Đường dây nóng : 091.352.8198

Báo chí trên đường biên văn học

Sáng 20/1, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (LHVHNT) Hà Nội đã trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Thủ đô (VHNTTĐ) 2013-2014 cho 28 tác phẩm.

Báo chí trên đường biên văn học
Các tác phẩm “Thời tốc độ và tâm lý sáng tạo”, “Mùi chữ”, “Có một phố vừa đi qua phố”, “Cửa hiệu giặt là”
Tin bài khác

Giải thưởng VHNTTĐ do Hội LHVHNT Hà Nội trao hai năm một lần cho các tác phẩm thuộc 9 chuyên ngành: văn học, âm nhạc, sân khấu, mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, múa, văn nghệ dân gian và kiến trúc.

Theo đánh giá của nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội LHVHNT Hà Nội, Giải thưởng VHNTTĐ 2013-2014 là mùa giải bội thu với những giải thưởng được lựa chọn rất kỹ lưỡng, chất lượng xứng đáng: “Tất cả các thể loại tương đối đều, tập trung vào các tác giả và tác phẩm nói lên cuộc sống của con người Hà Nội, trong đó cả đạo đức và lối sống xã hội, trong công cuộc xây dựng Thủ đô ngày hôm nay”.

Mùa giải 2013-2014 có 4 tác phẩm được trao giải thưởng văn học là: tiểu thuyết “Cửa hiệu giặt là” của nhà văn Đỗ Bích Thúy, tập văn thơ “Có một phố vừa đi qua phố” của họa sĩ Đinh Vũ Hoàng Nguyên, tập phê bình “Mùi chữ” của nhà báo Nguyễn Hoài Nam và tập phê bình “Thời tốc độ và tâm lý sáng tạo” của nhà văn Phạm Khải.

Như vậy, hai mùa liên tiếp không có tập thơ nào được trao tặng Giải thưởng VHNTTĐ.

“Cửa hiệu giặt là” của nhà văn Đỗ Bích Thúy viết về cuộc sống người Hà Nội hôm nay trong sự pha trộn, giằng xé của quá khứ và hiện tại, của những giá trị truyền thống cũ và lối sống thời kinh tế thị trường của người Hà Nội xưa và người nay đi làm thuê.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, bằng lối viết nhẹ nhàng, tự nhiên, đã tạo được hiệu ứng nghệ thuật khá sâu sắc chỉ từ khung cảnh một cửa hiệu giặt ở một khu phố bình thường nhưng đã thu gọn nhiều diễn biến xã hội và sự thay đổi của con người đang sống ở Hà Nội hiện nay.

Họa sĩ Đinh Vũ Hoàng Nguyên là tác giả duy nhất đã qua đời khi giải được trao.

Những truyện ngắn hóm hỉnh trong “Có một phố vừa đi qua phố” khắc họa rõ nét những cảnh đời, những phận người. Những bài thơ man mác, sâu lắng, chất chứa nhiều tâm trạng yêu thương cho phố và người Thủ đô, cho tuổi trẻ. Những đoạn viết ngắn như những khoảnh khắc bất chợt chứa đựng nhiều băn khoăn, suy nghĩ.

Tác giả Nguyễn Hoài Nam, một nhà báo làm truyền hình trẻ, có kiến thức văn chương, có sự nhanh nhạy với đời sống văn chương, biết quan sát tác phẩm và tác giả đương đại, biết cách trình bày những cảm nhận, đánh giá văn học của mình bằng cách viết vừa dễ đọc vừa có lập luận, chứng cứ khá thuyết phục.

Những điều đó trong “Mùi chữ” giúp độc giả nhận biết khá kịp thời những nét cơ bản của tiến trình văn học.

Nhà văn Phạm Khải với “Thời tốc độ và tâm lý sáng tạo” bám sát những câu chuyện thời sự văn học, cung cấp cho người đọc một cách nhìn, cách lý giải của tác giả về những hiện tượng, những vấn đề đang được dư luận trên văn đàn.

Có thể thấy rằng, qua 2 tập phê bình của 2 tác giả đều là những nhà báo xông xáo trên văn đàn. Ngòi bút của họ trên đường biên văn học đã đề cập thẳng tới những vấn đề nóng của đời sống văn nghệ, trong đó có những vấn đề nổi cộm.

 Đó là những tác phẩm phê bình văn học đăng trên báo chí. Không nặng tính kinh viện, không trích dẫn nhiều những thuật ngữ chuyên ngành mà cách lý giải, phân tích vẫn mạch lạc, xác đáng, thấu tình đạt lý, đồng thời không kém chất văn chương.

Điều đó, là tiếp nối dòng chảy phê bình văn học trên báo chí truyền thống đã xuất hiện ở nước ta từ đầu thế kỷ XX.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Kiều Mai Sơn
Bình luận Gửi phản hồi