| Hotline: 0983.970.780

Hàng loạt dự án trọng điểm vốn ODA bị chậm mặt bằng

Thứ Hai 28/01/2013 , 09:34 (GMT+7)

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên còn hơn một km chưa giải phóng mặt bằng, tuyến Hà Nội - Lào Cai còn một số hộ dân và mộ phần chưa di dời...

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên còn hơn một km chưa giải phóng mặt bằng, tuyến Hà Nội - Lào Cai còn một số hộ dân và mộ phần chưa di dời dù kế hoạch các tuyến này sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Thời gian qua, nhiều công trình lớn đã và đang triển khai bằng nguồn vốn ODA trên địa bàn Hà Nội, như cầu Thanh Trì, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Thịnh, đường vành đai 3 trên cao... Tuy nhiên, nhiều dự án bị chậm giải phóng mặt bằng làm chậm giải ngân nguồn vốn vay và giảm hiệu quả đầu tư.

Không chỉ cầu Nhật Tân, tuyến đường nối dài 12 km đến sân bay quốc tế Nội Bài khó đạt tiến độ hoàn thành cùng với cầu Nhật Tân vào năm 2014 do chậm bàn giao mặt bằng. Tại huyện Đông Anh, nhiều đường điện cao thế, hạ thế, chợ tạm Vân Trì vẫn chưa được giải tỏa. Hơn 300 hộ dân thuộc huyện Sóc Sơn cũng chưa có khu tái định cư.

Trong năm 2012, dự án này được bố trí 647 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay nguồn vốn này vẫn chưa có kế hoạch sử dụng. Tại cuộc họp với UBND Hà Nội mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đốc thúc Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn giải phóng mặt bằng cho dự án này và yêu cầu các đơn vị thi công rút ngắn tiến độ xây dựng đường từ 4 đến 6 tháng.


Người dân dựng lều bạt ngăn cản thi công dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là dự án quan trọng trong việc kết nối mạng giao thông khu vực phía bắc thủ đô Hà Nội. Tuyến đường dài 61 km, trong đó đoạn qua Hà Nội là 23,9 km, dự kiến đi vào khai thác tháng 12/2013. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 1,4 km trên địa bàn Hà Nội chưa bàn giao mặt bằng. Tại các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, chính quyền chưa tái định cư được hơn 100 hộ dân.

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có tổng đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng vay từ Ngân hàng Thế giới, cũng là một dự án phát triển kinh tế trọng điểm nằm trên tuyến Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Dự án được khởi công năm 2008, kế hoạch hoàn thành cuối năm 2013, song đến nay nhiều đoạn tuyến vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, phần lớn các gói thầu đều chậm tiến độ từ 6 tháng đến 1 năm.

Chậm tiến độ bàn giao mặt bằng khiến các nhà thầu phải trả nhiều chi phí phát sinh như văn phòng, nhân công, thuê máy móc... Điển hình mới đây nhà thầu Tokyu thi công gói thầu số 3 dự án cầu Nhật Tân đã yêu cầu phía chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông Vận tải chi trả chi phí phát sinh tới 200 tỷ đồng.

Theo ông Tsuno Motonor, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, nguồn vốn ODA chính thức của Nhật Bản được nối lại cho Việt Nam đến nay là tròn 20 năm. Trong 20 năm đó, Nhật Bản đã giúp Việt Nam triển khai rất nhiều dự án quan trọng, đặc biệt là các dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng.

"Đồng vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam là do nhân dân Nhật Bản đóng thuế mà có nên rất quý báu. Do đó chúng tôi hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ sử dụng một cách hiệu quả nhất những đồng vốn này", ông Tsuno Motonor nói.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm