Chủ nhật, 22/07/2018 05:53 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Chỉ còn nước bán xe

28/03/2012, 10:18 (GMT+7)

Thấy tôi vừa về, ông hàng xóm vác bộ mặt rầu rĩ sang cầu cứu: Chú quen biết rộng, tìm khách bán tống, bán tháo cái ô tô cho nhà tôi với!

Thấy tôi vừa về, ông hàng xóm vác bộ mặt rầu rĩ sang cầu cứu:

- Chú quen biết rộng, tìm khách bán tống, bán tháo cái ô tô cho nhà tôi với!

- Vất vả lắm bác mới tậu được cái ô tô cũ, sao lại bán đi?

- Không bán sớm thì lấy gì mà nộp các loại phí. Gia cảnh nhà tôi chú lạ gì. Vay mượn mãi mới mua được nó. Lâu nay việc “nuôi” được nó đã toát mồ hôi, giờ lại phải nộp thêm mấy khoản phí mới nữa thì lấy gì mà nộp.

- Thế mỗi tháng bác chi cho xe hết bao nhiêu mà rầu rĩ thế?

- Nhiều thứ lắm. Dùng xe mới thấy tốn kém đủ đường. Nào là phí trước bạ, biển số, đăng kiểm 6 tháng/lần, phí xăng dầu, phí bình ổn xăng, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, tiền xăng, dầu nhờn, tiền cầu, tiền phí đường bộ... Nghe nói đến 1/6 tới lại thêm phí bảo trì đường bộ từ 180 đến 1,44 triệu đồng/tháng/đầu xe. Giờ lại nảy ra khoản phí lưu hành từ 20 đến 50 triệu đồng/năm thì chỉ còn cách bán xe thôi...

- Thế bác có biết việc Bộ GTVT đề xuất thu thêm khoản phí này nhằm mục đích gì không?

- Ý chú muốn nói tránh ùn tắc giao thông, buộc người dân phải sử dụng các phương tiện công cộng chứ gì?

- Đúng! Bộ GTVT làm cho những người như bác phải bán và không mua thêm xe ô tô cá nhân do không chịu được các khoản phí trên đã chứng tỏ mục tiêu đặt ra sẽ đạt được...

- Tầm bậy! Ùn tắc giao thông nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng giao thông ở ta quá kém. Tỷ lệ đất giành cho giao thông của một đô thị phát triển phải là 20%, ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tỷ lệ này mới 5 đến 8%, không ùn tắc mới là chuyện lạ. Còn phương tiện công cộng chỉ có mỗi xe buýt lại đếm được trên đầu ngón tay, chất lượng lại kém và thiếu an toàn. Sao họ không lo những cái đó trước đi.

- Nhưng cũng phải từ từ chứ bác! Ngân sách nhà nước có hạn mà!

- Tôi đi Singapore người dân ở đây bảo trước đây tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông ở đó cũng giống như ở nước ta hiện nay. Riêng tại nạn giao thông mỗi năm cũng làm hàng nghìn người chết. Nhưng nhờ chính phủ đầu tư mạnh cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ; còn người dân chuyển sang mua ô tô cá nhân nên các vấn đề trên đã triệt tiêu. Người Singapore nói rằng: Người lái ô tô đều học luật tử tế nên không phạm luật. Họ vừa lo đảm bảo an toàn cho khác khi tham gia giao thông vừa phải lo bảo vệ ô tô cá nhân của họ nữa. Nhờ có ô tô cá nhân mà đất nước Singapore ngày một văn minh, lịch sự và giảm ô nhiễm khí thải hơn trước nhiều.

- Thế theo bác, Bộ GTVT đưa ra “sáng kiến” thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân hoá ra là “tối kiến” à?

- Đại loại như vậy!

SAO MAI

Đang được quan tâm

Gửi bình luận