| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc điều 2 tàu quân sự đổ bộ ra giàn khoan

Thứ Tư 14/05/2014 , 21:42 (GMT+7)

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, trong hơn 80 chiếc tàu của Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981 có 4 tàu hộ vệ tên lửa, đổ bộ. Khi tàu Cảnh sát biển Việt Nam tiếp cận giàn khoan, tàu Trung Quốc sẵn sàng đâm va vào.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam vừa cho biết diễn biến tình hình khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ngày 14/5.

Cụ thể, đến 14h50, vẫn còn 4 tàu quân sự Trung Quốc hoạt động trong khu vực, trong đó có 2 hộ vệ tên lửa, 2 tàu vận tải đổ bộ 998, 999 (Tàu vận tải đổ bộ có lượng giãn nước 17 nghìn tấn; trên tàu được trang bị: 1 bệ/8 ống phóng tên lửa đối không, 1 bệ pháo 76mm, 2 bệ/4 khẩu pháo 30mm).

Tàu Trung Quốc sẵn sàng đâm va vào tàu Việt Nam
Tàu Trung Quốc sẵn sàng đâm va vào tàu Việt Nam

Lực lượng bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc vẫn gồm hơn 80 chiếc tàu. Đặc biệt, tại hiện trường, số lượng tàu cá vỏ sắt Trung Quốc (lượng giãn nước 100 – 150 tấn) tăng từ 15 chiếc lên 40 chiếc.

Trong ngày 14/5, từ 8h55 - 9h5, máy bay tuần thám (số hiệu 8321) bay 2 vòng trên đội hình biên đội tàu CSB 8003 và tàu CSB 4033, độ cao khoảng 300-350 mét.

Theo Thông tin Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, trong ngày hôm nay lực lượng tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan vẫn chia làm các tuyến bảo vệ như ngày 13/5. Khi các tàu Cảnh sát biển tổ chức tiếp cận thì Trung Quốc đồng loạt sử dụng lực lượng ngăn cản, sẵn sàng đâm va các tàu của ta.

Từ 8h27 - 12h30, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc thường xuyên theo sát, ngăn cản, xua đuổi việc đánh bắt hải sản của các tàu cá Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 7-10 hải lý.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cũng cho biết các tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư liên tục cơ động tiếp cận từ phía Tây - Tây Bắc giàn khoan để tiến hành tuyên truyền khẳng định chủ quyền, yêu cầu rút giàn khoan Hải Dương - 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam.

Khi tiếp cận cách giàn khoan 6 - 7 hải lý, các tàu của Việt Nam bị các tàu Hải cảnh Trung Quốc bám sát, ngăn cản, chủ động đâm va. Trong đó 4 tàu Hải cảnh số hiệu 45014, 3411, 46102, 2112 tiếp cận cách tàu Cảnh sát biển 8003 gần nhất 100 mét.

Tàu Hải cảnh 46102 chủ động đâm thẳng chính diện vào mạn phải tàu Cảnh sát biển 2016. Do tàu Cảnh sát biển 2016 chủ động dừng và lùi máy kịp thời, nên tàu Hải cảnh của Trung Quốc đã lao qua trước mũi tàu của ta khoảng cách 5 mét. Các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của ta cơ động, vòng tránh kịp thời, đảm bảo an toàn.

Tàu đánh cá Việt Nam thường xuyên bị tàu cá vỏ sắt Trung Quốc xua đuổi
 
Tàu cá Việt Nam đánh bắt hải sản ở khu vực giàn khoan thường xuyên bị các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi, nhưng các tàu cá Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ. Đồng thời, các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam thường xuyên bám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các tàu cá của ta.

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm