| Hotline: 0983.970.780

Phòng chống bão cả vùng biển và vùng núi

Thứ Bảy 09/11/2013 , 19:48 (GMT+7)

Do hướng đi của bão liên tục thay đổi nên nguy cơ bão ảnh hưởng trực tiếp đến Thanh Hóa là rất lớn.

Siêu bão Haiyan (bão số 14) đang tiến vào khu vực bờ biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Ninh. Do hướng đi của bão liên tục thay đổi nên nguy cơ bão ảnh hưởng trực tiếp đến Thanh Hóa là rất lớn.

Để chủ động ứng phó với cơn bão này, trong cuộc họp khẩn sáng nay (9/11) ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã thành lập 13 đoàn công tác, mỗi đoàn từ 3 đến 5 người thuộc các sở, ngành liên quan cắm chốt tại các địa phương để chỉ đạo công tác ứng phó.

Ông Quyền nhấn mạnh: “Hướng đi của bão liên tục thay đổi và tâm bão đang dịch ra Bắc nên không loại trừ khả năng bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Thanh Hóa. Đặc biệt, bán kính ảnh hưởng của bão rất rộng nên rất có thể cả vùng biển và vùng núi đều bị bão quét qua.  

Vì vậy, các sở ngàn liên quan quyết liệt phối hợp các huyện vùng biển khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào bờ an toàn, tuyệt đối không để phương tiện neo đậu ngoài cửa sông, cửa biển; đồng thời, lên phương án di dời dân chờ lệnh. Còn các huyện miền núi như: Ngọc Lặc, Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát nhất định phải di dời dân đến nơi trú ẩn trước 17h ngày 10/11 đề phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất”.



Bộ đội biên phòng kêu gọi tàu thuyền đi tránh bão

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Quyền, các công ty thủy nông tiếp tục rà soát lại các hồ đập, chuẩn bị đầy đủ vật tư, máy móc và các phương án đối phó nếu có tình huống xấu xảy ra. Những hồ đập không an toàn phải xả nước ngay nếu có mưa lớn. Riêng các hồ lớn, đặc biệt là hồ Yên Mỹ và Cửa Đạt, nếu xả nước phải có phương án hợp lý, thông báo với chính quyền và bà con các vùng hạ du để có các phương án di dân đến nơi an toàn.

Sáng cùng ngày, NNVN trực tiếp ghi nhận hiện trường công tác phòng chống siêu bão Haiyan tại xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia.

Mặc dù bầu trời vẫn xanh trong nhưng hầu hết tàu thuyền đang neo đậu tại vụng Nghi Sơn đã và đang chuẩn bị di chuyển đến các âu Hải Bình, xã Hải Thanh và Sông Yên, xã Hải Hà để tránh bão.

Anh Nguyễn Văn Thi, thôn Nam Sơn, xã Nghi Sơn, chủ tàu TH 1320TS nói: “Mấy hôm trước do ảnh hưởng của cơn bão số 13 nên tôi và 4 lao động trên tàu đã cập vụng Nghi Sơn để tránh trú. Nhưng từ hôm qua, nghe ti vi, đài thông tin siêu bão sắp đổ bộ vào khu vực nên tôi đang chuẩn bị lái tàu đến âu Hải Bình để trú vì ở đây không an toàn”.


Ngư dân xã Nghi Sơn, Tĩnh Gia chằng néo ô lồng nuôi cá

Ông Nghiêm Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn cho biết: Hiện toàn bộ 192 phương tiện với 1.400 lao động của xã đang hoạt động trên biển đã tập kết tại vụng Nghi Sơn, đang tiếp tục di chuyển đến các âu tránh trú bão.

Đối với 86 hộ dân với 1.400 ô lồng nuôi cá, xã đang hướng dẫn bà con giằng néo các ô lồng; đồng thời, yêu cầu toàn bộ lao động lên bờ tránh bão trước 17h chiều nay. 416 hộ dân sát mép nước cũng sẽ được di dời đến nơi an toàn. Trường hợp người dân không chấp hành chính quyền sẽ cưỡng chế.

Không chỉ tàu thuyền bản địa, hàng chục phương tiện của các tỉnh lân cận như Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng…cũng đã kịp thời nắm bắt diễn biến của bão để  neo đậu an toàn tại các âu tránh trú bão của Thanh Hóa.


Bè mảnh được đưa lên bờ tránh bão

Chủ tàu NA 93693TS Trương Quang Luyện, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho hay: Tàu của anh có công suất 120 CV với 14 thuyền viên đang đánh bắt cách bờ biển Thanh Hóa khoảng 40 hải lý thì nhận được tin bão. Ngay lập tức anh di chuyển vào trú ẩn tại khu neo đậu tránh trú bão Lạch Bạng, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia.

“Theo kế hoạch phải vài ba ngày nữa tôi mới cho tàu cập bến nhưng nghe tin siêu bão như vậy tôi lập tức vào bờ ngay. Phải bảo vệ người đã rồi kiếm tiền sau”, anh Luyện nhấn mạnh.




Tính đến 14h chiều nay, toàn bộ tàu thuyền của ngư dân Thanh Hóa đã nắm bắt được diễn biến của bão để đi tranh trú. Có 7.355/7.501 phương tiện đã vào bờ an toàn. Hiện còn 146 chiếc với 467 lao động đang trên đường di chuyển vào các âu tránh trú.

* Một tàu cá bị chìm

Đồn biên phòng Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia thông tin với NNVN, khoảng 1h sáng 9/11, một chiếc tàu 63CV mang số hiệu TH 1102TS đã bị chìm trên vùng biển xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia. Nguyên nhân được xác định, khi tàu vào bờ để tiếp dầu thì bị sóng đánh mắc cạn, sau đó nước tràn vào các khoang thuyền và chìm. Rất may 4 lao động trên tàu đã bơi được vào bờ an toàn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền xã Hải Ninh và lực lượng Bộ đội Biên phòng đã huy động 5 tàu công suất lớn ra trục vớt nhưng do nước cạn nên công tác cứu hộ vẫn đang gặp khó khăn.

* Lai dắt thành công một tàu cứu nạn của Hà Tĩnh

Trưa 9/11, Hải Đội II (Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa) nhận được tin cầu cứu của tàu CN 34-19-01 đang trên đường từ Hải Phòng hành trình về Hà Tĩnh khi đi đến vùng biển Thanh Hóa thì bị chết máy.

Ngay sau đó, tàu của Hải Đội II kịp thời xuất phát, tiếp cận, lai dắt tàu của Hà Tĩnh vào cửa  cửa Hới (Sầm Sơn) để tránh bão, dự kiến 4h sáng 10/11 sẽ vào khu neo đậu an toàn. Được biết, tàu CN 34-19-01 có công suất 4.500CV được cấp cho Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm