| Hotline: 0983.970.780

15 người lấy tên anh em bà Yingluck ra tranh cử thủ tướng Thái Lan

Thứ Sáu 08/02/2019 , 19:35 (GMT+7)

Nhiều chính trị gia Thái Lan đổi tên theo hai cựu thủ tướng lưu vong nhằm gây chú ý trong cuộc bầu cử sắp tới.

Các ứng viên cầm trên tay chứng minh thư mới sau khi đổi tên thành "Thaksin" và "Yingluck" tại tỉnh Nakhon Ratchasima. Ảnh: Khaosod.

Người phát ngôn đảng Thai Raksa Chart, đảng có liên quan đến đảng Pheu Thai do cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sáng lập, cho biết 10 ứng viên nam của đảng này đã đổi tên trên giấy tờ tùy thân thành Thaksin Shinawatra và 5 ứng viên nữ đổi tên theo tên của bà Yingluck, em gái ông Thaksin, ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 24/3, theo Guardian.  

Hai anh em nhà Shinawatra đang phải sống lưu vong ở nước ngoài để tránh bị truy tố sau khi bị lật đổ trong các cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và 2014.

"Chúng tôi cho rằng các ứng viên có quyền tự do (đổi tên), luật pháp và luật bầu cử không cấm việc này", người phát ngôn của đảng Thai Raksa Chart nói. "Tôi không thể thay họ giải thích vì sao nhưng theo tôi, việc một ứng viên muốn tên của họ trở nên dễ nhớ với các cử tri là điều bình thường". 

Một ứng viên nam "Thaksin" cho Bangkok Post biết tên khai sinh của ông là Jiraroj Kiratisakvorakul. Nói về lý do đổi tên, ứng viên này cho biết luật bầu cử nghiêm ngặt gây khó khăn cho các hoạt động tranh cử nên ông muốn dựa vào một cái tên nổi tiếng để các cử tri dễ nhớ đến mình hơn. 

Tuy nhiên, ông Thitinan Pongsudhirak, giáo sư tại học viện an ninh và nghiên cứu quốc tế, cho rằng chiến thuật "đổi tên" này nhiều khả năng phản tác dụng. "Những ứng viên không có mối quan hệ vững chắc với cử tri địa phương và không được công chúng biết đến coi việc đổi tên như là một con đường tắt", chuyên gia này nhận định.

"Nhưng nếu không cẩn thận, họ có thể vi phạm luật tranh cử. Ví dụ, nếu họ dùng hai cái tên này để khuếch trương thanh thế, người ta có thể diễn giải là Thaksin và Yingluck đang kiểm soát và gây ảnh hưởng với các hoạt động trong đảng Pheu Thai, điều có thể khiến đảng này bị giải tán", giáo sư Pongsudhirak bình luận.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.