| Hotline: 0983.970.780

Vỡ ống dẫn xăng dầu cảng Cửa Việt do thi công kè biển

Thứ Bảy 12/02/2011 , 22:38 (GMT+7)

Do việc làm tắc trách của một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhất là đơn vị thi công kè cảng Cửa Việt đã làm hỏng tuyến ống dẫn, dẫn đến kế hoạch nhập xăng dầu vào Kho cảng xăng Dầu Cửa Việt chưa thể thực hiện được. UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo phải khắc phục ngay.

Do việc làm tắc trách của một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhất là đơn vị thi công kè cảng Cửa Việt đã làm hỏng tuyến ống dẫn, dẫn đến kế hoạch nhập xăng dầu vào Kho cảng xăng Dầu Cửa Việt chưa thể thực hiện được. UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo phải khắc phục ngay.

Kho cảng xăng Dầu Cửa Việt là một dự án lớn, công suất 160 nghìn khối, tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. Đây là dự án có ý nghĩa nhiều mặt, chứ không riêng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội ở tỉnh Quảng Trị và khu vực.Trong đó tuyến ống dẫn xăng dầu vào Kho Cảng đã được kiểm định chất lượng, chuẩn bị cho việc nhập xăng dầu. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Cty TNHH Giang Hải đã vận chuyển, tập kết phương tiện thiết bị với hàng trăm khối bê tông (mỗi khối nặng 5 tấn) chồng lên làm tuyến ống hư hỏng.

Đường ống dẫn xăng dầu vào kho cảng Cửa Việt bị những khối bên tông nặng 5 tấn đề lên làm vỡ nhưng chưa được khắc phục.

Theo kế hoạch của Tổng công ty Xăng Dầu Quân đội - Tổng cục Hậu Cần,  vào giữa tháng 2/2011, chuyến tàu chở dầu với số lượng lớn lần đầu tiên sẽ cập cảng Cửa Việt để nhập xăng dầu tại kho cảng xăng dầu Cửa Việt. Nhưng do việc làm tắc trách của một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhất là đơn vị thi công kè cảng Cửa Việt đã làm hỏng tuyến ống dẫn dầu, dẫn đến kế hoạch nhập xăng dầu chưa thể thực hiện được.

Ông Trần Sỹ Huân- Giám đốc Cty TNHH SX-TM Hưng Phát (Cty Hưng Phát) - Chủ đầu tư dự án Kho cảng xăng dầu Cửa Việt, cho biết trước tình hình này, ngày 29/1, đã gửi đơn trình báo tới Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) về việc Cty TNHH Giang Hải - đơn vị thi công kè biển Cửa Việt đã đặt các khối bê tông và làm nhà ở nằm đè lên đường ống dẫn xăng dầu từ cảng Cửa Việt vào kho xăng dầu của Cty, làm vỡ đường ống. Theo đó, Cty Hưng Phát đề nghị đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt phối hợp cùng Cty kiểm tra sự việc trên, để yêu cầu Cty TNHH Giang Hải khắc phục sự cố.

Ngày 1/2, Thượng tá Trần Thanh Chương - Đồn Trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt ký thông báo số 23 gửi Cty Hưng Phát và Công ty TNHH Giang Hải. “Qua xem xét tại hiện trường, cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt phát hiện đường ống dẫn dầu của Cty Hưng Phát bị bẹp và bị vỡ, đồn đã điện thoại liên hệ với giám đốc Cty TNHH Giang Hải để thông báo hướng giải quyết nhưng không liên lạc được. Trước mắt để đảm bảo kịp thời cho Cty Hưng Phát sớm đưa đường ống vào vận hành phục vụ cho sản xuất, đồn yêu cầu phía Cty Hưng Phát tự sửa chữa, khắc phục đường ống dẫn dầu bị làm vỡ, sau đó mang đầy đủ chứng từ, biên lai chi phí cho việc sửa chữa, khắc phục đến làm việc cùng Cty TNHH Giang Hải”. Ông Huân bức xúc đặt câu hỏi: “Tại sao lãnh đạo đồn Biên phòng cảng Cửa Việt lại yêu cầu chúng tôi tự sữa chữa đường ống mà chính mình là người bị hại. Cty Giang Hải không chuyển các khối bê tông, nhà ở trên mặt đất đi nơi khác làm sao chúng tôi khắc phục được...?”.

Sáng 10/2, ông Trần Sỹ Huân, Giám đốc Cty Hưng Phát cho biết: “Ngày 9/2 ông đã đến Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt để giải quyết sự việc theo yêu cầu của lãnh đạo đồn. Tuy nhiên, phía lãnh đạo đồn lại không mặn mà giải quyết,còn lãnh đạo Cty TNHH Giang Hải thì không đến”. Bức xúc trước thái độ khó hiểu này của các cơn quan, đơn vị liên quan, ông Nguyễn Sĩ Huân đã gửi tờ trình sự việc trên tới UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị , cầu cứu.

Chiều ngày 10/2, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Chí Dũng đến kiểm tra tại hiện trường, xác nhận với NNVN: “Sự việc đường ống dẫn xăng dầu vị vỡ như ông Huân báo cáo là đúng sự thật. Các khối bê tông, nhà cửa của Cty TNHH Giang Hải đang nằm trên đường ông dẫn xăng dầu”. Ông Nguyễn Chí Dũng đã chỉ đạo đơn vị thi công kè Cảng Cửa Việt, cụ thể là Cty TNHH Giang Hải cùng các bên liên quan phải tìm cách khắc phục ngay sự cố vỡ đường ống dẫn xăng dầu để đảm bảo kịp thời cho công việc tiến hành nhập xăng dầu vào Kho cảng Cửa Việt. Đặc biệt đơn vị thi công phải đảm bảo hành lang an toàn cho hệ thống ống dẫn xăng dầu, phòng cháy chữa cháy theo quy định của Thủ tướng Chính phủ”.

Cho đến cuối ngày 10/2, nhà cửa và hàng trăm khối bê tông kè biển vẫn nằm chồng lên đường ống dẫn xăng dầu vào kho Cảng Cửa Việt. Vậy ai đã bất chấp quy định của Chính phủ về việc đảm bảo hành lang an toàn cho hệ thống ống dẫn xăng dầu , phòng cháy chữa cháy mà cho Cty TNHH Giang Hải thuê mặt bằng tập kết vật liệu thi công để gây ra sự cố trên?

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm