| Hotline: 0983.970.780

Sắp xử lý 1.000 xe 'nhạy cảm' trên toàn quốc

Thứ Hai 25/04/2011 , 09:15 (GMT+7)

Bộ Tài chính đang hoàn thiện phương án xử lý đối với trên 1.000 xe ô tô NK của các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao nhưng sử dụng không đúng quy định.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đang hoàn thiện phương án xử lý đối với trên 1.000 xe ô tô nhập khẩu của các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao nhưng sử dụng không đúng quy định. Những xe này chưa làm thủ tục tái xuất, chuyển nhượng hoặc tiêu hủy...và sẽ phải nộp thuế và làm thủ tục lưu hành như đối với xe nhập khẩu.

Một quan chức Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đang xây dựng cơ chế quản lý đối với các loại xe ngoại giao của tổ chức, cá nhân nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trong đó, cơ quan này đề xuất xây dựng cơ chế quản lý đối với riêng loại xe này và giao cho Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao quản lý.

Cơ quan này sẽ làm nhiệm vụ xác định lượng xe nhập vào Việt Nam, số ôtô hết nhiệm kỳ sử dụng và chuyển nhượng hoặc do tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất trở lại nước họ... Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất các giải pháp xử lý đối với các loại ôtô biển ngoại giao được sang tên, chuyển nhượng tại Việt Nam không đúng quy định và có dấu hiệu “lách thuế”.

Siêu xe mang biển số ngoại giao (Ảnh minh hoạ)

Theo Bộ Tài chính, cái khó khăn nhất hiện nay chính là việc xử lý đối với những trường hợp cá nhân ngoại giao đã hết nhiệm kỳ công tác nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển nhượng.

Trước đó, qua kiểm tra, rà soát, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) phát hiện từ năm 1998 đến hết tháng 8/2009 có 4.366 xe thuộc các đối tượng ngoại giao nhập khẩu, trong đó chỉ có 230 xe đã làm thủ tục tái suất; 1.758 xe đã làm thủ tục chuyển nhượng (hoặc tiêu hủy). Còn lại 2.378 xe, trong đó có 1.158 xe đang “trôi nổi” chưa làm thủ tục chuyển nhượng hoặc đã chuyển nhượng thì cũng chẳng đóng thuế (số thuế ước tính lên tới cả nghìn tỷ đồng), thậm chí vẫn lưu hành bình thường với biển số ngoại giao.

Để xử lý dứt điểm hơn 1.000 xe vi phạm này, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng cho phép ban hành Thông tư theo hướng thay vì "túm" người bán (đã chạy xa) thì "túm" người mua, người nộp thuế sẽ là các tổ chức, cá nhân hiện đang sử dụng xe ô tô nhập khẩu từ năm 1988 đến 2009 của các đối tượng ngoại giao. Lúc đầu, cơ quan này đề nghị áp thuế nhập khẩu đối với các loại thuế này là 90% bên cạnh thuế VAT và tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên sau khi cân nhắc và khảo sát thực tế, Bộ Tài chính đang tính đến phương án thuế hợp lý hơn, có thể chỉ 20-30% căn cứ vào độ khấu hao của xe... Trong khi đó, thuế suất nhập khẩu với ôtô mới hiện là 83%.

(Theo VnMedia)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm