| Hotline: 0983.970.780

Yên Tử đông khách từ những ngày đầu xuân

Thứ Hai 23/01/2023 , 22:15 (GMT+7)

QUẢNG NINH Nhiều chương trình vui xuân đón Tết được tổ chức tại Yên Tử trong dịp Tết Nguyên đán năm nay thu hút rất đông du khách.

Ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử cho biết, trong 2 ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán Quý Mão (22, 23/1), Khu di tích và danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí, Quảng Ninh) đã đón trên 4.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

Du khách nước ngoài trải nghiệm hoạt động làm tranh Đông Hồ.

Du khách nước ngoài trải nghiệm hoạt động làm tranh Đông Hồ.

Riêng ngày mùng 1 Tết, Yên Tử đón gần 2.500 khách, tương đương với thời điểm trước dịch Covid-19. Đặc biệt, nơi đây không chỉ là điểm đến yêu thích của du khách trong nước mà cả khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, châu Âu…

Nhiều chương trình vui xuân đón Tết mang đậm nét văn hóa cổ truyền đã được tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán năm nay tại Yên Tử như: Vẽ tranh Đông Hồ, hát quan họ, khám phá ẩm thực địa phương…

Du khách nước ngoài tham quan Yên Tử

Du khách nước ngoài tham quan Yên Tử

Bên cạnh đó, các phương án đón khách dịp cao điểm cũng được chuẩn bị sẵn sàng. Lực lượng nhân sự được huy động tối đa; khoảng 100 xe điện đảm bảo đưa đón khách trong khu di tích. Các hàng quán thực hiện nghiêm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Dự kiến lễ khai hội và hội xuân Yên Tử năm 2023 sẽ chính thức được tổ chức vào sáng 31/1 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão) với sự tham gia của gần 5.000 đại biểu, du khách, tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh tham dự.

Danh thắng Yên Tử được đề cử là di sản thế giới

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử là một hệ thống hơn 70 điểm di tích, được cấu thành từ 4 cụm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt gồm: Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh), Khu di tích lịch sử nhà Trần (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh), Khu di tích danh thắng Tây Yên Tử (Bắc Giang) và Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương).

Hàng năm, trung bình Yên Tử đón trên 1 triệu lượt khách.

Hàng năm, trung bình Yên Tử đón trên 1 triệu lượt khách.

Đây là những địa điểm có sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên với các công trình kiến trúc, nghệ thuật có giá trị đặc biệt; cũng là nơi ra đời, hình thành và phát triển Trung tâm Phật giáo Thiền Tông thuần Việt do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập. Yên Tử gắn liền với sự ra đời, hình thành và phát triển của nhà Trần (1225 - 1400) và hình thành nên không gian tôn giáo, văn hóa đặc trưng của Thiền phái Trúc Lâm.

Tháng 1/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và các cơ quan liên quan thực hiện các bước xây dựng Hồ sơ đề cử "Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử" trình UNESCO xem xét, ghi vào Danh mục Di sản Thế giới theo quy định của Công ước Di sản Thế giới 1972 và pháp luật về di sản văn hóa.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam xây dựng Hồ sơ đề cử "Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử" trình UNESCO xem xét, ghi vào Danh mục Di sản Thế giới.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

[Bài 3] Những bài ca 'viết trên báng súng'

'Âm nhạc về Điện Biên Phủ không chỉ là những bài ca, ca khúc. Nó đã biến thành những hợp xướng, giao hưởng, trở thành một 'binh chủng âm nhạc hùng hậu...'.