

Không ít cặp uyên ương đã nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19, quyết định hoãn đám cưới góp phần giúp hạn chế lây lan Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: Minh Vương.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi và trên toàn quốc, khiến nhiều tỉnh, thành khác cũng đã sớm kích hoạt các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 giai đoạn mới. Tất cả mọi gia đình, người dân đều tích cực tuân thủ các biện pháp phòng dịch vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, thể hiện qua việc khai báo y tế, giữ vệ sinh, giữ an toàn, tránh đi đến những nơi có nguy cơ bùng phát ổ dịch, không phát tán thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận và làm mất trật tự xã hội…

Hơn lúc nào hết, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lúc này tinh thần chủ động, nghiêm túc của các gia đình, người dân trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 cần phải được phát huy cao độ. Ý thức chủ động chấp hành các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế và không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh từ mỗi gia đình, người dân chính là liều “vắc xin” tốt nhất để ngăn chặn dịch bệnh.

(Kiến thức gia đình số 32)

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm