| Hotline: 0983.970.780

Cá ngừ đại dương vào chính vụ

Thứ Sáu 28/11/2014 , 08:15 (GMT+7)

Sau con trăng, tàu câu cá ngừ đại dương ở Bình Định nô nức ra khơi mở chuyến biển đầu tiên bước vào chính vụ đánh bắt mới. 

Biển cho nhiều cá, giá bán ổn định, giá nhiên liệu giảm khiến ngư dân hân hoan vươn khơi.

Từ ngày 10/11 đến nay, cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) ngày nào cũng tấp nập. Xe chở lương thực, chở đá lạnh cung ứng cho các tàu cá chuẩn bị ra khơi và chở cá đi bán ra vào cảng cá như đưa thoi.

Tiếng máy xay đá inh ỏi khắp bến cảng. Ngay cả dịch vụ đưa đò chở lương thực, muối, đưa thuyền viên ra những tàu neo đậu cách xa bến cảng cũng tất bật cả ngày.

“Tàu cá ra khơi nhiều, việc vận chuyển hàng hóa và người đi ra những con tàu neo đậu xa bến cảng khiến chị em đưa đò có việc làm thường xuyên, ít nhất mỗi ngày cũng kiếm được một vài trăm ngàn”, chi Lê Thị Muội, một người đưa đò ở cảng cá Quy Nhơn, tâm sự.

Tàu cá BĐ-96776 TS của ông Nguyễn Quê ở xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn, Bình Định) mới cập bờ, bán cá xong cũng đã cấp tập mua vật tư, lương thực ra khơi mở chuyến biển mới.

 Vừa bận bịu tiếp nhiên liệu cho con tàu, ông Quê tranh thủ trò chuyện: “Chuyến biển vừa rồi tàu tui đánh bắt được 53 con cà ngừ, gần 3 tấn cá. Theo đánh giá của đơn vị thu mua là Công ty CP Thủy sản Bình Định, trong đó có 2 con đạt tiêu chuẩn XK sang Nhật, hơn 10 con đạt tiêu chuẩn phi lê cao cấp. Những con cá có trọng lượng từ 30kg trở lên được công ty thu mua 115.000đ/kg, cá có trọng lượng dưới 30kg được thu mua 94.000đ/kg. Chung quy là chuyến biển có ăn, ngư dân đi bạn ai cũng phấn khởi nên không cần ở nhà lâu, vui vẻ mở tiếp chuyến biển mới ngay”.

Đối với tàu câu cá ngừ đại dương, mỗi chuyến biển đánh bắt được khoảng 2 tấn cá kể như là chuyến biển “thắng”. Tháng vừa qua, nhờ biển nổi gió mùa Đông Bắc nên cá ăn mạnh, sản lượng đánh bắt đạt khá. Thêm vào đó, giá cá ổn định trên 100.000đ/kg khiến từ chủ tàu đến người đi bạn đều có thu nhập cao.

Anh Hai, một ngư dân đi bạn cho tàu cá BĐ-91251 TS của chủ tàu Văn Công Việt ở phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn), bộc bạch: “Chuyến biển vừa rồi tàu tui đánh bắt được 2,6 tấn cá, mỗi người đi bạn được chia 11 triệu đồng, phấn khởi lắm. Chuyến biển nào cũng được như vậy thì vợ con mừng to”.

Không chỉ vậy, hiện nay giá nhiên liệu hạ nên phí tổn của mỗi chuyến biển được giảm thấp, ngư dân được thêm tiền.

“Dân biển rất tâm linh, những chuyến biển “mở hàng” cho vụ đánh bắt mới mà thuận lợi như thế này đã cho ngư dân chúng tôi niềm hy vọng sẽ làm ăn thông suốt cả vụ mùa đánh bắt”, ngư dân Nguyễn Quê tâm sự.

Ngư dân Bùi Thanh Ninh ở thôn Thiện Chánh 1, xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn), chủ tập đoàn tàu cá 16 chiếc chuyên hành nghề lưới vây rút chì và câu cá ngừ đại dương, cho biết thêm: “Cùng kỳ này năm trước, giá dầu diesel tăng cao đến 21.000-22.000đ/lít khiến ngư dân chới với. Đánh bắt đã không có cá, giá bán cá lại thấp, phí tổn cao nên chuyến biển nào cũng lỗ, khiến nhiều tàu cá phải neo bờ. Từ đầu năm đến nay, giá dầu diesel giảm, ngư dân thấy dễ thở hơn”.

Theo tính toán của ông Ninh, mỗi chuyến biển, một chiếc tàu cá phải chạy mất 4.000 lít dầu. Với giá dầu hiện nay, mỗi chuyến biến được giảm hơn 10 triệu tiền dầu, một con số đáng phấn khởi của ngư dân.

Làm ăn được, ngư dân bắt đầu hướng tới trang bị cho tàu cá của mình công nghệ hiện đại để đánh bắt thuận lợi hơn, cá có chất lượng cao hơn, nhằm bán được giá cao nhất. Trong không khí tàu cá đánh bắt cá ngừ đại dương nô nức ra khơi, gần đây tôi có mặt trên chiếc tàu của ngư dân Nguyễn Văn Việt ở phương Lê Lợi (TP Quy Nhơn) đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn để xem ông lắp máy câu do ngành chức năng ở Bình Định tự chế.

Ông Việt bộc bạch: “Tui vốn là thợ máy nên rất khó tính với công nghệ mới. Qua theo dõi trên báo chí nói về tính năng của máy câu cá ngừ tự chế này, tui tìm hiểu thêm thì thấy rất tiện dụng và hiệu quả nên tui quyết định lắp để hoạt động”.

Theo đánh giá của ngư dân Nguyễn Văn Việt, so với máy câu cá ngừ đại dương do Nhật Bản hỗ trợ, máy câu tự chế “Made in Bình Định” cũng có những tính năng tương tự, nhưng tiện lợi cho ngư dân hơn ở chỗ mọi thiết bị không nằm chung trong 1 cái hộp, nên mỗi khi thiết bị nào có sự cố là ngư dân dễ dàng xử lý riêng thiết bị ấy, không cần phải mở hộp thiết bị ra.

Hơn thế nữa, máy câu Nhật Bản chỉ có 1 chiều, nên muốn câu cả 2 bên mạn tàu phải gắn đến 2 cái; với máy câu tự chế, ru lô có thể đảo chiều nên cá dính câu bên mạn tàu nào thì ngư dân chỉ cần bấm nút trên hộp điều khiển cho ru lô quay kéo bên ấy, rất thuận lợi.

Xem thêm
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của nông sản Việt

Thứ trưởng Trần Thanh Nam gợi ý nhiều hướng phát triển cho Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, trong đó nhấn mạnh chất lượng và thị trường.

1.900 người tham gia Ngày hội việc làm huyện Đại Từ năm 2024

Thái Nguyên Sáng 28/11, huyện Đại Từ tổ chức Ngày hội việc làm kết nối cung cầu lao động, Tư vấn hướng nghiệp năm 2024.

Tập đoàn Mavin 20 năm 'Kiến tạo - Nâng tầm - Bứt phá'

HÀ NỘI Đây là dịp đặc biệt và ý nghĩa để nhìn lại hành trình phát triển vinh quang của Mavin trong 2 thập kỷ qua, khơi dậy niềm tự hào, động lực hướng tới tương lai.