Thứ ba, 12/12/2017 06:04 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Một bộ phim về người chuyển giới đáng xem

14/04/2017, 08:46 (GMT+7)

Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn trẻ Huỳnh Tuấn Anh đã ra mắt từ đầu tháng 4 và thu về hơn 25 tỷ đồng doanh thu tiền vé.

Là một tác phẩm điện ảnh không thiếu những chấm phá hài hước, thi vị, “Lô Tô” vẫn hiện lên là một bộ phim phản ánh đúng cuộc sống của những con người trôi sông lạc chợ.

phim-lo-to141133543
Cảnh trong phim "Lô Tô"

Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn trẻ Huỳnh Tuấn Anh đã ra mắt từ đầu tháng 4 và thu về hơn 25 tỷ đồng doanh thu tiền vé. Đây là một kết quả đáng khen với bộ phim có chủ đề không đại chúng như “Lô Tô”.

Ngay khi ra mắt, phim nhận được nhiều chú ý của khán giả cả nước khi câu chuyện được lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” của nữ đạo diễn Nguyễn Thị Thắm từng gây xôn xao. Cũng giống như phiên bản tài liệu, “Lô Tô” nói về cuộc đời phiêu bạt của người chuyển giới, những “bóng lộ” trong gánh hát này đây mai đó qua những vùng đất miền Tây nghèo khó.

Nhân vật chính của phim là danh ca Bolero Lệ Liễu (NSƯT Hữu Châu thủ vai), người đang quản lý gánh lô tô Phù Hoa. Trong quá khứ, bà là một chàng trai tên Đực sớm nhận ra giới tính thật của mình. Dù đã bị đánh đập dã man và bắt ép phải lấy vợ, Đực vẫn quyết tâm trốn thoát để được sống là con người thật của mình, vì “giấc mơ chết thì cuộc đời cũng hết”.

Từ đó, Đực tham gia vào gánh lô tô và mặc lên mình những bộ váy đầm lộng lẫy với cái tên mới: Lệ Liễu. Sau phần hồi tưởng về quá khứ ở đầu phim, cuộc đời mưu sinh của bà cùng những chị em thân thiết là Lệ Tú Nhàn (Minh Dũng), Lệ Sa Sa (Hải Triều), Lệ Phi Phi (Huỳnh Lập) bắt đầu được mở ra.

Là một bộ phim điện ảnh với diễn biến, bối cảnh, lời thoại được định sẵn, “Lô Tô” vẫn có thể mang lại cho khán giả cảm giác như xem một cuốn băng tài liệu khi tất cả các yếu tố đều được khắc họa chân thật.

Phim không có nhiều nút thắt mở, cũng không có cao trào đỉnh điểm, máy quay như đi cùng các nhân vật theo dòng thời gian: từ chuyện gánh hội chợ giữa đêm bị kẻ xấu đốt cháy; đến những xích mích nhỏ to giữa các thành viên trong nhóm Phù Hoa; cả những khó khăn, vất vả khi Lệ Liễu phải đối phó với bọn giang hồ để tìm được mảnh đất mà dựng rèm, chong sân khấu.

Những chỗ ở tạm bợ được làm từ các thanh sắt và tấm lưới ca rô là nơi để những con người tha phương tạm trú chân qua những ngày nắng gắt hay bão dông. Những bộ quần áo lấp lánh kim sa, những bộ tóc dù là giả vẫn được chảy chuốt, tỉa tốt, chăm sóc; đôi môi, chiếc má, bờ mi đều được những “chị Lệ” gìn giữ, nâng niu tô điểm, cả khao khát được làm người phụ nữ đúng nghĩa cũng được lột tả qua các phân cảnh phim.

Tuy dáng điệu, giọng nói của họ thật khác biệt so với người bình thường, nhưng đạo diễn đã không hề làm quá, làm lố vì đó là đặc tính chính xác của những người trót mang một giới tính khác so với cơ thể được sinh ra.

Công việc của gánh Phù Hoa không hề sai, các cô gái này không giống những cô nàng trong “Gái nhảy” của đạo diễn Lê Hoàng hay những chàng trai bên đường trong “Hot boy nổi loạn” của Vũ Ngọc Đãng. Việc bán vé số, quay thưởng, tổ chức gánh lô tô là hoàn toàn hợp pháp, vậy nhưng họ vẫn bị xã hội coi thường và khinh rẻ chỉ vì giới tính của mình.

Những bộ quần áo được khoác lên tuy lộng lẫy, những câu chuyện có hài hước, hóm hỉnh thì một niềm tủi nhục với số phận hẩm hiu vẫn hiện lên rõ nét qua từng ánh nhìn, từng câu nói: “Bọn chị có nhà nhưng không dám nhớ, vì mỗi lần nhớ nhà là lại thấy có lỗi với mẹ cha”. Đây không chỉ là nỗi niềm của những con người trong gánh lô tô Phù Hoa, mà còn là suy nghĩ của những người chuyển giới khác mà khán giả có thể bắt gặp trong nhiều bài báo và các phóng sự xã hội.

Phim Việt Nam đã từng kể về cuộc đời của những con người với công việc như bác sĩ, công an, giáo viên…, nhưng có lẽ là lần đầu tiên, một tác phẩm chọn người chuyển giới với công việc bên gánh lô tô, những con người vốn dĩ vẫn bị xã hội nhìn nhận thiếu thiện cảm, thậm chí là giễu cợt để khắc họa chi tiết. Đây là một nỗ lực đáng nể của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng như êkip sản xuất.

Hơn thế nữa, người chuyển giới không còn là những nhân vật để làm màu, làm nhân tố hài nhảm như nhiều tác phẩm khác, trong “Lô Tô” họ được là chính mình với những cảm xúc chân thật, những câu chuyện chạm đến trái tim khán giả. Họ là những con người cũng có khát khao, có hy vọng riêng và luôn mong muốn được công nhận, sẻ chia.

HOÀNG HẢI

Đang được quan tâm

Gửi bình luận