| Hotline: 0983.970.780

Hầm bỏ hoang, dân Thủ đô "vô tư" băng đường

Thứ Ba 15/06/2010 , 10:57 (GMT+7)

Nhiều người đi bộ vẫn loay hoay chưa biết thực hiện theo tinh thần của Nghị định số 34/2010 của Chính phủ bằng cách nào khi mà hầm dành cho người đi bộ luôn bị bỏ hoang, khóa kín..

Nghị định số 34/2010 của Chính phủ đã có hiệu lực gần 1 tháng qua, trong đó có qui định xử phạt nặng đối với người đi bộ sai luật. Nhưng trên thực tế, ở nhiều nơi người đi bộ vẫn loay hoay chưa biết thực hiện theo tinh thần của Nghị định bằng cách nào khi mà hầm dành cho người đi bộ trị giá hàng chục tỉ đồng đang bị bỏ hoang, khóa kín...

Đi dọc tuyến đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) đến đầu đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) có thể nhìn thấy rõ những hầm đường đi bộ hiện đại được xây dựng để giúp người đi bộ qua đường an toàn và thoải mái. Song, không hiểu vì lý do gì mà 2 cụm hầm đường bộ, một ở ngay gần cổng Trung tâm Hội nghị Quốc gia và một ở ngay đầu đường Khuất Duy Tiến vẫn đang còn ngổn ngang đất cát và rào tre. Cửa hầm thì bị khóa kín từ rất lâu.

Cửa hầm luôn bị khóa kín... trên đường lại không kẻ vạch cho người đi bộ

Trong khi đó nhu cầu đi lại của người dân tại những đoạn đường này rất lớn. Nghị định 34 vừa mới ban hành đã có điều khoản xử phạt nặng đối với người đi bộ không đi đúng làn đường nhưng trên đoạn đường này cũng không hề có đoạn nào kẻ vạch dành cho họ, thế là nhiều người dù sợ sệt vẫn cứ phải băng đường...

Khi hỏi một người dân: "Nếu đi không đúng làn đường đi bộ có biết sẽ bị xử phạt không", người này khẳng định: "Người đi bộ không bao giờ bị phạt" và "hùng hồn" tuyên bố: "Nếu có phạt thì tôi sẽ đối chất ngay, ở đây làm gì có đường dành cho người đi bộ, có cái hầm đường bộ thì cổng khóa, bê tông ngổn ngang… không băng qua đường thì làm cách nào?"

Tại một đoạn đường khá đông người và xe qua lại ngay trước Trung tâm Hội nghị Quốc gia, để sang phần đường bên kia, anh Nguyễn Văn Xuân (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) phải "thò" chân xuống, bước chân lên đến hàng chục lần mới có thể vượt qua trong khi cách anh không xa là chiếc hầm đường bộ được xây dựng từ rất lâu nhưng chưa hoàn thành. Anh Xuân bức xúc: “Công ty tôi ngay bên kia đường, mỗi khi cần sang đường uống nước tôi đều phải đi bộ qua… suýt va phải xe đến mấy lần. Còn cái hầm đi bộ ấy bỏ hoang lâu lắm rồi có thấy sửa chữa gì đâu!”

Khi phóng viên hỏi anh biết gì về việc xử phạt người đi bộ theo nghị định 34, anh Xuân chống chế: “Họ không phạt đâu, ở đây đã có đường và công trình cho người đi bộ đâu mà phạt!”

Tiến độ xây dựng công trình hầm đường bộ chậm đã đành, nhưng đáng nói là trên thực tế, ý thức và hiểu biết của người dân vẫn còn hạn chế. Đối diện trước mặt bến xe Mỹ Đình là một hầm đường bộ rất sạch sẽ, khang trang nhưng nhiều người dân đã bất chấp cả tính mạng để băng qua đường dù hầm chỉ cách họ vài bước chân.

Khi bị bắt gặp và được hỏi, Nguyễn Ngọc Anh, sinh viên Đại học Quốc Gia Hà Nội luống cuống trả lời: “Em sợ xe nó chạy mất nên đi qua đường cho nhanh. Em cũng có biết về việc xử phạt người đi bộ nhưng… ở đây không thấy công an nên liều một tí (!?)"

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Nguyên Huy, Trưởng phòng Giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Mỗi tuyến đường đều do các đơn vị khác nhau quản lý… Vấn đề này chúng tôi sẽ xem lại!”.

(Theo VTC News)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm