| Hotline: 0983.970.780

Trục vớt xe khách bị lũ cuốn trôi

Thứ Năm 21/10/2010 , 08:37 (GMT+7)

Vị trí xe khách được thấy cách nơi xảy ra tai nạn 1 km thuộc xã Xuân Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

17h30 chiều 20/10, thợ lặn đầu tiên nổi lên ra dấu đã tìm thấy xe, khuôn mặt thân nhân 19 hành khách giãn ra, ánh mắt đầy hy vọng. Vị trí xe khách được thấy cách nơi xảy ra tai nạn 1 km thuộc xã Xuân Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

>> Lũ cuốn trôi xe khách, 19 người mất tích

Chiều tối 20/10, sau nhiều giờ lặn khảo sát và neo cáp cố định chiếc xe khách dưới lòng sông, lực lượng cứu hộ quyết định chờ tới sáng 21 mới tiến hành trục vớt, do nước sông Lam quá xiết và trời tối.

Trước đó, trong khi rà dọc lòng sông, lực lượng cứu hộ đã chạm vào một chướng ngại vật lớn. Khi thả móc câu xuống, họ thấy váng dầu nổi lên. Các thợ lặn khẳng định chướng ngại vật chính là chiếc xe bị chìm.

Tàu cứu hộ cỡ lớn đang tiếp cận hiện trường

Ngay sau khi tìm ra dấu vết chiếc xe, toàn bộ thuyền cứu hộ đang dàn trên sông Lam được điều động đến vị trí trên. Một xuồng cao tốc cỡ lớn chở theo nhiều thợ lặn đang tiếp cận hiện trường.

 

Hàng trăm người dân, trong đó có rất nhiều thân nhân của 20 nạn nhân bị chìm theo xe, tụ tập trên quốc lộ 1A, lo lắng dõi theo từng diễn biến của đội cứu hộ.

Anh Nguyễn Quốc Nam, Giám đốc Công ty TNHH Hải Long, một trong 5 doanh nghiệp tự nguyện tham gia tìm kiếm các nạn nhân cho biết, tàu cỡ lớn sẽ thả dây cáp và nhiều móc sắt xuống sông để cố định chiếc xe, tránh việc tiếp tục trôi vì hiện nay nước sông Lam vẫn chảy xiết.

"Sau đó chúng tôi sẽ cho thợ lặn xuống, dùng dây cột chiếc xe vào, dùng tời kéo lên mặt nước và từ từ đưa vào bờ", anh Nam nói.

Tất cả tàu tìm kiếm được điều động về vị trí chiếc xe bị chìm

Đến 17h30, thợ lặn Nguyễn Hữu Thảnh cùng 3 thợ lặn khác từ Vinh (Nghệ An) đến bắt đầu khoác bình ôxy, lặn xuống dòng sông Lam. Theo ước đoán, đoạn sông này hiện sâu 12-15 m.

Sau một lát dò tìm, họ nổi lên mặt nước ra dấu đã tìm thấy xe, nhưng nước chảy quá xiết, việc tiếp cận rất khó khăn. Ngay khi thợ lặn nổi lên thông báo tìm thấy chiếc xe, khuôn mặt thân nhân các nạn nhân như giãn ra, ánh mắt đầy hy vọng.

Đến 18h, trời tối, nước sông Lam vẫn cuồn cuộn. Lực lượng cứu hộ quyết định neo cát vào lốp xe khách để cố định vị trí và sáng mai sẽ tiếp tục trục vớt.

23h hai chiếc tàu chở quân đội, công an đã phong tỏa hiện trường. Hàng trăm người dân vẫn đứng kín hai bên sông. Quốc lộ 1A bị phong tỏa để phục vụ cứu hộ.

Trước đó sáng 20/10, gia đình các nạn nhân vụ lật xe khách tại Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tổ chức lễ cầu siêu.

4h sáng 18/10, xe khách từ Đăk Nông ra Bắc đến xã Xuân Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bị lũ cuốn lật và trôi xuống sông Lam. Nhiều hành khách đã đập cửa kính thoát ra. Lực lượng cứu hộ và người dân chèo thuyền ra cứu được 18 người. 20 người còn lại bị mất tích.

 

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm