| Hotline: 0983.970.780

Đòi tăng giá xăng lên 24.450 đồng/lít

Thứ Ba 11/09/2012 , 09:07 (GMT+7)

Bộ Tài chính cho biết đến chiều 10-9 đã nhận được phương án đăng ký tăng giá xăng dầu (lần thứ năm liên tiếp)của bốn DN nhập khẩu đầu mối, cao nhất là dầu diesel với trên 1.200-1.300 đồng/lít, xăng A92 là 700-800 đồng/lít.

Bộ Tài chính cho biết đến chiều 10-9 đã nhận được phương án đăng ký tăng giá xăng dầu (lần thứ năm liên tiếp) của bốn DN nhập khẩu đầu mối, cao nhất là dầu diesel với trên 1.200-1.300 đồng/lít, xăng A92 là 700-800 đồng/lít.

Diễn biến giá xăng A92 thời gian qua và mức đề xuất mới của doanh nghiệp - Đơn vị tính: đồng/lít

Như vậy, nếu đề xuất này được chấp thuận, giá xăng A92 sẽ tăng tối đa 24.450 đồng/lít, giá dầu diesel sẽ là 23.100 đồng/lít, mức cao nhất từ trước đến nay. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Thỏa - cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - cho biết giá xăng dầu thế giới vẫn đứng ở mức cao.

Nếu tính bình quân 30 ngày làm căn cứ để tính giá cơ sở thì đối với xăng từ ngày 11-8 đến 9-9 là 123,93 USD/thùng, tăng 6,83% so với mức giá bình quân 30 ngày trước. Với mức giá thế giới này thì giá cơ sở vẫn chênh lệch cao hơn giá bán hiện hành. Đến nay, doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối có đăng ký tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng là phù hợp.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết bộ đang tính toán các giải pháp về thuế nhập khẩu cũng như mức sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân - Nhà nước và doanh nghiệp. Dự kiến giữa tuần này giải pháp sẽ được đưa ra. Thực tế mức thuế nhập khẩu đang áp dụng là 12%, trong khi theo quy định của Bộ Tài chính, khung thuế cao nhất cho phép là 20%.

Vừa mới tăng giá ngày 28-8, giá xăng A92 lại tiếp tục được đề xuất tăng thêm 700-800 đồng/lít 

Ông Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, đề nghị Nhà nước nên giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để chia sẻ với người dân. Thực tế, một lít xăng đã cõng tới gần 7.000 đồng tiền các loại thuế và phí. Nếu tiếp tục tăng giá xăng dầu lần này nữa sẽ tạo cú sốc lên nền kinh tế. Vì sau bốn lần tăng giá liên tiếp, cứ khoảng mười ngày lại tăng giá một lần thì giá xăng dầu trong nước đứng ở mức cao nhất từ trước đến nay.

“Không thể cho rằng khó giảm thuế nhập khẩu vì mức áp dụng hiện hành thấp hơn khung cho phép. Phải điều hành chính sách trong bối cảnh cụ thể. Đó là việc doanh nghiệp vẫn đang hết sức khó khăn, một bộ phận sản xuất kinh doanh không có dấu hiệu phục hồi. Nếu tiếp tục tăng giá xăng dầu thêm nữa thì người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu. Và cước vận tải hàng hóa tăng giá theo xăng dầu thì ắt sẽ được cộng vào giá hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ” - ông Doanh nhận định.

Sẽ tính toán khả năng giảm thuế xăng dầu

Trả lời câu hỏi về việc các doanh nghiệp đầu mối tiếp tục đề nghị tăng giá xăng dầu tới 1.300 đồng/lít, ông Võ Văn Quyền - vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương - từ chối xác nhận và cho rằng về nguyên tắc, mức đăng ký giá trước thời điểm được quyết định không được công bố.

Theo ông Quyền, Thủ tướng đã chỉ đạo việc điều hành giá xăng dầu sẽ theo nguyên tắc theo giá thị trường, tránh bị bóp méo. Hiện nay đang có một số công cụ để điều hành giá xăng dầu là: tăng giá, điều chỉnh thuế và quỹ bình ổn. Trong tháng 8 có ba lần tăng giá, ông Quyền nêu lần đầu đã điều chỉnh theo đúng giá thị trường, lần hai đã dùng quỹ bình ổn để giảm mức tăng, lần thứ ba đã dùng quỹ bình ổn, đồng thời chỉ cho tăng 50% mức đáng được tăng, không tính 300 đồng lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp. Lần này, ông Quyền cho biết liên bộ sẽ tính toán cả khả năng giảm thuế để giảm bớt tác động, chia sẻ khó khăn.

Về việc dư luận bức xúc với hiện tượng các cây xăng trước đợt tăng giá liên tục găm hàng, bán nhỏ giọt, ông Đỗ Thanh Lam - cục phó Cục Quản lý thị trường - cho biết trong hai đợt tăng giá gần đây nhất, cả nước đã phát hiện 220 cửa hàng cắt giảm thời gian bán hàng, dừng bán hàng với nhiều lý do: nghỉ bán từ trước một vài tháng, nhiều ngày; nghỉ do cơ quan nhà nước đình chỉ, do sự cố, hỏng máy, mất điện và nghỉ do hết xăng dầu... Cục Quản lý thị trường cũng báo cáo để thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành, gồm cả công an để trực tiếp đi kiểm tra. Hi vọng từ ngày 15 đến 25-9 “sẽ có kết quả”.

Theo Tuổi trẻ

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm