| Hotline: 0983.970.780

Cá tầm Việt lại kêu cứu

Thứ Tư 03/07/2013 , 09:56 (GMT+7)

Đại diện các nhà sản xuất cá tầm Việt Nam vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị “ra tay” để cứu cá tầm trong nước trước nguy cơ cá tầm không rõ nguồn gốc lại tiếp tục được nhập lậu ồ ạt vào Việt Nam.

Đại diện các nhà sản xuất cá tầm Việt Nam vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị “ra tay” để cứu cá tầm trong nước trước nguy cơ cá tầm không rõ nguồn gốc lại tiếp tục được nhập lậu ồ ạt vào Việt Nam.

Mỗi năm trong nước sản xuất được 700 tấn cá tầm

Trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng, Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Việt Nam, các nhà sản xuất nuôi trồng cá tầm tại Tây Nguyên và một số nhà phân phối thủy hải sản khu vực phía Nam cho biết, trong 5 năm trở lại đây, ngành nuôi cá tầm trong nước đã có bước phát triển vượt bậc. Theo ước tính, tổng sản lượng cá tầm của 20 DN thuộc Hiệp hội đã đạt 700 tấn năm 2012, cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn cá thương phẩm. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã sản xuất được hàng tấn trứng cá tầm đen. Đến nay, Việt Nam đã chủ động được nguồn giống cá tầm Nga thuần chủng bằng công nghệ thụ tinh nhân tạo từ chính đàn cá bố mẹ được nuôi trong nước.


Người nuôi cá tầm trong nước lại một phen lao đao bởi cá tầm nhập lậu

Theo ông Trần Văn Hào, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh tỉnh Lâm Đồng, ngành nuôi cá tầm trong nước phát triển mạnh nhất ở Tây Nguyên, không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, đặc biệt là bà con các dân tộc ít người đang sinh sống tại các vùng núi có điều kiện KT-XH khó khăn ở Tây Nguyên.

Không những thế, cá tầm Việt Nam có xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm do được nuôi trong điều kiện gần gũi với thiên nhiên. “So với cá tầm nhập lậu thì cá tầm trong nước ngon, bổ dưỡng hơn nhiều. Đặc biệt, trong sản phẩm không có dư lượng các hóa chất độc hại từ các chất kích thích làm cho cá tăng trưởng nhanh như cá nhập lậu”, ông Hào cho biết thêm.

Cá tầm lại ồ ạt nhập lậu

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng nhập lậu cá tầm từ Trung Quốc vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt và cơ bản ngăn chặn tình trạng này. Nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, theo thông tin từ Hiệp hội, hiện mỗi ngày có tới 2 - 3 tấn cá tầm không rõ nguồn gốc được nhập lậu vào TP Hồ Chí Minh qua sân bay Tân Sơn Nhất với giá bán rất thấp, chỉ khoảng 120 nghìn đồng/kg, thấp hơn nhiều so với cá tầm trong nước đang bán tại thị trường này.

Đại diện Hiệp hội nhận định, cá tầm giá rẻ này không những làm tê liệt mạng lưới phân phối cá tầm trong nước, mà còn đe dọa đến sự tồn tại của các nhà sản xuất và nguy cơ mất việc làm cho hàng nghìn nông dân. Để minh chứng thêm điều này, bà Dương Thị Thu Hương, GĐ Cty TNHH Vạn Thịnh Trí, một nhà phân phối cá tầm tại TP Hồ Chí Minh cho biết, không có bất cứ đơn hàng nào vận chuyển cá tầm sản xuất trong nước vào TP Hồ Chí Minh bằng đường hàng không, bởi hiện cá tầm sản xuất tại miền Bắc chưa đủ cung cấp cho thị trường nên không thể đưa sang các vùng khác.

Ông Đỗ Quang Tùng, GĐ Cơ quan quản lý CITES Việt Nam cũng cho hay, đơn vị này chưa hề cấp phép NK cá tầm thương phẩm cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Từ những lý do trên, đại diện Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Việt Nam, các nhà sản xuất nuôi trồng cá tầm tại Tây Nguyên, các nhà phân phối thủy hải sản khu vực phía Nam cho rằng, cá tầm được chuyển đến TP Hồ Chí Minh bằng đường hàng không có nguồn gốc nhập lậu.

Trước thực trạng này, đại diện các đơn vị kiến nghị Thủ tướng và các Bộ, ngành, địa phương tăng cường việc chỉ đạo công tác chống buôn lậu mặt hàng này; tăng cường các trạm kiểm dịch tại các khu vực cửa khẩu, đầu mối giao thông, đặc biệt là khu vực sân bay Nội Bài…

Ngày 21/5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (CA Hà Nội), Chi cục QLTT Hà Nội bắt giữ 1,5 tấn cá tầm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ tại QL3, đoạn qua xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn. Trước đó, ngày 29/4, tại đường Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) tổ công tác liên ngành cũng phát hiện, bắt giữ xe tải chứa hơn 200 con cá tầm (tổng trọng lượng trên 500 kg). Cùng ngày, tổ công tác tiếp tục phát hiện xe tải khác chứa 190 con cá tầm (trọng lượng 475 kg).

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm