| Hotline: 0983.970.780

40% cầu treo trên cả nước trong tình trạng bị hư hại

Thứ Ba 25/03/2014 , 10:26 (GMT+7)

Cả nước hiện có 1.944 cầu treo, trong đó có 809 cầu (hơn 40%) đã bị hư hại, xuống cấp cần sửa chữa.

Theo ông Khuất Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ Giao thông Vận tải, cả nước hiện còn hơn 40% cầu treo đã bị hư hại, xuống cấp cần được sửa chữa. Việc xác định chính xác số cầu cần sửa chữa sẽ thay đổi khi có đánh giá chi tiết về kỹ thuật.

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải tại 56 tỉnh thành trên cả nước tính đến ngày 22/3 cho thấy, cả nước có 1.944 cầu treo, trong đó 1.833 cầu (94%) nằm trên hệ thống đường liên thôn, liên xã. 6% còn lại, tương đương 111 cầu nằm trên đường huyện. 7 tỉnh, thành chưa báo cáo kiểm tra, rà soát cầu treo gồm Hà Nội, Khánh Hòa, Gia Lai, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau.

Trong số 1.944 cầu này, có 1.135 cầu, tương đương 58%, đủ điều kiện khai thác bình thường. 809 cầu (hơn 40%) còn lại đã bị hư hại, xuống cấp cần sửa chữa.

“Số liệu trên mới ở bước đánh giá sơ bộ của các địa phương. Việc xác định chính xác số cầu cần sửa chữa sẽ thay đổi khi đánh giá chi tiết về kỹ thuật,” ông Tuấn nhấn mạnh.

Giải thích điều này, vị Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông nhìn nhận, hiện tại, đa số các cầu được thiết kế tương đương với Tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A (khổ 3,5m, tải trọng xe cơ giới nhỏ hơn hoặc bằng 8T) hoặc loại B (tổng trọng tải xe thô sơ nhỏ hơn hoặc bằng 2,8T có kiểm toán với đoàn người đi bộ 300kg/m2).

“Thậm chí, có một số cầu được thiết kế với tải trọng thấp (cho người đi bộ 100-300kg/m2. Các tải trọng này chưa có trong Tiêu chuẩn thiết kế,” ông Tuấn cho hay.

Liên quan đến việc quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì các cầu treo trên hệ thống đường giao thông nông thôn, đường dân sinh, ông Tuấn cho rằng, việc thiếu vốn, thiếu kiến thức chuyên môn của cơ quan quản lý, người thực hiện bảo trì và hạn chế về kiến thức pháp luật là những tồn tại chính hiện nay.

Nhằm khắc phục tồn tại trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo tư vấn tận dụng nghiên cứu của Đề án xây dựng cầu treo tại 28 tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên và nghiên cứu bổ sung tại 22 tỉnh còn lại có đồng bào dân tộc ít người sinh sống để lập Đề án tổng thể.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, 28 tỉnh trên ban đầu đề xuất xây dựng cầu tại 4.964 vị trí trong đó có 1.190 vị trí đề nghị xây dựng cầu treo. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, phân tích, đánh giá, Bộ Giao thông Vận tải đã xác định 186 vị trí với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng.

Trong điều kiện cần triển khai sớm để giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho phép dùng một phần ngân sách Nhà nước để xây cầu tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, nhu cầu đi lại lớn. Nguồn vốn còn lại có thể huy động từ nhiều nguồn như kêu gọi nhà tài trợ, vay vốn thương mại…

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng tiếp tục kiểm tra, đánh giá lại khả năng khai thác các cầu; rà soát lại các cầu treo đã hết tuổi thọ khai thác, tổ chức kiểm định đánh giá; rà soát lại việc lắp đặt biển báo phù hợp với quy định tải trọng và hướng dẫn chi tiết thật dễ hiểu để đáp ứng việc đi lại của người dân và phương tiện; đối với những công trình xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thì phải có biện pháp tạm dừng khai thác để tiến hành sửa chữa, trong trường hợp không sửa chữa được thì ngừng vĩnh viễn và xây dựng cầu mới.

Vietnam+

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm