Tại Lục Ngạn (Bắc Giang), phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã được tổ chức trong 2 ngày 2 và 3/7.
Theo khảo sát của TT Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) trước khi tổ chức phiên chợ “hàng Việt về nông thôn” lần này, người dân Lục Ngạn nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung hầu như không được tiếp xúc với hàng Việt Nam chính hãng, chất lượng cao mà thị trường bị chi phối bởi hàng Trung Quốc với chất lượng chưa hề được kiểm định. Do đó, sự háo hức của người dân đón nhận phiên chợ và sự tiếc nuối khi phiên chợ đi qua cho thấy hàng Việt vẫn có chỗ đứng nhất định ở thị trường nông thôn.
Gần hai ngày, “phiên chợ” không chỉ thu hút hơn 12 nghìn người tiêu dùng với doanh số bán hàng khoảng 665 triệu đồng mà còn là sự định vị thương hiệu hàng Việt trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, qua thành công này, các DN cũng như cơ quan quản lý Nhà nước mới “ngộ” ra một điều, thị trường tiềm năng ở nông thôn hầu như chưa được các DN Việt Nam khai thác, mà lâu nay vẫn phó mặc cho “hàng Tàu”.
Ông Tống Ngọc Bắc, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, cho biết: Huyện rất mong muốn có thêm nhiều “phiên chợ” như thế này, đáp ứng phần nào nhu cầu thiết yếu về hàng Việt Nam chất lượng cao của nhân dân. Vì lâu nay, thị phần hàng tiêu dùng luôn là các sản phẩm của Trung Quốc chiếm thế thượng phong.
Chiến dịch “Đưa hàng Việt về nông thôn” do Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao, thông qua Trung tâm BSA tổ chức với mục tiêu chiếm “não phần” của người tiêu dùng nông thôn. Từ đầu 2009 đến nay, BSA đã thực hiện thành công 4 phiên chợ đưa hàng Việt về quê tại An Giang, Khánh Hòa, Trà Vinh và Bắc Giang. Kế hoạch tiếp theo là Bình Định (10 - 11/7) và các địa phương Bến Tre, Vĩnh Phúc, Đồng Tháp, Đồng Nai…