| Hotline: 0983.970.780

Chỉ còn nước bán xe

Thứ Tư 28/03/2012 , 10:18 (GMT+7)

Thấy tôi vừa về, ông hàng xóm vác bộ mặt rầu rĩ sang cầu cứu: Chú quen biết rộng, tìm khách bán tống, bán tháo cái ô tô cho nhà tôi với!

Thấy tôi vừa về, ông hàng xóm vác bộ mặt rầu rĩ sang cầu cứu:

- Chú quen biết rộng, tìm khách bán tống, bán tháo cái ô tô cho nhà tôi với!

- Vất vả lắm bác mới tậu được cái ô tô cũ, sao lại bán đi?

- Không bán sớm thì lấy gì mà nộp các loại phí. Gia cảnh nhà tôi chú lạ gì. Vay mượn mãi mới mua được nó. Lâu nay việc “nuôi” được nó đã toát mồ hôi, giờ lại phải nộp thêm mấy khoản phí mới nữa thì lấy gì mà nộp.

- Thế mỗi tháng bác chi cho xe hết bao nhiêu mà rầu rĩ thế?

- Nhiều thứ lắm. Dùng xe mới thấy tốn kém đủ đường. Nào là phí trước bạ, biển số, đăng kiểm 6 tháng/lần, phí xăng dầu, phí bình ổn xăng, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, tiền xăng, dầu nhờn, tiền cầu, tiền phí đường bộ... Nghe nói đến 1/6 tới lại thêm phí bảo trì đường bộ từ 180 đến 1,44 triệu đồng/tháng/đầu xe. Giờ lại nảy ra khoản phí lưu hành từ 20 đến 50 triệu đồng/năm thì chỉ còn cách bán xe thôi...

- Thế bác có biết việc Bộ GTVT đề xuất thu thêm khoản phí này nhằm mục đích gì không?

- Ý chú muốn nói tránh ùn tắc giao thông, buộc người dân phải sử dụng các phương tiện công cộng chứ gì?

- Đúng! Bộ GTVT làm cho những người như bác phải bán và không mua thêm xe ô tô cá nhân do không chịu được các khoản phí trên đã chứng tỏ mục tiêu đặt ra sẽ đạt được...

- Tầm bậy! Ùn tắc giao thông nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng giao thông ở ta quá kém. Tỷ lệ đất giành cho giao thông của một đô thị phát triển phải là 20%, ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tỷ lệ này mới 5 đến 8%, không ùn tắc mới là chuyện lạ. Còn phương tiện công cộng chỉ có mỗi xe buýt lại đếm được trên đầu ngón tay, chất lượng lại kém và thiếu an toàn. Sao họ không lo những cái đó trước đi.

- Nhưng cũng phải từ từ chứ bác! Ngân sách nhà nước có hạn mà!

- Tôi đi Singapore người dân ở đây bảo trước đây tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông ở đó cũng giống như ở nước ta hiện nay. Riêng tại nạn giao thông mỗi năm cũng làm hàng nghìn người chết. Nhưng nhờ chính phủ đầu tư mạnh cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ; còn người dân chuyển sang mua ô tô cá nhân nên các vấn đề trên đã triệt tiêu. Người Singapore nói rằng: Người lái ô tô đều học luật tử tế nên không phạm luật. Họ vừa lo đảm bảo an toàn cho khác khi tham gia giao thông vừa phải lo bảo vệ ô tô cá nhân của họ nữa. Nhờ có ô tô cá nhân mà đất nước Singapore ngày một văn minh, lịch sự và giảm ô nhiễm khí thải hơn trước nhiều.

- Thế theo bác, Bộ GTVT đưa ra “sáng kiến” thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân hoá ra là “tối kiến” à?

- Đại loại như vậy!

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm