| Hotline: 0983.970.780

Thanh lý xe công giá 'bèo': 7.000 xe, tiền thất thoát không hề nhỏ!

Thứ Năm 20/04/2017 , 13:59 (GMT+7)

Dự thảo luật Quản lý tài sản nhà nước (sửa đổi) sau lần chỉnh lý mới nhất được đưa ra xin ý kiến UB Thường vụ Quốc hội một lần nữa trong phiên họp sáng nay, 20/4.

Trưởng Ban Dân nguyện của UB Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cảnh báo kẽ hở trong quy định thanh lý tài sản giá trị nhỏ thì không bắt buộc đấu thầu. Nói về chuyện nhiều xe công được thanh lý giá bèo, chỉ vài chục triệu/xe, bà Hải cho rằng, nếu tính tổng số 7.000 xe “dôi dư”, tiền thất thoát không hề nhỏ.

Vấn đề sử dụng nguồn thu từ việc xử lý, thanh lý, điều chuyển tài sản là một nội dung được UB Thường vụ Quốc hội giải trình thêm. Cụ thể, UB Thường vụ Quốc hội thống nhất giữ quy định tại dự thảo luật: toàn bộ số tiền thu được phải nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc nhà nước. Sau khi trừ đi các chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản, phần còn lại được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.
 
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu trước UB Thường vụ Quốc hội.
 
Đối với các đơn vị sự nghiệp, số tiền thu được, sau khi trừ đi các chi phí có liên quan và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng để bổ sung quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, dự thảo luật quy định, số tiền thu được từ khai thác, xử lý tài sản công được Nhà nước giao cho doanh nghiệp, không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được sử dụng để chi trả các chi phí có liên quan, trả nợ vốn và lãi vay. Số tiền còn lại được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước. Trường hợp cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền cho phép bán, chuyển nhượng tài sản công để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng, mua sắm, cải tạo, nâng cấp tài sản công thì được ưu tiên bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước để thực hiện.

Thảo luận về nội dung này, các uỷ viên UB Thường vụ Quốc hội đi sâu vào vấn đề bán, thanh lý tài sản nhà nước.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, bán tài sản nhà nước mà không qua hình thức đấu giá thì rất dễ có lách luật. Dẫn chứng điều khoản trong dự thảo luật cho phép thực hiện việc bán thành lý không cần đấu thầu trong trường hợp tài sản có giá trị nhỏ, bà Hải dẫn lại nội dung đã được UB Thường vụ Quốc hội thảo luận hôm qua về công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2016 để cảnh báo nguy cơ thất thoát tài sản lớn.

Cụ thể, thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác này, UB Tài chính – Ngân sách nhà nước đã nói về việc, Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo con số, cả nước sau đợt sắp xếp tới sẽ “dôi dư” 7.000 chiếc ô tô. Nếu tách lẻ từng xe để bán thanh lý thì giá trị có thể coi là nhỏ nhưng số lượng lớn hàng nghìn xe như thế, tổng số tải sản lại không hề nhỏ.

“Báo chí đã nói nhiều về tình trạng bán xe biển xanh không qua đấu giá, với mức giá rất thấp, chỉ vài chục triệu đồng/xe diễn ra vừa qua” – bà Hải cho rằng dự luật vẫn đang tạo kẽ hở khó kiểm soát.

Bà Hải kiến nghị, một nguyên tắc cần nêu rõ trong luật là, việc thanh lý, bán tài sản nhất thiết phải qua đấu giá và tiền thu được phải nộp ngân sách.

Tán thành quan điểm này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển quán triệt hướng giải trình, chỉnh lý dự thảo luật trước khi trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng tới đây là tài sản nhà nước đi mua hay đi bán đều phải đấu giá công khai.

“Vừa qua có câu chuyện thực tế là xe công được bán, thanh lý với giá khác nhau. Đó là do không thực hiện đúng quy trình đấu giá công khai nên dư luận lùm xùm lên vậy” – Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm