| Hotline: 0983.970.780

Vở ballet ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20 sắp tới VN

Thứ Hai 24/06/2013 , 09:49 (GMT+7)

Vở múa ballet "Nghi lễ mùa Xuân" sẽ được giới thiệu với công chúng Việt Nam tại TP.HCM ngày 27/6 và tại Hà Nội ngày 29/6.

Vở múa ballet "Nghi lễ mùa Xuân" của biên đạo múa đương đại hàng đầu của Pháp hiện nay Jean-Claude Gallotta sẽ được giới thiệu với công chúng Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 27/6 và tại Hà Nội ngày 29/6.


Một đoạn trong vở múa ballet "Nghi lễ mùa Xuân".

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Năm Việt Nam-Pháp, kỷ niệm 40 năm hai nước Pháp và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao.

"Nghi lễ mùa Xuân" được coi là một trong những vở múa ballet có ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ 20, đã truyền cảm hứng cho rất nhiều biên đạo múa sau này như Maurice Béjart, Pina Bausch, Jean-Claude Gallotta,...

Tuy nhiên ngay từ lần đầu tiên ra mắt với khán giả vào ngày 18/5/1913 tại nhà hát Champs-Élysées (Paris), vở múa này đã vấp phải một làn sóng chỉ trích khá dữ dội, tạo nên một cơn "scandal" trong giới nghệ thuật phương Tây lúc bấy giờ vì đã đi ngược lại với toàn bộ những khuôn mẫu về nghệ thuật múa ballet trước đó.

Từ kinh nghiệm trong hai vở ballet trước của mình là "L'oiseau de feu – Con chim lửa" và "Petrouchka," Stravinsky đã tiếp tục đào sâu khám phá và áp dụng vào vở "Nghi lễ mùa Xuân."

Trong đêm biểu diễn đó có mặt hai nhà soạn nhạc nổi tiếng là Claude Debussy và Maurice Ravel, ngoài ra cũng có nhiều tri thức góp mặt. Tuy rằng những người này đã bị cuốn hút bởi giai điệu cũng như cách thể hiện độc đáo của vở múa, nhưng đa số những người có mặt lại cảm thấy bị xúc phạm và nổi giận, chẳng mấy chốc khán phòng trở thành một nơi ẩu đả.

Các nhà phê bình đã gọi tên vở múa này là "Massacre du Printemps - cuộc thảm sát mùa Xuân" như một lời mỉa mai cho những cách tân của Stravinsky. Chính những chỉ trích và chế diễu đó đã làm nhà soạn nhạc người Nga suy sụp và đổ bệnh, ông đã phải dành 6 tuần trong một nhà thương tại Neuilly-sur-Seine.

Phải đến tận năm 1914, tác phẩm mới nhận được sự ủng hộ của khán giả, sau một đêm diễn tại Paris.Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 13/2/1913, Stravinsky cho biết vở ballet này là một loạt các nghi lễ cổ xưa của người Nga.

Nội dung được chia làm hai phần chính bao gồm phần đầu tiên mang tên "L'Adoration de la terre - Sự tôn thờ Trái Đất" và phần tiếp có tên là "Le Sacrifice - "Nghi lễ mùa Xuân" là một địa chỉ chính xác cho những ai đang muốn đi tìm khai sinh cho âm nhạc đương đại, bản nhạc đã trở thành một tác phẩm nền tảng của nền âm nhạc hiện đại.

Có người đã nói rằng, không khó để hình dung niềm kinh ngạc trong một thế giới mà nền mỹ học văn minh hóa đang cạn kiệt và hấp hối. Tác phẩm như một dòng máu tươi mới, một cú sốc cho một cơ thể âm nhạc đã úa vàng.

Lần này, người sẽ mang "Nghi lễ mùa Xuân" đến với khán giả Việt Nam là biên đạo múa Jean Claude Gallotta. Ông là giám đốc Trung tâm vũ kịch quốc gia Grenoble (CCN) và từ đầu những năm 1980 đã được coi là một trong những đại diện ưu tú nhất của nghệ thuật múa đương đại Pháp.

Phong cách Gallotta ảnh hưởng từ những năm tháng học tại Cunningham. Ông tập trung vào những đường nét tinh khiết và rõ nét trong chuyển động tập thể. Trong những năm gần đây, các bài biểu diễn của Gallotta thường sử dụng các nhóm vũ công ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhằm nhấn mạnh đường nét cơ thể và những nét độc đáo của mỗi nghệ sỹ. Hơn nữa, ông cũng quan tâm đến kinh nghiệm của người biểu diễn hơn là những yếu tố thuần túy về kĩ thuật cũng như hình thể.

Và trong các bài biểu diễn của mình, Gallotta thường ít khi xuất hiện trên sân khấu mà thường chỉ đạo các vũ công như một nhạc trưởng của dàn nhạc giao hưởng.Khi dựng lại vở ballet được sáng tác ở Paris cách đây đúng 100 năm, Gallotta vẫn giữ nguyên nền nhạc gốc của Stravinsky, phần nhạc do đích thân nhà soạn nhạc chỉ huy và ghi âm, nhưng lần này 7 nữ diễn viên múa sẽ lần lượt vào vai "Thánh Nữ."

"Nghi lễ mùa Xuân" rộn ràng, đầy nhiệt huyết, sẽ được bắt đầu bằng hai chương ngắn: Tumulte để lắng nghe sự tĩnh lặng mộc mạc của điệu múa, và Pour Igor, múa đơn tưởng nhớ nhà soạn nhạc.

(Vietnam+)

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm