| Hotline: 0983.970.780

Ôtô, xe máy có thể vào diện kiểm soát đặc biệt về giá

Thứ Sáu 08/01/2010 , 09:42 (GMT+7)

Cơ quan thuế có quyền ấn định giá bán đối với mặt hàng ôtô, xe máy theo giá thị trường nếu phát hiện doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bán giá cho người tiêu dùng không hợp lý.

Cơ quan thuế có quyền ấn định giá bán đối với mặt hàng ôtô, xe máy theo giá thị trường nếu phát hiện doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bán giá cho người tiêu dùng không hợp lý.

Dự thảo thông tư hướng dẫn ấn định thuế đối với hoạt động kinh doanh ôtô, xe máy đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến các bộ ngành có liên quan. Theo dự thảo, các cơ sở sản xuất, kinh doanh ôtô, xe máy bán sản phẩm tới thay người tiêu dùng không đúng giá giao dịch thông thường trên thị trường sẽ bị xử lý về thuế. Theo đó, cơ quan thế có quyền áp giá bán ra theo giá thị trường, đồng thời ấn định số thuế phải thu gồm, VAT, thu nhập doanh nghiệp hoặc thuế thu nhập cá nhân phải nộp.

Các trường hợp bị áp giá và ấn định thuế, gồm các cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ôtô, xe máy bán sản phẩm cho người tới người tiêu dùng với giá ghi giá trên hóa đơn thấp hơn giá giao dịch thông thường trên thị trường. Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh làm đại lý của hãng sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy trong nước bán sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng với ghi giá trên hóa đơn theo giá niêm yết hãng nhưng thấp hơn giá giao dịch thực tế trên thị trường cũng nằm trong diện bị áp giá và thuế.

Cơ sở để cơ quan thuế áp giá bán và ấn định thuế, gồm số liệu do cơ sở kinh doanh khai báo về doanh thu, chi phí, thu nhập, số thuế phải nộp các kỳ kê khai trước; tổ chức, cá nhân có liên quan đến cơ sở kinh doanh; các cơ quan quản lý nhà nước khác (cơ quan hải quan, Trung tâm thẩm định giá thuộc Sở Tài chính tỉnh, thành phố, Sở Công thương…) và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA)...

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng tiến hành tham khảo giá mua, giá bán ôtô, xe máy, số thuế phải nộp của cơ sở kinh doanh có cùng quy mô tại địa phương hoặc ở địa phương khác có cùng mặt hàng. Đồng thời, tham khảo giá xe ôtô, xe gắn máy trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, tạp chí, bản tin thị trường, website...

Hằng năm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh ôtô, xe máy phải thống kê số lượng xe bán ra thị trường để gửi cho cơ quan thế. Các dữ liệu cần phải báo cáo gồm tên xe, chủng loại, đời sản xuất, số lượng bán ra trong tháng, tổng lượng bán ra trong kỳ; tổng số xe bán lẻ và xuất cho đại lý bán hưởng hoa hồng; giá thanh toán theo hóa đơn bán lẻ và xe bán buôn giao cho đại lý hưởng hoa hồng.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm