| Hotline: 0983.970.780

Bản anh hùng ca bất diệt

Thứ Tư 07/05/2014 , 09:29 (GMT+7)

Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5 Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên, Chương trình Nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca bất diệt” được tổ chức.

Hoạt động chính của lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện sinh động câu chuyện về cuộc chiến vĩ đại bằng ngôn ngữ nghệ thuật.

Chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng với sự tham gia của hơn 1.000 diễn viên thuộc các đoàn Nghệ thuật Trung ương, địa phương và lực lượng vũ trang đã đưa người xem trở về Chiến dịch Điện Biên Phủ oanh liệt, hào hùng năm xưa…

Bằng lối dẫn chuyện chậm rãi, cách thể hiện nhanh, “Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca bất diệt” đã tái hiện lại một phần của cuộc chiến khốc liệt, những ngày tháng quân và dân ta trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa. Nhiều người có mặt trong đêm diễn nói rằng họ có cảm giác như mình đang được sống trong từng thời khắc lịch sử.

2165010693

Ông Lường Văn Năm (dân tộc Thái), xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên phấn khởi:

Tôi được bố tôi kể về những trận đánh trên đồi A1, C1… nhưng chỉ lần này được chứng kiến cảnh tái hiện lại phần nào tôi thấy được những mất mát và tinh thần yêu nước của dân ta.

Đặc biệt những tình cảm rất chân thành, xúc động, tâm sự của những tướng lĩnh quân đội, nhạc sỹ, họa sỹ, nhiếp ảnh gia, đại diện gia đình thương binh liệt sỹ về những kỷ niệm, ký ức và cảm nghĩ khi được trở lại Điện Biên...


Đó cũng là cảm xúc của hàng triệu
trái tim Việt Nam.

Sân khấu của “Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca bất diệt” được thiết kế mở trên tổng diện tích hơn 2.000m2 với biểu tượng của quả đồi hình tròn nổi lên giữa cánh đồng Mường Thanh. Với 70m chiều ngang, 30m chiều sâu, sân khấu thiết kế thành 3 đơn nguyên gồm: Sân khấu cao nhất, sân khấu chính và sân khấu thấp nhất.

Với thiết kế sân khấu hiện đại, khán giả ngồi từ trên cao nhìn xuống, tạo cho người xem có cảm giác như đang được chứng kiến trận đánh ác liệt tại Sở Chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ vậy. 8 nòng pháo cao xạ chĩa thẳng vào trung tâm sân khấu để phục vụ cho cảnh diễn hỏa lực đồng loạt xông lên.

Với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và đạo cụ, không khí Quảng trường 7/5 trở nên sôi sục, đậm chất sử thi khiến người xem được mãn nhãn trước các màn biểu diễn. Họ có cảm giác như đang trực tiếp ngồi trong trận địa, cùng đồng điệu với cảnh diễn, chương trình cũng khéo léo “kéo” người xem gần hơn với lịch sử và cuộc chiến đấu oanh liệt năm xưa.

Tổng Đạo diễn Chương trình Nghệ thuật Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Lê Ngọc Cường cho biết: Tôi là người từng tham gia lễ Kỷ niệm 40, 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vì vậy, để chương trình không bị lặp lại phải dành nhiều thời gian cho việc đầu tư, xây dựng kịch bản chi tiết.

Chương trình có thời lượng 90 phút gồm 2 chương: Chương I có chủ đề: Điện Biên Phủ - Bản ảnh hùng ca bất diệt; chương II: Ký ức Điện Biên – Ngời sáng tương lai và màn Coda (Điện Biên – Tình đất, tình người) được kết cấu liên hoàn, xuyên suốt thông qua lời dẫn, lời bình kết hợp với hình ảnh minh họa của màn hình LED, kỹ thuật và nghệ thuật của âm thanh ánh sáng, trang trí sân khấu.

Tất cả được thể hiện bằng ngôn ngữ nghệ thuật, như: Ca, múa, nhạc tổng hợp với hình thức liên khúc, tổ khúc, đơn ca, hợp xướng, hát múa, ngâm thơ, các hình ảnh, tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là nét phác họa hoàn mỹ cho bức tranh muôn màu sắc về mảnh đất, đồng bào các dân tộc Điện Biên hôm nay trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển.

16-42-35_img_2624

Chương trình Nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca bất diệt” được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Ngoài Quảng trường 7/5, TP Điện Biên Phủ cũng có 2 màn hình LED để phục vụ khán giả không có chỗ ngồi.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm