| Hotline: 0983.970.780

Nới lỏng các điều kiện cấp bằng lái môtô phân khối lớn A2

Thứ Ba 25/02/2014 , 13:41 (GMT+7)

Từ ngày 1/3 tới đây, các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái môtô sẽ triển khai đào tạo rộng rãi cho người có nhu cầu học và thi lấy bằng lái xe môtô hạng A2.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, từ ngày 1/3 tới đây, các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái môtô sẽ triển khai đào tạo rộng rãi cho người có nhu cầu học và thi lấy bằng lái xe môtô hạng A2 (loại xe có dung tích xi lanh từ 175cc trở lên) sau khi Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 38/2013/TT-GTVT thực hiện điều chỉnh các nội dung liên quan tới công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe hạng A2.


Nhiều người dân có thể tham dự thi lấy bằng xe phân khối lớn

Theo đó, người từ 18 tuổi trở lên, có nhu cầu đều có thể tham dự thi lấy bằng. Đây là sự khác biệt lớn nhất so với quy định trước kia tại điều 8 của thông tư 46/2012 của Bộ Giao thông Vận tải là chỉ cấp giấy phép lái xe A2 cho bảy đối tượng đặc thù gồm: Công an, Quân đội, Thanh tra Giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên môtô.

Theo ông Quyền, Từ ngày 15-22/2 vừa qua, Tổng cục đường bộ Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn giáo viên và sát hạch viên hạng bằng lái xe A2 cho các Sở Giao thông Vận tải trên cả nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

“Các trung tâm đào tạo đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn, số lượng giáo viên, sát hạch viên đã được bố trí đầy đủ, chất lượng và giáo trình đào tạo dành riêng cho hạng bằng A2 cũng đã được Tổng cục Đường bộ soạn thảo và phê duyệt,” ông Quyền cho biết.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trước mắt chỉ lựa chọn để cấp phép không quá 2 cơ sở đào tạo bằng lái xe A2 để thực hiện việc đào tạo, sát hạch mở rộng này. Riêng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh không quá 5 cơ sở đào tạo.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng điều chỉnh bộ câu hỏi dùng để sát hạch cấp bằng lái A2 từ 450 câu xuống còn 365 câu để phù hợp với việc đào tạo đại trà cũng sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ ngày 1/3 tới đây. Bộ câu hỏi này sẽ gồm có 145 câu về khái niệm và quy tắc giao thông đường bộ, 25 câu về văn hóa, đạo đức nghề nghiệp người lái xe, 95 câu giải các thế sa hình...

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, việc Bộ quyết định sửa đổi các quy định về điều kiện thi lấy bằng lái xe hạng A2 theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người có nhu cầu là góp phần làm công khai minh bạch công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe hạng A2, giảm thiểu tiêu cực.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, sách hạch lại toàn bộ đội ngũ sát hạch cấp Giấy phép lái xe, đảm bảo chất lượng đồng thời phải cải tiến chương trình, giáo trình, nội dung giảng dạy, tăng thời gian thực hành với mục tiêu là đào tạo người biết lái xe chứ không chỉ đơn giản là chỉ để cấp bằng.

(Vietnam+)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm