Thứ tư, 27/09/2017 01:23 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Cuộc chơi đến hồi kết

14/01/2013, 09:38 (GMT+7)

Yasuy và Bảo Trâm đang là những người có cơ hội “từ số 0 trở thành anh hùng”.

Nếu như mùa thứ 3 (năm 2010), với sự xuất sắc của Uyên Linh nên càng về cuối, cuộc thi được đẩy lên cao trào của cơn sốt, thì "Vietnam Idol" mùa thứ 4 (năm 2012) lại khá êm đềm và kém sôi nổi trên truyền thông, một phần do cuộc thi cạnh tranh “Giọng hát Việt" (The Voice) đang quá mới mẻ và hút khán giả.

Trong 3 thí sinh: Yasuy, Bảo Trâm và Hoàng Quyên, ai sẽ là 2 người vào chung kết? Cả 3 thí sinh cũng là những nhân tố vượt trội và tỏ ra khá lấn lướt các thí sinh khác ngay từ vòng ngoài.

Hoàng Quyên (bên cạnh Mỹ Tâm) đang được bộ 3 giám khảo kỳ vọng sẽ vào chung kết

YASUY VÀ BẢO TRÂM: ĐÚNG TIÊU CHÍ IDOL

Trong lịch sử cuộc thi Pop Idol ở các nước khác, tiêu chí hàng đầu của những người tổ chức luôn là “từ số 0 trở thành anh hùng”. Tiêu chí này cũng là cách để giúp cuộc thi này tách bạch với các cuộc thi hát na ná nhau được phát trên sóng truyền hình. Có thể lấy ví dụ như: “The Voice” quan tâm hàng đầu là giọng hát, “X-Factor” quan tâm đến cá tính bí ẩn của thí sinh, thì Pop Idol phải… là “ngọc thô” và được mài dũa dần qua từng vòng thi, nhiều nơi còn xem yếu tố nghiệp dư mới là cái hấp dẫn nhất cuộc thi này.

Điều này đã được minh chứng bằng những ngôi quán quân kiểu như Kelly Clarkson – vốn xuất thân từ một cô hầu bàn, hay như quán quân mùa mới nhất của "American Idol" – Phillip Phillips vốn là một nhân viên tại của hiệu cầm đồ. Tất nhiên, để có thể đi sâu vào cuộc thi âm nhạc uy tín này, các thí sinh đều có học nhạc nhưng không bài bản và chuyên nghiệp.

Tại Việt Nam, ngay từ mùa đầu tiên, đã xuất hiện rất nhiều thí sinh dạng này, họ - những người có thể là đầu bếp, thợ cắt tóc, nhân viên văn phòng… đều mang ước mơ đến sân chơi. Tất nhiên, trong số họ, có người thành công nhưng cũng có những người trở thành “công cụ” mua vui cho khán giả bằng giọng hát ngô nghê với nhiều nhược điểm như thanh nhạc, phát âm hay hát những ca khúc không có chất lượng.

Đối chiếu với tiêu chí, thì Yasuy và Bảo Trâm đang là những người có cơ hội “từ số 0 trở thành anh hùng”. Yasuy là thí sinh người dân tộc chân chất, hát bằng cảm xúc mộc mạc, tuy giọng ca không quá xuất sắc nhưng rất dễ chiếm cảm tình của khán giả - những người sẽ nắm quyền lực tuyệt đối chấm điểm ai sẽ lên ngôi “thần tượng âm nhạc”.

Còn Bảo Trâm, cô sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), được chú ý ngay từ những vòng đầu bởi ngoại hình xinh xắn, có thẩm mỹ âm nhạc văn minh và giọng hát đầy cảm xúc. Trải qua gần hết chặng đường dài, dễ dàng nhận thấy, giọng hát Bảo Trâm vẫn khá non nhưng bù lại, mỗi khi hát thí sinh này luôn được chú ý bởi khả năng cảm thụ, ngắt nghỉ từng câu hát hợp lý.

Đây cũng là 2 thí sinh luôn nằm trong “top” thí sinh an toàn khá nhiều lần và ổn định phong độ ngay từ đầu cuộc thi.

HOÀNG QUYÊN – CHUYÊN NGHIỆP NGAY TỪ ĐẦU

Hoàng Quyên vốn không mấy xa lạ với những khán giả yêu âm nhạc, cô từng đạt giải Nhất cuộc thi “Tiếng hát mùa thu” của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, song song, cô từng lọt đến Top 10 dòng nhạc nhẹ cuộc thi Sao Mai năm 2009. Hoàng Quyên từng được nhiều nhạc sĩ nổi tiếng mời tham gia các dự án âm nhạc lớn như nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc hay nhạc sĩ Lê Minh Sơn…

Nhìn chung, cả 3 thí sinh đều có cơ hội ngang nhau và đều có những lợi thế riêng và dự báo, cái kết của mùa thứ 4 vẫn khó đoán định như những quán quân của các mùa trước. Đêm công bố kết quả Top 2 của cuộc thi sẽ diễn ra vào thứ 6 ngày 18/1 tới, và sau đó một tuần, sẽ là đêm chung kết của cuộc thi này.

Với bề dày thành tích như vậy, Hoàng Quyên nổi bật ngay từ vòng thử giọng. Giọng hát dày, trầm một cách đặc biệt giúp cô có cách xử lí các ca khúc vốn quen thuộc trở nên khác lạ và có một sức sống mới mẻ. Hoàng Quyên cũng được bộ 3 giám khảo dành nhiều lời mỹ từ khen tặng, ca sĩ Mỹ Tâm còn cho rằng: “Em sinh ra để hát” hay “chúng tôi ngồi đây sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu em không có mặt ở đêm chung kết”.

Tuy vậy, Hoàng Quyên từng suýt bị loại ở Top 5 nếu như bộ 3 giám khảo là nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Mỹ Tâm và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dùng quyền lực của mình để giữ lại, và sau đó, cuộc thi "Vietnam Idol" đã xảy ra chuyện hi hữu là loại kép một lúc 2 thí sinh trong đêm thi tiếp sau đó.

Khó có thể phủ nhận Hoàng Quyên hát không hay, ở mọi thể loại, cô đều làm tốt, cách lấy hơi, ngắt nghỉ, từng cử động nhỏ trên sân khấu đều khá hợp lý, nếu không nói là cô đã có xuất phát điểm cao hơn hẳn các thí sinh còn lại.

Tuy vậy, cô tốt ngay từ đầu và khán giả đã quen dần với việc cô hát hay nên nếu thiếu sự bùng nổ, Hoàng Quyên có thể ra về. Bởi, một cuộc thi đường dài, khán giả nhiều khi thích xem những sự nỗ lực của kẻ yếu hơn là xem “binh hùng tướng oai” vốn đã mạnh sẵn.

TRỌNG NGUYỄN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận