| Hotline: 0983.970.780

"Chê" cầu Cần Thơ, nhiều người dân đi đò lậu

Thứ Tư 28/07/2010 , 09:15 (GMT+7)

Vị khách bặm môi đẩy xe máy lên khoang ghe rồi len vào đám đông tìm một chỗ ngồi. Lái đò nhấc tấm ván làm lối lên xuống bờ rồi nổ máy, ghe chòng chành tiến ra giữa sông Hậu mênh mông.

Vị khách bặm môi đẩy xe máy lên khoang ghe rồi len vào đám đông tìm một chỗ ngồi. Lái đò nhấc tấm ván làm lối lên xuống bờ rồi nổ máy, ghe chòng chành tiến ra giữa sông Hậu mênh mông.

Vùng sông nước miền Tây vốn là xứ của ghe thuyền, vỏ lãi, tắc ráng (thuyền nhỏ gắn máy). Ở sông Hậu, từ khi phà Cần Thơ được "nghỉ hưu" để nhường nhiệm vụ vận chuyển cho cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, tình trạng đò ngang đò dọc chở khách dọc hai bên bờ Hậu Giang càng bùng phát nhiều hơn nữa. Đặc biệt ở phía bờ tỉnh Vĩnh Long, đò hoạt động mạnh do nhu cầu của nhiều người vùng này phải sang bờ Cần Thơ để làm việc, học tập.

Anh Ngô Hồng Thanh ở quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, nói: “Có cầu Cần Thơ tôi mừng lắm nhưng không đi được vì xa quá. Muốn qua cầu phải vòng hàng chục cây số trong khi đi đò ngang chỉ mất vài phút, tiết kiệm được cả thời gian và tiền bạc”.  

Nhiều người dân hai bên bờ sông có quan niệm tương tự, chọn đò ngang thay vì đi cầu. Bà Nguyễn Thị Mới, ngụ ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, cho biết, trước đây đi Vĩnh Long sang Cần Thơ làm việc, buôn bán chỉ tốn 2.000 đồng tiền phà. Còn hiện nay từ bến phà cũ bên phía Vĩnh Long theo đường dẫn, qua cầu đến Cần Thơ phải trên 20 km, đi bằng xe gắn máy thì mỗi ngày đi về tốn hơn một lít xăng, mất ít nhất 20.000 đồng. "Dân lao động nghèo chúng tôi không đủ chi phí, trong khi đi đò chỉ tốn 3.000 đồng”, bà Mới nói.

Những chuyến đò chở đông đảo khách qua sông Hậu phần lớn không đăng ký

Phần lớn đò đưa khách qua sông Hậu đều thuộc dạng “nhiều không”: không đăng ký, người điều khiển không bằng lái, không trang bị an toàn, chở quá hành khách… Chiếc ghe nhỏ thô sơ, mỏng manh như chiếc lá chòng chành giữa sóng nước, do đó là một ẩn họa rình rập đối với hành khách.

Tại bến đò Cô Bắc, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, có nhiều đò ngang hoạt động, chiếc nào cũng nêm chặt người, nặng nề lắc lư trên sóng nước. Ông Bùi Văn Mau, một chủ đò hoạt động tại bến này phân trần: "Vì miếng cơm manh áo thôi, chở ít khách thì bọn tôi không đủ chi phí xăng dầu”. Đò của ông có trọng tải cho phép chở 45 người nhưng lúc nào cũng hơn 60 người cùng hàng chục xe gắn máy.

Phòng cảnh sát giao thông đường thủy thành phố Cần Thơ cho biết, chỉ trong hơn một tháng kể từ khi phà Cần Thơ ngưng hoạt động, lực lượng tuần tra đã phát hiện và xử lý 292 trường hợp vi phạm, tạm giữ 12 phương tiện chở khách trên sông Hậu. Tuy nhiên, số lượng này là quá ít so với thực tế.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải Cần Thơ đề nghị UBND thành phố kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép phà trên sông Hậu Giang hoạt động trở lại. Ông Lê Tấn Học, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cần Thơ cho biết, tái lập phà Hậu Giang (còn gọi là phà Cần Thơ) là giải pháp tình thế trong mùa mưa bão, nhằm giúp bà con hai bên bờ sông Hậu qua lại dễ dàng hơn và ngăn chặn tình trạng bùng phát hoạt động đò ngang trái phép.

Trước đó, Công ty cổ phần bến xe tàu Cần Thơ có văn bản gửi UBND và Sở Giao thông vận tải Cần Thơ, xin đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác bến phà tại vị trí bến phà cũ, với tổng kinh phí xây dựng khoảng 40 tỷ đồng. Nếu được chấp thuận, công ty sẽ đưa vào khai thác loại phà từ 40 đến 60 tấn để vận chuyển hành khách và ôtô trọng tải dưới 3,5 tấn từ phía bờ Vĩnh Long sang Cần Thơ và ngược lại.

Một cựu cán bộ của Cụm phà Hậu Giang trước đây phân tích: Việc hoạt động của những chuyến phà không đơn giản, vì chỉ có khách bộ hành và phương tiện nhỏ lưu thông, trong khi các loại xe trọng tải lớn vẫn đi qua cầu Cần Thơ. Trước đây, trong thời gian chờ lệnh ngưng hoạt động, bến Cần Thơ phải bù lỗ hàng chục triệu đồng một ngày tiền nhiêu liệu chạy phà.

“Việc cho hoạt động lại phà làm mất đi nhiều ý nghĩa của cầu Cần Thơ, vốn đã mất nhiều công sức, tiền bạc và cả máu để xây dựng nên công trình mong ước nhiều năm. Việc khôi phục các chuyến phà là không cần thiết”, cán bộ này nói. Theo ông, việc cần làm là tuyên truyền ý thức của người dân tránh lưu thông bằng những chuyến đò không an toàn.

Sở Giao thông vận tải Cần Thơ dự kiến phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long mở tuyến xe buýt từ phía bờ Vĩnh Long qua cầu Cần Thơ đến trung tâm thành phố Cần Thơ, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân, nhất là sinh viên và công nhân viên chức.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm