| Hotline: 0983.970.780

Xe mất giấy tờ vẫn có thể được hợp thức hóa

Thứ Sáu 23/11/2012 , 08:14 (GMT+7)

Bộ Công an cho biết đang soạn thảo hướng dẫn cho người dân sang tên xe không chính chủ theo hướng đơn giản hóa thủ tục.

Bộ Công an cho biết đang soạn thảo hướng dẫn cho người dân sang tên xe không chính chủ theo hướng đơn giản hóa thủ tục. Cảnh sát giao thông sẽ không tự tiện dừng phương tiện để phạt lỗi xe không chính chủ.

Trao đổi với báo chí sáng 22/11, thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết, Bộ sẽ sớm có hướng dẫn các phương tiện sang tên đổi chủ theo chiều hướng người dân cam kết với những xe bị mất giấy tờ, công an sẽ đi xác minh, thông báo công khai phương tiện đó có vấn đề gì không, nếu không thì sẽ được hợp thức hóa.

Theo thiếu tướng Nghị, nghị định 71 đã ban hành, cảnh sát giao thông sẽ không hoãn xử phạt các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, khi báo chí thông tin về vấn đề xe không chính chủ thì Bộ Công an đã chỉ đạo nếu phương tiện có vi phạm giao thông đường bộ mà không chính chủ thì mới xử phạt lỗi này. Cảnh sát giao thông sẽ không tự tiện dừng phương tiện để phạt lỗi xe không chính chủ. Ngoài ra, với trường hợp mua bán xe có giấy ủy quyền mua bán thì vẫn được pháp luật công nhận, công an không xử phạt.


Nhiều người đang lo ngại bị phạt vì xe không chính chủ

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng cho biết thêm, quan điểm của Bộ là cần tuyên truyền cho người dân đi sang tên đổi chủ phương tiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho mình. Cơ quan chức năng sẽ tạo điều kiện tối đa cho người dân, như cải cách thủ tục hành chính và giảm phí trước bạ khi xe chuyển chủ lần hai.

"Giảm phí trước bạ giúp nhà nước vừa thu được phí cũng như tạo thuận lợi cho dân. Mức phí hiện nay với ôtô là 12%, theo tôi cần giảm xuống từ 1 đến 5%. Vấn đề này Bộ Tài chính sẽ cân đối", Thứ trưởng Hùng nói.

Thứ trưởng Hùng thông tin, hiện quan điểm của Bộ Công an và Giao thông là tạo thuận lợi cho dân đi lại trên đường. "Tôi vẫn đi xe máy mang tên vợ, thi thoảng về quê mượn ôtô của cháu, khi cảnh sát giao thông hỏi, tôi không nói là Thứ trưởng mà chỉ nói mượn xe của cháu, cảnh sát không phạt", ông Hùng dẫn chứng.

Ngày 10/11, Nghị định 71 có hiệu lực áp dụng mức phạt 6-10 triệu đồng với ôtô và một triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ. Mức phạt cao dấy lên sự lo ngại trong dư luận vì hiện nay có khoảng 40% số phương tiện không chính chủ. Nhiều chuyên gia cho rằng, nhà nước cần giãn thời gian cho chủ phương tiện đi chuyển tên và giảm phí trước bạ để tạo thuận lợi cho dân.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm