| Hotline: 0983.970.780

3 nhiệm vụ Cục Kinh tế hợp tác cần nghiên cứu triển khai năm 2024

Thứ Sáu 22/12/2023 , 15:03 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam ‘đặt hàng’ Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn ba nhiệm vụ cần thúc đẩy trong năm tới.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam và ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị tổng kết. 

Thứ trưởng Trần Thanh Nam và ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị tổng kết. 

Sáng 22/12, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chuyên môn năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự và chỉ đạo hội nghị. 

Báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết năm 2023, đơn vị đã cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra và có những bước chuyển rõ rệt. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX); phát triển ngành nghề nông thôn, bố trí dân cư, cơ địa nông nghiệp. 

Cục luôn chủ động rà soát, đề xuất tham mưu xây dựng để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm phát luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ, của Cục, góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động của đơn vị. 

Theo bà Yến, năm 2023 có nhiều nhiệm vụ lớn và đột xuất được giao nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực, Cục đã chủ trì tham mưu để tổ chức thành công chuỗi sự kiện Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam. 

Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số cũng được quan tâm chú trọng ở một số lĩnh vực, phát huy hiệu quả trong lĩnh vực kinh tế tập thể, HTX. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như năng lực chuyên môn của các công chức chưa đồng đều, công tác sắp xếp nhân sự của các phòng ban còn chậm, một số phòng thiếu công chức làm việc, công việc quá tải, công tác phối hợp giữa các phòng chưa được cải thiện rõ rệt. 

Năm 2024, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như hoàn thiện và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại; phát triển kinh tế tập thể, HTX, trang trại, trong đó đặc biệt nâng cao năng lực cho các HTX trong các vùng nguyên liệu và trong các vùng thuộc đề án thí điểm phát triển 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp găn với tăng trưởng xanh tại vùng ĐBSCL. 

Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 được đánh giá cao. 

Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 được đánh giá cao. 

Ngoài ra, Cục cũng sẽ tập trung phát triển ngành nghề nông thôn, đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn; triển khai có hiệu quả Chiến lược Phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản đến năm 2030 và Kế hoạch thực hiện Chiến lược của Bộ đã ban hành…

Thứ trưởng Trần Thanh Nam ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của người lãnh đạo, công chức, viên chức và nhân viên Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn trong năm qua. Trong đó, 3 nhiệm vụ mà Cục đã tập trung nguồn lực và cần được thúc đẩy trong thời gian tới. 

Xoay quanh Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023, đây là dấu ấn đặc sắc để nêu bật tầm quan trọng của phát triển làng nghề. Qua Festival có thể rút kinh nghiệm về việc điều phối nhân sự hợp lý và phối hợp giữa các Cục, Vụ và đối tác về cả về nguồn lực và trí tuệ cho kế hoạch tổ chức sự kiện lần 2 trong năm 2025. 

Ngành muối có những khó khăn nhất định, đòi hỏi sức lao động của người nông dân nhưng giá trị sản phẩm bán ra vẫn chưa cao. Tuy nhiên, năm nay nghề muối đã chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ. Chính quyền và người dân đã dần hiểu ra rằng có thể làm giàu từ muối, góp phần thúc đẩy kinh tế từ ngành nghề này. Nhưng về việc tiếp tục thúc đẩy ngành nghề này phát triển thế nào, Thứ trưởng để nghị Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn nghiên cứu thêm.

Thứ trưởng cho rằng, năm qua tiếp tục khẳng định về chất lượng và số lượng HTX. Trong thời gian tới, Thứ trưởng “đặt hàng” Cục Kinh tế hợp tác nghiên cứu và tham mưu cho Bộ về vấn đề liên kết HTX, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX. 

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho rằng kinh tế hợp tác hướng tới đa ngành, đa lĩnh vực nên nhiệm vụ quan trọng nhất là tổ chức sản xuất. Đây là nội dung Cục cần nghiên cứu và phát huy. 

Với những tồn tại, Thứ trưởng chỉ ra Cục Kinh tế hợp tác cần phân công, phấn cấp, phân rõ trách nhiệm, đẩy mạnh điều chuyển nhân sự giữa các phòng, tạo điều kiện để cán bộ tiếp cận, chia sẻ và phát huy hiệu quả công việc. 

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bình luận mới nhất