Đây là 1 trong 8 tàu hàng bị chìm tại biển Quy Nhơn (Bình Định) trong cơn bão số 12 xảy ra vào cuối năm 2017 vừa qua.
Bắt đầu thực hiện việc cắt sắt, thanh thải tàu Fei Yue 9 |
Ông Vũ Quốc Hưng, Phó Giám đốc Cty TNHH Thương mại Vĩnh Huy cho biết, để rã được từng khối lượng sắt của con tàu, công nhân phải sử dụng phương pháp cắt gió đá. Nếu thời tiết thuận lợi, sẽ mất khoảng 30 ngày để hoàn tất công việc này.
Tàu hàng Fei Yue 9 quốc tịch Mông Cổ, chủ tàu là Cty TNHH Hàng hải Foresight có trụ sở ở Thượng Hải (Trung Quốc). Tàu có trọng tải 4.367 tấn, trên tàu có 15 thuyền viên đã bị bão số 12 đánh dạt, mắc cạn tại gành đá núi ở khu vực 1, phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) khi đang trên hành trình từ cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đi Hồng Kông. 15 thành viên thủy thủ đoàn, trong đó có 9 người quốc tịch Trung Quốc được người dân địa phương và BĐBP tỉnh giải cứu an toàn. Tuy nhiên, sau đó tàu này bị sóng lớn đánh gãy đôi, phần đầu tàu bị vỡ toát. Trước đó, DNTN Hậu Sanh đã kịp hút hết 31 tấn dầu trên tàu hàng này nên không xảy ra sự cố tràn dầu.
Ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng Phòng pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho biết: Do hư hỏng không thể sữa chữa, Cty TNHH Hàng hải Foresight đã ủy quyền cho Chi nhánh Đại lý hàng hải Quy Nhơn làm đại diện chính thức của chủ tàu tại Việt Nam lập tờ khai xin phê duyệt phương án, đồng thời lập phương án trục vớt, thanh thải theo phương án bảo đảm an toàn hàng hải. Sau đó, đơn vị này đã trình phương án cho Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn xem xét, phê duyệt để thực hiện.
“Trường hợp đơn vị nào muốn mua lô phế liệu này thì phải làm việc với Tổng cục Hải quan để làm thủ tục nhập khẩu lô sắt vụn này về Việt Nam mới được bán phế liệu”, ông Văn cho biết thêm.
Một số hình ảnh Cty TNHH Thương mại Vĩnh Huy tiến hành “xẻ thịt” tàu Fei Yue 9: