| Hotline: 0983.970.780

Người nuôi gia cầm kêu cứu

Thứ Sáu 17/05/2013 , 09:57 (GMT+7)

Giá gà công nghiệp, gà lông màu, giá vịt đều đã giảm quá sâu dưới giá thành, mà việc tiêu thụ vẫn rất khó khăn. Những người nuôi gia cầm ở các tỉnh Đông Nam bộ đã đồng loạt kêu cứu về tình trạng này.

* Nuôi gà lông trắng đang thua lỗ 1 nửa!

Giá gà công nghiệp, gà lông màu, giá vịt đều đã giảm quá sâu dưới giá thành, mà việc tiêu thụ vẫn rất khó khăn. Những người nuôi gia cầm ở các tỉnh Đông Nam bộ (ĐNB) đã đồng loạt kêu cứu về tình trạng này.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Bình Phước, cho biết, dân nuôi gà Bình Phước đang đứng ngồi không yên vì giá gà thương phẩm đang giảm mạnh và đều đã ở dưới mức giá thành. Giá gà lông màu ở đây hiện chỉ còn 30.000 đ/kg, giá gà công nghiệp (gà lông trắng) chỉ còn 17.500 đ/kg. Ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm ĐNB, cho hay, người nuôi gà lông trắng và lông màu đều đang lỗ nặng.

Với giá gà lông trắng chỉ còn 15.000 đ/kg, người nuôi gà đang bị thua lỗ tới 1 nửa vì giá thành loại gà này hiện khoảng 30.000 đ/kg. Còn với gà lông màu, khi giá bán chỉ còn 30.000 đ/kg, nông dân lỗ 14.000 đ/kg. Ông Âu Thanh Long, chủ một trang trại gia cầm lớn ở Đồng Nai, cho hay, không chỉ gà lông trắng và gà lông màu, cả giá vịt hiện cũng đã giảm sâu so với giá thành. Giá vịt do các trang trại bán ra chỉ còn 33.000 đ/kg trong khi giá thành tới gần 40.000 đ/kg. Ông Long than: “Từ giữa tháng 4 đến nay, người nuôi gia cầm đang ở vào tình trạng lỗ nặng đến mức mất kiểm soát”.


Giá gà ở ĐNB đã giảm quá sâu dưới giá thành

Nhưng cái đau nhất với người nuôi gà ở ĐNB hiện nay là dù giá gà đã giảm mạnh, các trang trại vẫn rất khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Theo ông Hùng, dù chủng virus cúm gia cầm mới H7N9 chỉ mới xuất hiện tại Trung Quốc, cũng đã khiến người tiêu dùng ngại ngần sử dụng các sản phẩm gia cầm, khiến sức tiêu thụ gà, vịt, trứng gia cầm chậm hẳn lại. Ông Bình cho biết nhiều trường học, bếp ăn công nghiệp đã ngưng sử dụng gia cầm để làm thực phẩm. Sắp tới, khi các trường học bước vào kỳ nghỉ hè, việc tiêu thụ gia cầm sẽ còn bế tắc hơn nữa. Vì thế, nếu như trước đây khi nuôi gà đạt 2,5 kg/con, các chủ trại đã tiến hành xuất bán, còn giờ đây, trong nhiều trại gà đang có rất nhiều gà “quá lứa lỡ thì” cỡ 3 - 4 kg/con vì không bán được.

Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi lại đang có nguy cơ nhích lên. Ông Phạm Đức Bình cho biết do nhiều tàu chở bã đậu nành từ Nam Mỹ gặp trục trặc, sẽ về Việt Nam chậm, nên giá bã đậu nành đã vừa từ 13.000 đ/kg tăng lên 14.000 đ/kg. Mọi năm, giá cám gạo chỉ trên 5.000 đ/kg, bây giờ đang ở mức 6.400 - 6.500 đ/kg. Mà ở nước ta, xưa nay vẫn tồn tại một cái lệ xấu là hễ giá nguyên liệu tăng, giá thức ăn sẽ tăng, nhưng khi giá nguyên liệu giảm, giá thức ăn lại không chịu giảm. Vì thế, sắp tới khó khăn sẽ càng chất chồng thêm lên đầu người chăn nuôi gà, nhất là khi nghề nuôi gà quy mô trang trại vẫn gần như phụ thuộc hoàn toàn vào cám của các nhà máy. Hiện mới chỉ có một số trang trại tìm được cách tự trộn thức ăn cho gà, đảm bảo được hiệu quả chăn nuôi, nhưng số này có khá ít.

Vốn liếng cũng là nỗi khổ của các chủ trại gia cầm ĐNB. Dù lãi suất ngân hàng đã giảm nhiều, nhưng với tuyệt đại đa số các chủ trại gà vịt, nó cũng chỉ như cái bánh vẽ mà thôi. Do nợ cũ vẫn còn nên họ không thể vay vốn mới nhằm hưởng mức lãi suất hiện tại. Ông Bình nói: “Lãi đã giảm về 10% rồi đấy, nhưng ai vay được? Trang trại thì đã thế chấp hết cho những khoản vay cũ rồi”.

Đầu vào đang nhấp nhổm tăng lên, đầu ra lại bế tắc, giá thì giảm sâu dưới giá thành, vốn liếng cạn kiệt, nhìn chung người chăn nuôi gia cầm ở ĐNB đang lâm vào nguy cơ đổ vỡ hàng loạt. Nhiều trang trại đã phải tạm thời “treo” chuồng. Những trại còn tiếp tục nuôi đều đang trong tình cảnh lỡ “phóng lao” thì phải “theo lao”, giống như đánh bạc mà phần thua nắm chắc hơn phần thắng. Ông Bình ngao ngán: “Những trang trại đang còn tiếp tục nuôi gà, chỉ còn biết hy vọng, hy vọng và hy vọng mà thôi”.

Mong mỏi nhất hiện nay của người nuôi gia cầm ĐNB là tháo gỡ đầu ra cho con gà, con vịt. Bởi nếu đầu ra vẫn cứ tiếp tục bế tắc như hiện nay, thì có được vay vốn không lãi, người chăn nuôi cũng sẽ tiếp tục thất bại. Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng, khi thông tin về dịch CGC, cũng cần phải có những thông tin trấn an, hướng dẫn người tiêu dùng tiếp tục đặt niềm tin vào những sản phẩm gia cầm an toàn, được kiểm dịch, có nguồn gốc rõ ràng. Có như vậy, mới giúp cho người tiêu dùng không từ chối thịt gà, thịt vịt trong thời điểm đang có dịch CGC, qua đó giải quyết được đầu ra cho những trang trại đầu tư chăn nuôi bài bản, an toàn.

Còn theo ông Phạm Đức Bình, người chăn nuôi gia cầm không nên cứ ngồi trông chờ vào sự giải cứu của Nhà nước nữa mà nên nỗ lực, chủ động tìm cách tự cứu mình. Bởi đến năm 2015, khi tiến hành bỏ thuế quan theo FTA, các sản phẩm gia cầm ở các nước ASEAN sẽ dễ dàng tràn vào Việt Nam. Khi ấy, tình hình sẽ còn khó khăn hơn nữa.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm