Rùa Hồ Gươm không cùng loại với rùa Thượng Hải

Thứ Tư 13/04/2011 , 15:19 (GMT+7)

Kết quả xét nghiệm 8 mẫu ADN của rùa Hồ Gươm trong phòng thí nghiệm cho thấy, rùa Hồ Gươm là giống mới không giống rùa Đồng Mô và rùa Thượng Hải (Trung Quốc).

TS Bùi Quang Tề, Trưởng nhóm chẩn đoán và chữa bệnh cho rùa hồ Gươm cho biết, qua xét nghiệm 8 mẫu ADN tại phòng thí nghiệm đều cho kết quả, rùa hồ Gươm là một loài mới khác hoàn toàn với loài rùa Thượng Hải mà các nhà khoa học đã công bố.

Các kết quả xét nghiệm so sánh và đối chiếu với rùa Đồng Mô, chùa Hương Tích, một vài mẫu xương, đầu của rùa dọc sông Hồng… cho thấy rùa hồ Gươm hoàn toàn là một loài mới. “Các mẫu xét nghiệm đều cho thấy, rùa Hồ Gươm giống hệt tiêu bản rùa đang được giữ trong đền Ngọc Sơn”, Trưởng nhóm chữa bệnh cho rùa Hồ Gươm cho biết.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tiến hành các mẫu xét nghiệm để phân biệt giới tính của rùa Hồ Gươm. Tuy nhiên, căn cứ vào ngoại hình và kích thước… nhiều nhà khoa học đoán, cụ Rùa là giống cái.

Trước đây, khi phát hiện cụ Rùa bị thương, nhiều nhà khoa học hy vọng rùa Hồ Gươm sẽ cùng loại với rùa Đồng Mô hoặc rùa Thượng Hải để tính chuyện "phối giống" bảo tồn loài. Tuy nhiên, với kết quả này thì những hy vọng trên đã không trở thành hiện thực. Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục xét nghiệm thêm một mẫu ADN nữa với loài rùa bên ngoài tự nhiên để xác định giống của rùa Hồ Gươm.

Trong một diễn biến khác, sau một tuần chữa trị vết thương, cụ Rùa đã được chuyển sang "bể nuôi dưỡng". Tiến sỹ Bùi Quang Tề, cho biết, chỉ cần nghỉ ngơi trong khoảng từ 2 đến 3 tháng, cụ Rùa hoàn toàn có thể bình phục, và trở lại môi trường hồ Gươm quen thuộc. "Tuy nhiên, nếu không cải thiện được sự ô nhiễm của nước hồ hiện nay thì việc chữa bệnh cũng vô ích”, Ts Bùi Quang Tề, Trưởng nhóm chữa bệnh cho rùa Hồ Gươm khẳng định.

Tổ y tế chuyên trách cũng đã đặt cụ Rùa lên bàn cân. Kết quả cho thấy, rùa Hồ Gươm nặng 169 kg, dài 1,6m, rộng 0,8m, tức là nhỏ và nhẹ hơn so với tiêu bản trong đền Ngọc Sơn.

Kết quả này trái ngược lại với nhận định trước đó của nhiều nhà khoa học trong nước khi họ cho rằng, cụ Rùa hiện tại có kích thước và cân nặng lớn hơn cụ Rùa trong đền Ngọc Sơn. Vì thế, càng làm cho những nghi vấn về việc hồ Gươm còn một cụ Rùa nữa to hơn được đẩy lên cao.

Chiều 3/4, sau 2 tiếng vây bắt, với hơn 30 người tham gia, trong đó có nhiều chiến sỹ đặc công, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã bắt được cụ Rùa, đưa lên bờ chữa bệnh. Hiện cụ Rùa đã được đưa vào bể chứa an toàn để chuẩn bị chữa bệnh.

(Theo VnMedia)

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm