| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc rút toàn bộ tàu cá khỏi khu vực giàn khoan

Thứ Ba 15/07/2014 , 19:33 (GMT+7)

Ngày 15/7, Trung Quốc bất ngờ giảm số tàu tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 xuống chỉ còn hơn 70 tàu, giảm rất nhiều so với con số 120-130 tàu trong thời gian vừa qua... 

Toàn bộ số tàu cá của nước này đã di chuyển về khu vực đảo Hải Nam.

Cập nhật thông tin mới nhất về tình hình thực địa trên biển Đông tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981) trên thềm lục địa của Việt Nam, đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết hôm nay (15/7) Trung Quốc đã di chuyển toàn bộ số tàu cá về khu vực đảo Hải Nam.

Do vậy, số tàu của Trung Quốc tham gia bảo vệ giàn khoan đã giảm xuống chỉ còn khoảng 70-75, trong đó có 32-34 tàu hải cảnh, 17-18 tàu vận tải, 16-18 tàu kéo, 30-31 tàu cá và 5 tàu quân sự.

Trao đổi với PV về động thái Trung Quốc rút tàu cá khỏi khu vực giàn khoan, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết: “Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư rất có khả năng Trung Quốc di chuyển tàu cá về đảo Hải Nam để tránh bão vì họ vẫn duy trì các lực lượng khác tại khu vực giàn khoan.”

Ông Hà Lê cũng khẳng định thêm rằng, hành động của Trung Quốc trên biển Đông vẫn rất hung hăng khi các tàu của ta tiếp cận giàn khoan.

Đại diện Cục Kiểm ngư cũng cho biết, trong ngày các tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển của ta thực hiện tiếp cận giàn khoan, cách giàn khoan từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Khi các tàu của ta tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền thì các tàu của Trung Quốc đã dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, áp sát với khoảng cách gần nhất là 100-300m, đồng thời hú còi, ngăn cản, không cho các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan, nhưng các tàu của ta vẫn cơ động vòng tránh linh hoạt, kiên trì bám trụ để đấu tranh.

Các tàu cá của ngư dân ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt thủy sản ở phía Tây Tây Nam, cách giàn khoan 34-39 hải lý. Trên khu vực tàu cá của ta đánh bắt thủy sản, có 1 tàu hải cảnh mang số hiệu 31101 của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn chặn, ép hướng tàu cá của ta. Dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt thủy sản và đảm bảo an toàn.

Theo thông tin của Cục Kiểm ngư, các tàu Kiểm ngư và tàu cá đã có phương án phòng tránh đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi cơn bão Rammasun ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực.

 

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm