Đường dây nóng : 091.352.8198

Cứ ra biển, không sợ tàu Trung Quốc

“Tàu mình bị tàu Trung Quốc đâm thì mình vẫn tiếp tục vươn khơi” - chị Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu ĐNa–90152 bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5 nói./ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là hành động khủng bố

Cứ ra biển, không sợ tàu Trung Quốc
Tin bài khác

Chị Hoa nói thêm: "Dân biển mà không bám biển lấy gì mà ăn, còn để bảo vệ chủ quyền của đất nước nữa chứ".

Sáng 27/5, nhà chị Huỳnh Thị Như Hoa (sinh 1977, trú phường Xuân Hòa, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) luôn tấp nập người ra vào. Đó là những tổ chức, cá nhân, đơn vị… đến thăm hỏi, động viên khi biết tàu ĐNa – 90152 của gia đình chị bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm vào lúc 16 giờ ngày 26/5.

Chị Hoa bần thần kể lại, vào lúc 16h14 ngày 26/5, anh Nguyễn Đình Sinh – thuyền trưởng tàu ĐNa – 90508 (tàu này cũng do chị Hoa làm chủ) báo về, vào lúc 16h cùng ngày, tàu ĐNa – 90152 (do anh Đặng Văn Nhân làm thuyền trưởng) bị tàu Trung Quốc đâm trực diện và chìm tại vùng biển Việt Nam.

Vị trí tàu bị đâm cách giàn khoan Hải Dương 981 là 17 hải lý. 10 ngư dân trên tàu đã được tàu anh Sinh cứu vớt và đưa lên tàu an toàn. Sức khỏe của mọi người đều ổn, chỉ có hai người bị trầy xước nhẹ ở chân.


Chị Hoa khẳng định dù bị tàu Trung Quốc đâm, chị vẫn cho tàu vươn khơi (Ảnh: Khánh Hồng)

“Khi nghe anh Sinh báo tin, tôi rụng rời chân tay. Vay tiền đóng tàu đang nợ nần trả chưa hết giờ tàu lại gặp chuyện. Nhưng cũng mừng vì anh em trên tàu đều ổn cả, không ai bị làm sao là mừng lắm rồi. Rất may lúc xảy ra sự việc, hai tàu đánh bắt gần nhau nên đã ứng cứu kịp thời”, chị Hoa nói.

Theo chị Hoa, chị đóng con tàu ĐNa – 90152 từ năm 2002 và năm 2012 thì nâng cấp tàu lên 450CV. Đầu năm 2013, chị tiếp tục đóng mới tàu ĐNa – 90508 với công suất 615 CV.  Để có tiền đóng tàu ĐNa – 90508, chị phải vay ngân hàng hơn 1 tỷ đồng và vay nhiều người dân khác với một khoản tiền khá lớn. Tuy nhiên từ năm ngoái đến nay, cả hai tàu liên tiếp làm ăn thua lỗ. Trong năm 2013, hai tàu lỗ mất 500 triệu đồng do bị tàu Trung Quốc dí miết, không đánh được cá, về bến thì cá liên tục rớt giá.

Cũng theo chị Hoa, chiếc tàu bị chìm cùng với ngư cụ trên tàu có tổng giá trị khoảng 2,5 tỷ đồng. Hiện tàu ĐNa – 90508 cùng các cơ quan chức năng đang kéo tàu ĐNa – 90152 vào bờ.

Tàu ĐNa – 90508 là tàu đã vớt và cứu hộ an toàn các ngư dân trên tàu bị chìm (Ảnh: Khánh Hồng)

“Trong thời điểm này tui chưa nghĩ được gì cả. Chờ anh em và tàu về rồi mới tính tiếp. Tuy nhiên còn một tàu đó, có bị Trung Quốc đâm thì mình vẫn tiếp tục vươn khơi. Dân biển mà không bám biển lấy gì mà ăn, còn để bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước mình nữa chứ”, chị Hoa tâm sự.

Rời nhà chị Hoa, chúng tôi tiếp tục đến nhà anh Đặng Văn Nhân (sinh 1973, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) thuyền trưởng tàu ĐNa – 90152 nhưng gia đình anh vắng nhà. Chúng tôi đã đến nhà bà Đào Thị Mai (sinh năm 1949) là mẹ của anh Nhân; tại đây chị Đặng Thị Sương, vợ của anh Sinh cũng là chị gái của anh Nhân, cho biết,chiều qua chồng chị gọi điện về báo tàu của anh Nhân bị tàu Trung Quốc đâm chìm nhưng mấy anh em trên tàu đều an toàn.

Từ khi biết tàu  ĐNa–90152 bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm, bà Mai và chị Sương lo lắng không yên (Ảnh: Khánh Hồng)

Theo chị Sương, anh Nhân và anh Sinh làm nghề đi biển từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, anh Nhân mới làm thuyền trưởng một năm còn anh Sinh làm thuyền trưởng hai năm nay. Vài năm trở lại đây, anh em đi biển làm ăn không được. Như cả năm ngoái chồng chị chỉ thu về được 10 triệu đồng, còn tháng vừa rồi được 500 ngàn đồng. 

Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi: “Làm ăn không được, tàu Trung Quốc lại thường xuyên gây khó khăn còn đâm tàu chìm nữa thì chị có để chồng mình tiếp tục đi biển không?”. Chị Sương bảo: “Nghề đi biển là nghề làm ăn từ bao đời nay của người dân nơi đây. Cha mẹ sinh ảnh ra là để ảnh đi biển. Giờ không đi biển thì biết làm gì. Tàu Trung Quốc có đâm thì vẫn tiếp tục đi biển”.

Còn bà Mai cho biết, chiều qua bà nghe chị Sương gọi điện qua báo tin mà chân tay rụng rời, nổi hết cả da gà. Giờ cả nhà cũng đang tập trung để nghe ngóng tình hình của các con mình. Cũng theo bà Mai, ngoài anh Sinh và anh Nhân, bà còn có một người con trai đang đi trên tàu của anh Sinh nữa. 

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Lĩnh – quyền Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng - cho biết: “Chúng tôi cực lực lên án hành động của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền Việt Nam và gây thiệt hại cho ngư dân Đà Nẵng”.

Theo thông tin chính thức từ Hội nghề cá Đà Nẵng, lúc 16h ngày 26/5/2014, tàu cá ĐNa 90152 TS công suất 450CV của bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) do thuyền trưởng Đặng Văn Nhân cùng 9 ngư dân đang đánh bắt hợp pháp tại khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam thì bị tàu vỏ sắt giả danh tàu cá mang số hiệu 11209 truy đuổi và đâm chìm.

Theo ông Lĩnh, nhờ tổ chức khai thác theo tổ, đội nên tàu cá ĐNa 90508 TS đã ứng cứu kịp thời thuyền trưởng và 9 thuyền viên trên tàu cá ĐNa - 90152 TS đã được cứu. Mặc dù không có ai thương vong nhưng toàn bộ con tàu bao gồm cả tài sản, ngư lưới cụ và hải sản đánh bắt đã bị đắm.


Quyền Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng – ông Trần Văn Lĩnh - trao quà của bạn đọc Dân trí đến các chủ tàu cá Đà Nẵng bám biển Hoàng Sa vừa trở về ngày 22/5 vừa qua (Ảnh: Công Bính)

Trước hành động ngang ngược này, quyền Chủ tịch Hội nghề cá TP Đà Nẵng – ông Trần Văn lĩnh – đã cực lực lên án hành động ngang ngược, thô bạo, vô nhân đạo, cố ý giết người của phía Trung Quốc và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi gây hấn, gây thiệt hại cho ngư dân chúng tôi. “Yêu cầu phía Trung Quốc rút ngay, không điều kiện giàn khoan Hải Dương 981 về nước, trả lại ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền bất khả xâm phạm mà bao đời nay cha ông chúng tôi vẫn khai thác, làm ăn, sinh sống”, ông Lĩnh cương quyết.

Hiện Hội nghề cá TP Đà Nẵng đã đề nghị các cơ quan hữu quan của Việt Nam can thiệp, yêu cầu phía Trung Quốc kịp thời đền bù thiệt hại cho ngư dân Đà Nẵng. Nhân đây, Hội nghề cá TP Đà Nẵng cũng kêu gọi toàn thể hội viên, bà con ngư dân, nhân dân TP Đà Nẵng, các tổ chức, các doanh nghiệp và nhân dân cả nước kịp thời động viên, thăm hỏi và giúp đỡ kinh phí, vật chất cho ngư dân có điều kiện đóng lại con tàu mới, có phương tiện vươn khơi bám biển kiếm sống, gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Khánh Hồng - Công Bính
Dân trí
Bình luận Gửi phản hồi