| Hotline: 0983.970.780

Bắt đầu xử phạt xe không sang tên đổi chủ

Thứ Hai 15/04/2013 , 09:20 (GMT+7)

Ngày 15/4, quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện của Bộ Công an bắt đầu có hiệu lực trên phạm vi toàn quốc.

Hôm nay (15/4), quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện của Bộ Công an bắt đầu có hiệu lực trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, người tham gia giao thông sẽ bị “truy” phạt khi phương tiện bị tạm giữ và xác định có hành vi vi phạm.

Để việc triển khai Thông tư 11/2103/TT-BCA được rõ ràng và đảm bảo đúng quy định, Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục VII - Bộ Công an vừa có văn bản gửi lãnh đạo công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về triển khai thực hiện xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện.

“Lực lượng CSGT và các lực lượng cảnh sát khác được huy động tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) không dừng xe trên đường hoặc khi xử lý các vi phạm khác không được yêu cầu người điều khiển phương tiện phải chứng minh là xe đi mượn, xe của gia đình… để kiểm soát phát hiện vi phạm và xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” - Trung tướng Đỗ Đình Nghị nhấn mạnh.


Lực lượng CSGT không được phép hỏi và xử phạt "xe không chính chủ" trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên đường

Khi thực hiện xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo theo Thông tư 11/2013/TT-BCA của Bộ Công an, Trung tướng Đỗ Đình Nghị lưu ý: Đối với đăng ký xe, không xử phạt các trường hợp làm thủ tục sang tên, di chuyển theo quy định; Đối với trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ, thông qua cơ sở dữ liệu đăng ký xe hoặc xác minh để xác định hành vi vi phạm; không yêu cầu người vi phạm hoặc chủ phương tiện phải chứng minh. Nếu hết thời hạn tạm giữa phương tiện nhưng không xác định có hành vi vi phạm “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” thì người có thẩm quyền phải ra quyết định xử phạt đối với hành vi đã vi phạm và làm thủ tục trả phương tiện theo quy định.

Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của dân 24/24h

Tại Hà Nội, chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội (PC 67) đã đưa ra các kế hoạch tổ chức triển khai nhằm quán triệt lực lượng CSGT nắm vững, thực hiện đúng quy định của Bộ Công an, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác đăng ký quản lý phương tiện góp phần đảm bảo TTATGT, phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

PC 67 yêu cầu lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình công tác, điều lệnh, tư thế, tác phong, thái độ ứng xử giao tiếp; không được hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên quan đến công tác đăng ký xe.

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng PC67 khẳng định: “Lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, điều khiển giao thông thì chỉ xử lý những hành vi vi phạm giao thông và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Lực lượng CSGT không được phép hỏi và kiểm tra, xử lý lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định đối với người tham gia giao thông”.


Những ngày qua người dân Hà Nội đổ xô đi sang tên đổi chủ xe để tránh bị phạt

“Ngay từ sáng sớm ngày 15/4, PC 67 sẽ bố trí trực địa bàn, kiểm tra tại các nút giao thông, 4 điểm đăng ký xe ô tô và 29 quận, huyện trên toàn thành phố về công tác tuần tra kiểm soát trên đường, điều khiển giao thông, công tác đăng ký xe theo quy định, trong xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện. Người dân có thể phản ánh về PC 67 những điều cán bộ chiến sĩ CSGT làm chưa đúng hoặc vấn đề bất cập về những công tác liên quan qua đường dây nóng 04.9424451. Nếu cán bộ chiến sĩ thực hiện chưa đúng thì sẽ bị nhắc nhở chấn chỉnh ngay tại chỗ và tùy mức độ để xử lý kỷ luật” - Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết.

Hiện đang là thời gian cao điểm người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện, vì thế, Đại tá Thắng yêu cầu tại các điểm đăng ký trên toàn thành phố phải tăng cường cán bộ làm công tác tiếp dân, trích dẫn quy định và dán thông báo, hướng dẫn công khai cho nhân dân được biết. Lực lượng phải nghiêm tục thực hiện các quy định về đăng ký xe, khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên đổi chủ phương tiện nếu thấy thiếu thủ tục giấy tờ thì cán bộ chiến sỹ phải có trách nhiệm ghi lại đầy đủ cho người dân xem cần bổ sung những gì, tránh để người dân phải đi lại nhiều. Phải làm hết việc chứ không làm hết giờ.

Với việc xử lý cò mồi tại các điểm đăng ký xe, Đại tá Thắng yêu cầu chỉ huy đội quản lý xe và công an các quận huyện phải tổ chức trinh sát, hình sự, để điều tra xử lý các đối tượng cò mồi, chân gỗ, môi giới dẫn dắt đưa vào đăng ký và gây nhũng nhiễu cho người dân, đảm bảo trật tự công cộng tại các điểm đăng ký phương tiện.

Được biết, hiện Hà Nội có gần 5 triệu phương tiện, trong đó 500.000 ô tô và gần 4,5 triệu xe máy, số lượng ô tô đã sang tên đổi chủ tính đến ngày 12/4 là 3.223 chiếc, lượng xe máy đăng ký sang tên đổi chủ cũng tăng cao so với trước đó.

(Theo DT)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm