| Hotline: 0983.970.780

TP HCM lại kiến nghị không xây sân bay Long Thành

Thứ Năm 20/03/2014 , 22:51 (GMT+7)

Đây là những kiến nghị của cử tri mà HĐND thành phố yêu cầu UBND giải quyết trước và sau kỳ họp HĐND TP HCM lần thứ 12, khóa VIII.

Theo cử tri quận Tân Bình, đất nước còn nghèo, không nên vay vốn ODA xây sân bay Long Thành trong khi sân bay Tân Sơn Nhất chưa sử dụng hết tiềm năng.
 
UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét kiến nghị của cử tri quận Tân Bình về việc không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, cùng đề nghị "vui lòng phúc đáp UBND thành phố trước ngày 25/4".

Đây là những kiến nghị của cử tri mà HĐND thành phố yêu cầu UBND giải quyết trước và sau kỳ họp HĐND TP HCM lần thứ 12, khóa VIII.

Theo UBND thành phố, cử tri quận Tân Bình không đồng tình với việc xây sân bay Long Thành (Đồng Nai) vì hiện nay đất nước còn nghèo, không nên vay vốn ODA để xây dựng trong khi sân bay Tân Sơn Nhất chưa sử dụng hết tiềm năng.

Cử tri quận này tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng giải tỏa sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và thu hồi ngay đất sân golf để mở rộng sân bay. Việc xây dựng nhà hàng, khách sạn, nhà cao tầng tại đây sẽ ảnh hưởng đường bay, gây nguy hiểm, chưa kể nguy cơ gián điệp nước ngoài trà trộn vào khu vực này làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Liên quan đến việc xây dựng sân bay Long Thành, tại kỳ họp HĐND cuối năm 2013, trước chất vấn của đại biểu, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho rằng, phần đất của sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ Quốc phòng quản lý, còn thành phố chỉ quản lý địa bàn. Các cơ quan chức năng cho phép xây dựng sân golf hẹp nhưng nằm ngoài vùng an toàn bay, ở khu vực rìa sân bay.

Theo ông Quân, thành phố đã thỏa thuận, nếu đất quốc phòng khi sử dụng khai thác hoạt động kinh tế mà không ảnh hưởng tới an ninh, không ảnh hưởng tới sân bay thì đồng ý cho làm. Còn sử dụng phần đất đó vào dự án, mục đích gì phải xin phép Bộ Quốc phòng. TP HCM chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh, lưu thông và sân bay vận hành an toàn. Với số lượng khách như hiện nay, thành phố ủng hộ xây sân bay quốc tế Long Thành còn sân bay ở đây sử dụng như thế nào là quyết định của Trung ương. TP HCM có trách nhiệm tham gia vì sự phát triển chung của đất nước.

Tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2013, các đại biểu Quốc hội cũng chất vấn Thủ tướng về về vấn đề xây dựng sân bay Long Thành. Ngày 13/1, trong văn bản trả lời đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất lên 30-40 triệu hành khách một năm rất tốn kém, không khả thi và cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành để bổ sung và dần thay thế.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2005, nằm trên diện tích khoảng 25.000 ha thuộc địa bàn 6 xã của tỉnh Đồng Nai. Theo quy hoạch, quá trình xây dựng sẽ chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2014 - 2020), Long Thành sẽ có công suất 25 triệu khách mỗi năm với 2 đường cất, hạ cánh. Giai đoạn 2 (2020 - 2030) sẽ có công suất 50 triệu hành khách và giai đoạn 3 (sau năm 2030) sẽ lên đến 100 triệu hành khách mỗi năm với 4 đường bay. Dự án dự kiến có tổng số vốn đầu tư khoảng 8 tỷ USD, riêng giai đoạn 1 là gần 6 tỷ USD.

Theo chủ đầu tư, so sánh dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với phương án mở rộng Tân Sơn Nhất (dự báo sẽ quá tải sau năm 2020) hoặc căn cứ không quân Biên Hoà, chi phí cho Long Thành chỉ khoảng 7,8 tỷ USD (bao gồm cả chi phí thu hồi đất). Trong khi đó, việc mở rộng Tân Sơn Nhất cần hơn 9,1 tỷ USD và Biên Hòa cần 7,5 tỷ USD, nhưng nơi này lại bị nhiễm độc dioxin.

 

(VnExpress)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai dự án chống ngập TP.HCM về đích

Ngày 27/4, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, UBND thành phố Thủ Đức tổ chức khánh thành 2 dự án chống ngập sau nhiều năm chật vật thi công.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm