| Hotline: 0983.970.780

Yêu cầu hỗ trợ thu hoạch nông sản trước khi bão số 8 đổ bộ

Chủ Nhật 10/10/2021 , 13:40 (GMT+7)

Bão số 7 bắt đầu suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên nếu không duy trì tốt công tác ứng phó, thiệt hại do thiên tai gây ra vẫn có thể rất lớn.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị không được chủ quan do cơn bão số 7 vẫn còn tiếp diễn, vẫn nguy hiểm. Ảnh: Tổng cục PCTT.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị không được chủ quan do cơn bão số 7 vẫn còn tiếp diễn, vẫn nguy hiểm. Ảnh: Tổng cục PCTT.

Bão số 7 chưa tan, tuyệt đối không chủ quan

Phát biểu tại cuộc họp ứng phó với cơn bão số 7 (tên quốc tế là Lionrock) sáng 10/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, đánh giá cao Ban Chỉ đạo cũng như các bộ ban ngành thời gian qua đã chỉ đạo một cách kịp thời từ khâu dự báo diễn biến cho đến tham mưu Chính phủ ban hành những công điện tới các địa phương. Qua đó, cho đến nay thiệt hại do bão số 7 gây ra vẫn chưa quá lớn.

Tới thời điểm này, bão số 7 đã ảnh hưởng đến một số khu vực nước ta và bắt đầu suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên Phó Thủ tướng cho rằng nếu không duy trì triển khai tốt những công tác ứng phó thì thiệt hại do thiên tai gây ra vẫn có thể rất lớn.

Từ đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các cơ quan, đơn vị không được chủ quan. Do cơn bão số 7 vẫn còn tiếp diễn, vẫn nguy hiểm nên vẫn cần gia tăng thông tin tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác với thiên tai.

“Tiếp đến cần hết sức chú trọng việc dự báo. Đây là công việc rất khó vì thiên nhiên, thiên tai luôn khó đoán nhưng cần phải quan tâm, không được chủ quan, chậm trễ vì công tác dự báo vô cùng quan trọng. Người dân rất tin tưởng vào dự báo của chúng ta nên chúng ta phải đưa ra dự báo với độ chính xác cao nhất có thể”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bão số 7 bắt đầy suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Ảnh: TTDBKTTVQG.

Bão số 7 bắt đầy suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Ảnh: TTDBKTTVQG.

Thiên tai, bão lũ tác động rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân, làm ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội của đất nước. Chính vì thế, Phó Thủ tướng lưu ý khi có bão cần khẩn trương báo cáo để Chính phủ đưa ra những chỉ đạo thiết thực, đồng thời cần cập nhật tình hình thiên tai liên tục để có sự nhất quán chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương.

Đảm bảo an toàn cho người dân trước, trong và sau cơn bão số 8

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trên khu vực ngoài khơi phía Bắc Philippine đã xuất hiện cơn bão Kompasu; khoảng đêm 11/10 đến sáng 12/10 sẽ đi vào Bắc biển Đông và trở thành cơn bão số 8.

Dự báo, đây là một cơn bão mạnh khi ở trên biển (cấp 10-11), di chuyển nhanh (25km/h) và có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc bộ và phía Bắc của Trung bộ trong khoảng ngày 13-14/10 và có thể gây ra một đợt mưa lớn cho các khu vực này trong giai đoạn 13-15/10.

Về cơn bão số 8, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng một khi đã xác định được cơn bão có cường độ mạnh, tốc độ nhanh, ngay trong 1 - 2 ngày tới Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cần có văn bản chỉ đạo các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập, đồng thời rà soát các công trình đê điều xung yếu.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh phải đảm bảo an toàn cho người dân trước, trong và sau cơn bão số 8. Ảnh: Tổng cục PCTT.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh phải đảm bảo an toàn cho người dân trước, trong và sau cơn bão số 8. Ảnh: Tổng cục PCTT.

Bên cạnh đó, Trưởng Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương hỗ trợ bà con nông dân đẩy mạnh thu hoạch nông sản trước khi bão số 8 đổ bộ, tránh tình trạng chủ quan làm thiệt hại cho người dân.

Về vấn đề đảm bảo an toàn thiên tai cũng như dịch bệnh Covid-19 cho khoảng 26.000 người đang trên đường di chuyển về quê, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT, Bộ Công an sớm ban hành công điện tới các địa phương để trong 2 ngày tới có thể lưu thông đường bộ, đường sắt. Song song cần có giải pháp phối hợp chặt chẽ với các địa phương đảm bảo an toàn cho người dân trước, trong và sau cơn bão số 8.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý cần ưu tiên kinh phí đầu tư phòng chống thiên tai.

“Bộ NN-PTNT và Tổng cục Phòng, chống thiên tai cần chủ động đề xuất để tăng đầu tư công, sớm triển khai cho phòng chống vì mỗi năm, thiên tai gây thiệt hại lớn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 10/10, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã gửi công văn số 108/QGPCTT tới Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về việc đảm bảo an toàn cho người lao động  di chuyển qua khu vực đang diễn ra bão, lũ.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia về diễn biến bão số 7 và tình hình thiên tai 10 ngày tới khả năng năng hình thành bão và áp thấp nhiệt đới kèm theo mưa lũ lớn gây ngập lụt, sạt lở đất lũ quét, gây rủi ro rất cao trên tuyến quốc lộ 1 và liên tỉnh, liên huyện khu vực miền trung.

Hiện nay, lực lượng lao động từ một số tỉnh phía nam đang di chuyển trên tuyến đường bộ qua khu vực miền Trung có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và sức khỏe, nhất là phụ nữ và trẻ em trên phương tiện xe máy, hoặc đi bộ.

Để góp phần đảm bảo an toàn việc di chuyển lực lượng lao động qua vùng có thiên tai đang và sẽ xảy ra trong thời gian tới; Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo việc hỗ trợ cũng như thông tin tới các lực lượng lao động có nhu cầu di chuyển biết được diễn biến của bão lũ; có kế hoạch, phương án di chuyển đảm bảo an toàn.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai nữ sinh tử vong do đuối nước

2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ, đuối nước. Do khu vực hồ nước xa khu dân cư nên khi người dân phát hiện 2 em đã tử vong.