| Hotline: 0983.970.780

Huy động 2,9 tỷ USD để xây sân bay Long Thành

Thứ Hai 21/04/2014 , 10:10 (GMT+7)

“Hiện đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ quan tâm đến dự án và sẵn sàng hợp tác đầu tư dưới các hình thức PPP, BOT”

Bộ Giao thông vừa trình Thủ tướng về việc xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành để Chính phủ xem xét trình Quốc hội.

Cụ thể, trong giai đoạn 1 của dự án, Bộ Giao thông đề xuất xây dựng nhà ga hành khách có công suất 25 triệu khách mỗi năm với hai đường cất hạ cánh song song, đền bù toàn bộ 5.000 ha (theo quy hoạch hoàn chỉnh) và dự kiến mở rộng (giai đoạn 2) vào năm 2025. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khoảng 7,8 tỷ USD (tương đương 164.170 tỷ đồng).

Tuy nhiên, Bộ Giao thông xác định, việc huy động nguồn vốn lớn trong điều kiện hiện nay là rất khó khăn, nên để giảm bớt nguồn lực đầu tư ban đầu, tăng hiệu quả kinh tế - tài chính cũng như tính khả thi cho dự án, cơ quan này đề xuất chia nhỏ thành hai kỳ đầu tư trong giai đoạn này.

Cụ thể giai đoạn 1a cần khoảng 5,6 tỷ USD để xây dựng 1 đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách công suất 17 triệu khách/năm; giải phóng mặt bằng hơn 2.500 ha. Giai đoạn 1b sẽ hoàn thành giải phóng nốt gần 2.400 ha còn lại cũng như xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh. Số tiền cần bổ sung thêm khoảng 2,2 tỷ USD.

Theo cơ quan này, sẽ có khoảng 48,3% trong tổng nguồn đầu tư của giai đoạn 1a, tương đương 2,7 tỷ USD là dùng tiền của Nhà nước (ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và vay ODA). Số tiền từ nguồn ngân sách sẽ chi cho khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, bồi thường giải phóng mặt bằng, hệ thống điện nước, thông tin liên lạc). Hơn 2,9 tỷ USD còn lại (chiếm 51,7%) là nguồn huy động từ doanh nghiệp, liên doanh liên kết, hợp tác công - tư…) được dùng để xây nhà ga, sân đậu ô tô, khu sửa chữa bảo trì máy bay, hệ thống cấp nhiên liệu và các công trình thương mại).

“Hiện đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ quan tâm đến dự án và sẵn sàng hợp tác đầu tư dưới các hình thức PPP, BOT”, Bộ Giao thông cho biết. Đặc biệt, tập đoàn ADPi của Pháp được nói đến với tư cách là đầu tư tư nhân lớn nhất khi sẵn sàng đề nghị cả đầu tư trực tiếp và huy động ngân hàng với tổng số tiền lên đến 1,5 tỷ USD - tương đương hơn 50% vốn ngoài ngân sách cho dự án này (giai đoạn đầu).

Theo tờ trình, dự kiến giai đoạn 1a sẽ được đưa vào khai thác năm 2023 và toàn giai đoạn 1 hoàn tất vào 2 năm sau đó. Để làm được điều này, Bộ Giao thông cho rằng báo cáo đầu tư xây dựng cần phải được thông qua ngay trong năm nay để công tác thu xếp tài chính, chuẩn bị đầu tư trong hoàn thành trong năm 2016 và công việc thực hiện đầu tư sẽ hoàn tất trong 7 năm tiếp theo. 

 

(VnExpress)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

ABIC Kiên Giang chi trả gần 700 triệu đồng cho khách hàng

Cà Mau Ngày 25/4, ABIC Kiên Giang phối hợp với Agribank Cà Mau chi trả bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình 3 khách hàng không may gặp rủi ro khi lao động sản xuất.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm