| Hotline: 0983.970.780

Hiến kế phát triển KT-XH

Thứ Năm 25/10/2012 , 10:06 (GMT+7)

Thảo luận tại tổ về tình hình KT-XH năm 2012 và phương hướng 2013, đa số các ĐB Quốc hội cho rằng, báo cáo của Chính phủ đã nhận định đúng tình hình hiện nay.

Thảo luận tại tổ về tình hình KT-XH năm 2012 và phương hướng 2013 sáng qua (24/10), đa số các ĐB Quốc hội cho rằng, báo cáo của Chính phủ đã nhận định đúng tình hình hiện nay, nhìn rõ những thách thức khó khăn và quyết tâm tạo sự chuyển biến. Tuy nhiên, báo cáo vẫn còn chung chung, chưa phân tích sâu những vấn đề nổi lên của nền kinh tế.

Đề nghị giữ nguyên lộ trình tăng lương

ĐB Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) mở đầu phiên thảo luận bằng những nhận xét hết sức lo lắng. Theo ông Quyền, báo cáo về KT-XH của Chính phủ không khác mấy so với mọi kỳ họp, chỉ khác là có sự nhận lỗi của Thủ tướng. “Tôi có cảm giác như mọi ý kiến của ĐBQH không được tiếp thu và sửa chữa, tức là ĐB không được coi trọng. Mọi ý kiến đều như đi vào không khí”, ông Quyền nói.

Để minh chứng, ĐB này cho rằng, nhiều vấn đề của ngày hôm nay đã được các ĐBQH cảnh báo qua nhiều nhiệm kỳ nhưng kỷ luật thực thi không nghiêm khắc. Ông lấy ví dụ những cảnh báo về việc tổng kết và hoàn thiện hành lang pháp ý cho các tập đoàn và TCty Nhà nước, có giải pháp loại bỏ ngay những tổ chức tín dụng không đủ nguồn lực tài chính và con người, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, ngoài ngành của các tập đoàn Nhà nước... ngay từ kỳ họp thứ 2 nhưng đến hôm nay, các giải pháp vẫn chỉ là đề án, trên giấy.

Nói về chuyện bội chi ngân sách và chủ trương tăng lương trong năm 2013 của Chính phủ, ông Quyền cho rằng, ngân sách năm 2013 rất khó khăn mà Chính phủ vẫn cứ đề xuất chi tiêu như mọi năm, vẫn dàn trải, trùng lặp, tiêu chí không rõ ràng, theo những địa chỉ có sẵn mà không có sự rà soát xem những gì thực sự cần thiết... Nếu như vậy thì chúng ta không thể có nguồn lực để tăng lương và giải quyết những khó khăn hiện nay.

Đồng quan điểm trên, phân tích của ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) rằng, không nên tạm dừng tăng lương mà cần rà soát lại các khoản chi ngân sách để cắt giảm những khoản không phù hợp, lấy nguồn cho tăng lương. “Tăng lương nếu không được tất cả thì cũng phải được một phần, bởi đây là việc ảnh hưởng đến đời sống của đại bộ phận người dân”, ĐB Khánh nói.


Các đại biểu thảo luận tại tổ về tình hình KT - XH

Góp ý về 5 chỉ tiêu phát triển KT-XH dự kiến không đạt kế hoạch trong năm nay, ĐB Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) cho rằng, các chỉ tiêu này đều quan trọng, ảnh hưởng quốc kế dân sinh nên cần có những đánh giá sâu sắc hơn về nguyên nhân. Theo bà Hà, báo cáo chưa đề cập đến những nguyên nhân từ sự chỉ đạo điều hành chung của Chính phủ với các bộ, ngành, chưa chặt chẽ, những phương hướng phát triển cho năm tới cũng vẫn còn chung chung, chưa cụ thể…

Ở góc độ an sinh xã hội, ĐB Nguyễn Phạm Ý Nhi (Hà Nội) đề nghị các chính sách với y tế cần ổn định, thống nhất và đồng bộ, thống nhất thực hiện trong toàn bộ hệ thống y tế, tránh nơi làm, nơi không. Đồng thời, cần tăng cường đầu tư hơn nữa cho y tế và bổ sung tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế.

“Chính phủ nên cụ thể các giải pháp để Quốc hội và nhân dân yên tâm và có niềm tin hơn. Ví dụ như giải pháp về cắt giảm, chúng tôi chưa rõ cắt giảm ở đâu, như thế nào trong điều kiện nguồn lực của chúng ta có hạn, hay đích của tái cấu trúc ngân hàng là ở đâu, lãi suất sẽ giảm về mốc nào.... Phương hướng phát triển kinh tế phải rõ và cụ thể, có vậy mới tạo ra sự đột phá cho năm tới”, ĐB Hà nói.

Cần thành lập UB Quốc gia về tái cơ cấu kinh tế

Thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH TP.HCM, phần lớn các ĐB cũng cho rằng, báo cáo KT-XH của Chính phủ đã nhận định đúng tình hình hiện nay, nhìn rõ những thách thức khó khăn và quyết tâm tạo sự chuyển biến. Tuy nhiên, còn nhiều điểm còn chung chung, chưa phân tích sâu những vấn đề nổi lên của nền kinh tế. 

ĐB Trần Hoàng Ngân nhận định Chính phủ ước tính GDP đạt 5,2% trong năm 2012 nhưng sẽ rất khó bởi quý IV/2012 phải đạt 5,6 - 5,7% trở lên mới đạt tới con số này. ĐB Ngân dự đoán: GDP năm 2012 chỉ đạt 5 - 5,1%.

Cũng theo phân tích của ĐB này, kinh tế Việt Nam quý sau thường tăng trưởng hơn quý trước nhưng chúng ta đang ở giai đoạn cực khó khăn, chưa có dấu hiệu phục hồi. Số DN giải thể vẫn tăng. Tổng vốn đầu tư xã hội chỉ đạt khoảng 30% GDP. Điều đó thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào chính sách của Chính phủ có suy giảm, họ chưa dám đầu tư mà chờ đợi động thái tiếp theo của Chính phủ về chính sách.

Còn ĐB Trương Trọng Nghĩa bổ sung, năm 2012, năng lực hấp thụ của nền kinh tế kém đi, sự điều hành của Chính phủ vẫn chưa có chuyển biến. Và, nợ xấu, tồn kho gia tăng là hai căn bệnh lớn nhất đang tồn tại. Cũng theo ĐB này, từ kỳ họp trước đến kỳ họp này, chưa thấy các bộ, ngành có giải pháp gì sáng tạo để chuyển biến tình hình. Vì vậy, Chính phủ phải có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, vì đó là lực lượng vô cùng quan trọng cho nền kinh tế. Đầu tư mạnh cho nông nghiệp, nông dân, vì đó là chỗ tựa vững chắc cho nền kinh tế. Đầu tư cho nông nghiệp sẽ thúc đẩy được XK.

Hiến kế để phát triển KT-XH, ĐB Trần Du Lịch chỉ rõ, báo cáo của Chính phủ nhận định tình hình đúng, nhưng thiếu phân tích. “GDP quý sau tăng hơn quý trước, hàng tồn kho giảm đi là đúng, nhưng thiếu phân tích. Năm 2012, tích tụ tất cả những yếu kém, khó khăn suốt từ 2008 đến nay. Trong suốt 5 năm qua, tất cả những khó khăn của Chính phủ chỉ là tập trung xử lý những tình thế, chưa giải quyết được căn cơ, ví dụ nguồn gốc của nhập siêu, lạm phát, mất giá đồng tiền nên lạm phát có thể quay trở lại bất kỳ lúc nào”.

Có ý kiến còn đề nghị Chính phủ cân đối các nguồn lực để bảo đảm việc tăng lương trong năm 2013, nếu chưa đủ điều kiện tăng cho tất cả các đối tượng hưởng lương thì nên ưu tiên tăng cho người nghỉ hưu, đối tượng chính sách; kiểm soát giá chặt chẽ để không biến động giá.

Ông Lịch kiến nghị: Đừng để DN vì thiếu vốn lưu động mà phá sản, không trả được nợ. Riêng với việc hỗ trợ lãi suất, giải quyết nợ xấu, các ngân hàng phải có trách nhiệm rõ ràng với xã hội, công khai số nợ xấu thực chất là nợ gì, nợ bao nhiêu.

ĐB này đề nghị thành lập UB Quốc gia về tái cơ cấu kinh tế do Thủ tướng đứng đầu. UB này soạn ra thể chế về tái cơ cấu kinh tế, giải quyết các vấn đề về tái cơ cấu ngân hàng, đầu tư công, DNNN, vì kinh nghiệm thế giới cho thấy, không có ngân hàng nào tự mình giải quyết việc tái cơ cấu, nợ xấu.

“Nếu làm không tốt thì không thể tái cơ cấu kinh tế, lấy lại niềm tin của thị trường cũng như tiếp tục đẩy các DN vào con đường phá sản, giải thể. Cần phải có những giải pháp cụ thể. Nếu kỳ họp này mà Quốc hội không quyết được các giải pháp cụ thể thì năm 2013 chưa thể có chuyển biến”, ông Lịch nói.

Bên cạnh vấn đề liên quan đến KT-XH thì hàng lọat các vấn đề xã hội cũng được các ĐB phân tích sâu như tình trạng mất ATVSTP hiện nay rất đáng báo động; tình trạng sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất, bảo quản thực phẩm diễn ra tràn lan mà cơ quan quản lý chưa có biện pháp ngăn chặn.

+ Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn: Làm rõ trách nhiệm của Quốc hội và Chính phủ

Thủ tướng nhận khuyết điểm nhưng xin lỗi cho những vấn đề điều hành trong năm 2012 hay chỉ là vấn đề trước kia? Hay nhân việc kiểm điểm của TƯ Đảng mà Chính phủ xin lỗi? Tôi đề nghị Thủ tướng giải trình về vấn đề này. Xin lỗi chỉ nói do điều hành kinh tế yếu kém dẫn đến Vinashin, Vinalines thua lỗ chứ không phải là những vấn đề của năm 2012.

Tôi còn nhớ, bằng giờ này năm ngoái tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội cũng đưa ra các nhận định về tình hình kinh tế khó khăn, nghiệm ra rất đúng với tình hình hiện nay. Vậy quản lý điều hành thế nào mà không đạt? Quốc hội có thiếu sót gì? Không làm rõ thì lại nhất trí, sang năm cũng lại nói vậy, không ai chịu trách nhiệm. Khi ra nghị quyết như vậy mà không đạt được thì trách nhiệm tại ai, Quốc hội có trách nhiệm gì, vai trò giám sát như thế nào, Chính phủ có trách nhiệm gì? Tất cả đều không rõ”.

+ ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng): Đừng để con số che lấp thực trạng

Đại diện cho những cử tri của TP Đà Nẵng, tôi có đề nghị Chính phủ thận trọng trong các giải pháp khi thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch, những chỉ tiêu mang tính định lượng bởi số lượng không quyết định chất lượng. Riêng chỉ tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo cơ bản đáp ứng được tình hình lạm phát nhưng chưa thể hiện được bức tranh cụ thể hộ nghèo. Vì vậy, Chính phủ cần đưa ra nhận định chính xác và đừng để con số che lấp thực trạng.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm