| Hotline: 0983.970.780

Bí thư Đinh La Thăng: TP HCM quá tải cả trên trời, dưới đất

Chủ Nhật 23/10/2016 , 07:45 (GMT+7)

Lãnh đạo TP HCM cho rằng việc tỷ lệ ngân sách thành phố được giữ lại giảm từ 23% xuống 17% giai đoạn 2017 - 2020 là chưa phù hợp, trong bối cảnh thành phố đang gặp phải nhiều thách thức lớn.

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội ngày 22/10, Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng cho rằng, thành phố đang gặp phải thách thức rất lớn trong các vấn đề như ùn tắc giao thông, ngập nước..., chưa có đủ nguồn lực để giải quyết. Đơn cử, sân bay Tân Sơn Nhất dự báo đến năm 2020 đạt 25 triệu hành khách, nhưng năm nay dự kiến đón 32 triệu khách.

“Quá tải cả trên trời, cả dưới đất”, ông nói và cho biết thêm người dân thành phố rất khổ mỗi lần ngập nước do triều cường, do mưa nhưng chương trình chống ngập 97.000 tỷ đồng "chưa biết trông vào đâu". 

bi-thu-dinh-la-thang-tp-hcm-qua-tai-ca-tren-troi-duoi-dat
Bí thư Đinh La Thăng cho rằng TP HCM đang phải đối diện với nhiều thách thức.Ảnh: HT


Bí thư Thành uỷ TP HCM kể, vừa rồi đoàn công tác của Chính phủ vào làm việc với Sở Kế hoạch & Đầu tư đều ngạc nhiên khi trụ sở làm việc cơ quan của thành phố lại xập xệ, chật chội như vậy. “Trụ sở Uỷ ban thì có từ thời Pháp, trụ sở Thành ủy thì cơi nới”, ông nói.

Nêu thực tế “thắt lưng buộc bụng” của TP HCM, Bí thư Thăng cho rằng, không phải thành phố kêu khổ mà phải phân tích, đánh giá đúng thực trạng để có đề xuất với Quốc hội, làm sao cùng chia sẻ cho cả nước và cũng phải chăm lo cho "đầu tàu" để tốc độ chạy nhanh hơn.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP HCM), việc tỷ lệ ngân sách thành phố được giữ lại giảm từ 23% xuống 17% giai đoạn 2017 - 2020 (giảm 5%) là "giảm một cách đột ngột". 

Ông Đinh La Thăng cho biết, Thường vụ Thành ủy đã bàn bạc và thấy mức giảm 2% là phù hợp, “rõ ràng không có đầu tư trở lại thì khó lòng tăng trưởng được”.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm